menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Vụ án Sadeco: Bị cáo Tất Thành Cang phản đối cáo trạng, đòi đối chất với Tề Trí Dũng

Chiều nay (28/12), phiên tòa xét xử cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang và 19 bị cáo khác trong vụ án gây thiệt hại 1.103 tỷ đồng tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) tiếp tục với phần thẩm vấn của HĐXX.

Trả lời HĐXX, bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), Chủ tịch HĐQT Sadeco) thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà cáo trạng quy kết. Bị cáo Dũng cho biết Hội đồng quản trị của Sadeco có 7 thành viên. Trong đó, 2 thành viên đại diện vốn góp của Thành ủy TP.HCM, 3 thành viên thuộc IPC gồm Dũng, Trần Đăng Linh (Phó Tổng giám đốc Công ty IPC, thành viên HĐQT Sadeco) và Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng Giám đốc Sadeco).

Bị cáo Dũng cho rằng trong tất cả các hoạt động của Sadeco từ trước đến nay, chưa bao giờ làm điều gì trái với chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM. Theo bị cáo Dũng, “văn bản chỉ đạo 495 của Phó bí thư thường trực là rất quan trọng để 5/7 thành viên Hội đồng thành viên Sadeco biểu quyết phương án phát hành".

Đồng thời, cựu chủ tịch HĐQT Sadeco khẳng định việc Phó Bí thư Thành ủy Tất Thành Cang bút phê "đồng ý" với phương án để Sadeco phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) là "chỉ đạo quan trọng nhất trong vụ án và có tính quyết định”, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước.

Vụ án Sadeco: Bị cáo Tất Thành Cang phản đối cáo trạng, đòi đối chất với Tề Trí Dũng
Bị cáo Tề Trí Dũng được xác định có vai trò chính, xuyên suốt vụ án.

Trả lời thẩm vấn của chủ tọa phiên tòa, bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM cho rằng bản thân không chỉ đạo bị cáo Dũng về nội dung liên quan đến việc chuyển nhượng vốn của Sadeco. Bị cáo Tất Thành Cang cho rằng cáo trạng quy kết tội danh đối với ông là căn cứ theo lời khai của Tề Trí Dũng. Do đó, cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM đề nghị cho đối chất tại tòa với bị cáo Tề Trí Dũng để làm rõ.

Ông Cang phủ nhận cáo buộc vai trò chỉ đạo, đầu vụ trong vụ án và cho rằng vốn góp của Văn phòng Thành ủy TP.HCM trong Sadeco là 16,7%, đại diện vốn chỉ có 2/7 nên không có vai trò quyết định trong hoạt động cũng như chiếm tỷ lệ phủ quyết đối với hoạt động của HĐQT Sadeco.

Cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM thừa nhận hành vi bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1148 - TTr ngày 28/4/2017 của Văn phòng Thành ủy, chấp thuận chuyển nhượng 9 triệu cổ phần tại Công ty Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim. Tuy nhiên, bị cáo Tất Thành Cang trình bày khi nhận Tờ trình 1148 có nhận kèm theo tài liệu là tờ trình không số của 2 đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco, tờ trình 12a của Tổng giám đốc Sadeco. Ông Cang lý giải việc ghi “đồng ý” vào Tờ trình 1148 nghĩa là chấp thuận về chủ trương.

Vụ án Sadeco: Bị cáo Tất Thành Cang phản đối cáo trạng, đòi đối chất với Tề Trí Dũng
Bị cáo Tất Thành Cang và các bị cáo được dẫn giải về nơi tạm giam sau khi HĐXX kết thúc phiên xử chiều 28/12.

Bị cáo Tất Thành Cang cho rằng, thông báo số 495 của Văn phòng Thành ủy TP.HCM là văn bản hành chính, không phát hành cho công ty Sadeco và IPC nhưng IPC đã đưa vào văn bản báo cáo với UBND TP.HCM, điều này là sai nguyên tắc. Cũng theo ông Cang, Thông báo 495 của Văn phòng Thành ủy TP.HCM chỉ có giá trị trong phạm vi 16,7% vốn của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco. Mặt khác, bị cáo này viện dẫn quy chế 119 và Luật quản lý kinh doanh vốn, theo đó Văn phòng Thành ủy và đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy TP.HCM không được sử dụng tờ trình 1148 để biểu quyết tại Đại hội Hội đồng cổ đông Sadeco năm 2017./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả