menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Vụ án tại BIDV: Chuyển Cơ quan Thanh tra giám sát 7 công ty có dư nợ lớn xem xét khả năng thu hồi

Nếu Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN xác định có sai phạm và thiệt hại, có dấu hiệu tội phạm hình sự, đề nghị chuyển Cơ quan Điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Như BizLIVE đề cập, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần (CTCP) Chăn nuôi Bình Hà và Công ty TNHH Thương mại du lịch Trung Dũng; đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ án.

Ngoài các hành vi sai phạm chính trong vụ án liên quan tới Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng, Cơ quan Điều tra còn chỉ ra nhiều nội dung khác liên quan tới hoạt động cho vay của BIDV. Trong đó, có việc BIDV Hội sở và Chi nhánh Đông Đô cấp tín dụng cho CTCP Xi măng Phú Sơn, đến nay còn dư nợ 10,6 triệu EUR (tương đương 283 tỷ đồng).

Theo Cơ quan Điều tra, quá trình điều tra đến nay tuy đã tiến hành nhiều biện pháp điều tra nhưng vẫn gặp một số khó khăn trong việc thu thập tài liệu chứng cứ do Công ty Phú Sơn đã ngừng hoạt động từ năm 2012; ông Nguyễn Hữu Lợi, Chủ tịch HĐQT Công ty là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt động của Công ty Phú Sơn từ khi thành lập đến khi ngừng hoạt động có quốc tịch Cộng hòa Séc, hiện không ở Việt Nam, nên chưa thể triệu tập, ghi lời khai và thu thập tài liệu chứng cứ có liên quan.

Còn các cổ đông góp vốn Công ty Phú Sơn xác nhận chỉ đứng tên chứ không tham gia quản lý, điều hành, nên không biết và không lưu giữ các tài liệu có liên quan. Một số cá nhân làm việc tại Công ty Phú Sơn nay đã nghĩ việc, làm công việc mới nên không lưu giữ tài liệu gì của công ty.

Một số đơn vị liên quan do thời gian đã lâu (từ 2007-2008) đến nay hồ sơ lưu giữ không đầy đủ, phần lớn các công ty và ngân hàng có liên quan như ILG Lofidami, Ngân hàng CEB, Ngân hàng PPF Banka, Công ty Bảo hiểm Egap và một số cá nhân có liên quan đều ở Cộng hòa Séc. Vì vậy chưa thể làm rõ được các nội dung có liên quan, đặc biệt là việc vay vốn tại BIDV, PPF Banka và Agribank; việc sử dụng tiền vay của Công ty Phú Sơn; việc đầu tư dự án, các khoản nợ, tài sản, giá trị tài sản của Công ty Phú Sơn để làm rõ toàn bộ vụ việc.

Do thời hạn điều tra vụ án sắp hết, để giải quyết triệt để các nội dung có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định chuyển vụ việc BIDV và Agribank phê duyệt cho vay và giải ngân cho Công ty Phú Sơn và 7 công ty có dư nợ lớn tại BIDV (có thực trạng hoạt động không hiệu quả, hoạt động cầm chừng hoặc đã dừng hoạt động, không có doanh thu; quá trình cho vay BIDV có nhiều sai phạm, nhưng hiện tại BIDV vẫn đôn đốc thu hồi nợ và xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ vay), cho Cơ quan Thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quản lý, theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc thu hồi nợ và xử lý tài sản đảm bảo, cùng các khoản cấp tín dụng khác đã được nêu tại Kết luận thanh tra 3571 ngày 20/10/2017 của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN.

Trên cơ sở kết quả xử lý, thu hồi nợ, nếu Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN xác định có sai phạm và thiệt hại, có dấu hiệu tội phạm hình sự, đề nghị chuyển Cơ quan Điều tra để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, 7 công ty có dư nợ lớn tại BIDV gồm:

CTCP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex): Dư nợ tại BIDV là hơn 1.837 tỷ đồng. Công ty cũng có dư nợ tại 7 tổ chức tín dụng khác là hơn 3.350 tỷ đồng, gồm VietinBank hơn 1.234 tỷ đồng; VIB 224 tỷ đồng; MB 224 tỷ đồng; Oceanbank 336 tỷ đồng; PVCombank 1.059 tỷ đồng; VRB 155 tỷ đồng; The Siam Commerical Bank 114 tỷ đồng. Hiện công ty này đã ngừng hoạt động, không có khả năng trả nợ cho BIDV.
CTCP Bò sữa Tây Nguyên: Dư nợ tại BIDV là hơn 355 tỷ đồng, công ty này đã được cơ cấu nợ nhiều lần.
CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico): Dư nợ tại BIDV là hơn 723 tỷ đồng. Công ty còn có dư nợ tại 4 tổ chức tín dụng khác là hơn 2.588 tỷ đồng, trong đó Sacombank là 262 tỷ đồng; VPBank là hơn 1.781 tỷ đồng; NCB 300 tỷ và TPBank gần 544 tỷ đồng.
CTCP Tập đoàn Khải Vy: Dư nợ tại BIDV là hơn 412 tỷ đồng; dư nợ tại 1 tổ chức tín dụng khác là hơn 423 tỷ đồng (Ngân hàng Bảo Việt).
CTCP Thuận Thảo - Nam Sài Gòn: Dư nợ tại BIDV là 230 tỷ đồng, công ty này đã được cơ cấu nợ nhiều lần nhưng vẫn không trả được nợ.
CTCP Tiến Phước và 990: Dư nợ tại BIDV là hơn 1.823 tỷ đồng. Dư nợ tại 4 tổ chức tín dụng khác là hơn 273 tỷ đồng (VietinBank hơn 157 tỷ đồng; Ngân hàng Bảo Việt hơn 116 tỷ đồng).
CTCP Thép Vạn Lợi: Dư nợ tại BIDV là 350 tỷ đồng, hiện vẫn còn tài sản đảm bảo và đang trong giai đoạn tái cơ cấu.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả