menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Vụ án AIC: Sai phạm của cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai ở mức độ nào?

Sáng 26/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (viết tắt là Công ty AIC) và những đơn vị liên quan. Sang ngày làm việc thứ 5, các luật sư đưa ra các luận cứ để bào chữa cho thân chủ của mình.

Theo luật sư Nguyễn Thị Thu (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai), hồ sơ vụ án thể hiện, bị cáo Thu bỏ qua các bước thẩm định khi ký tờ trình bổ sung phần đầu tư thiết bị y tế không vì động cơ vụ lợi mà chỉ với mục đích để kịp thời gian nộp hồ sơ đăng ký kế hoạch xin vốn ngân sách từ Trung ương.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung phần thiết bị y tế chuyên môn vào dự án để báo cáo Bộ đăng ký vốn kế hoạch dự án từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai sau đó đã ký Văn bản số 5006/UBND-CNN gửi Thủ trưởng các đơn vị.
Trong đó, đối với Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư theo hướng bổ sung đầy đủ vốn đầu tư thiết bị để đảm bảo hoạt động của bệnh viện, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai tước ngày 2/7/2010 để thẩm định và trình duyệt theo quy định, đảm bảo điều kiện hồ sơ đăng ký kế hoạch năm 2011 các dự án trọng điểm của tỉnh kiến nghị Trung ương đưa vào danh mục vốn trái phiếu Chính phủ và hỗ trợ có mục tiêu của kế hoạch năm 2011 trước thời điểm làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến cuối tháng 7/2011.

Vì đã đến hạn gửi hồ sơ ra Trung ương để xin hỗ trợ vốn nên khi nhận được hồ sơ từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, bị cáo Thu đã báo cáo và được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đồng ý bỏ qua các bước thẩm định hồ sơ. Ngày 20/7/2010, bị cáo Thu đã ký Tờ trình 1472 tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai về quyết định điều chỉnh dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, trong đó bổ sung thêm phần đầu tư thêm thiết bị y tế số tiền hơn 756 tỷ đồng.

Từ các phân tích trên và xét các tình tiết giảm nhẹ của thân chủ mình, luật sư cho rằng, bị cáo Thu có đủ các điều kiện để được xem xét mức án dưới 36 tháng tù, và được hưởng án treo theo quy định của pháp luật. Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thu từ 4-5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng ở phần tranh luận sáng nay, các luật sư: Đỗ Mạnh Trường, Phí Hồng Quân và Phan Mậu Thìn (bào chữa cho bị cáo Lê Thị Bích Thủy, Giám đốc Công ty TNT) cho biết, qua phần xét hỏi và tranh luận trực tiếp tại phiên tòa đã làm rõ hành vi đồng phạm giúp sức mờ nhạt của bị cáo Thủy.

Vụ án AIC: Sai phạm của cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai ở mức độ nào?
Các luật sư bào chữa cho nhiều bị cáo tại phiên tòa.

Theo các luật sư, thời điểm năm 2012 và 2013, Công ty TNT và các doanh nghiệp khác để bán thiết bị y tế vào Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai phải tham gia đấu thầu theo sự sắp xếp, điều hành của Công ty AIC.

Với cơ chế đó, bị cáo Thủy phải chấp nhận làm “quân xanh”, “quân đỏ” cho Công ty AIC để có lợi cho công ty. Toàn bộ việc tham gia đấu thầu từ mua hồ sơ mời thầu cho đến việc thiết lập và nộp hồ sơ dự thầu đều do Công ty AIC sắp xếp, Công ty TNT đứng tên tham gia đấu thầu 11 gói thầu và được cung cấp thiết bị vào 02 Gói thầu số 07 và số 65.

Theo phân tích của các luật sư, như vậy, Công ty TNT của bị cáo Thủy không nằm trong “hệ sinh thái” với Công ty AIC. Các luật sư đồng ý với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát khi nhận định về hành vi của bị cáo Thủy là “đồng phạm giúp sức với vai trò không đáng kể”.

Đồng thời các luật sư cũng trình bày một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: bị cáo Thủy là người có nhiều đóng góp cho xã hội, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch bệnh; bị cáo Thủy có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội; bố đẻ của bị cáo là người có công với cách mạng, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương chiến công Hạng ba”...

Với những phân tích của mình, các luật sư đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận để áp dụng những chính sách khoan hồng đặc biệt khi quyết định mức hình phạt cho bị cáo. Các luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, áp dụng mức hình phạt án treo cho bị cáo Thủy để vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa thể hiện sự khoan hồng đối với bị cáo Thủy.

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thủy từ 30-36 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại