Vụ 100 container điều xuất khẩu sang Ý: Doanh nghiệp Việt "mất quyền kiểm soát"
Giải pháp tốt nhất trong lúc này là đề nghị các bên liên quan giữ hàng tại cảng trung chuyển, đồng thời yêu cầu ngân hàng giữ lại bộ chứng từ gốc và sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng.
Doanh nghiệp mất quyền kiểm soát…
Liên quan tới 100 container điều xuất khẩu sang Ý và có nguy cơ bị mất trắng, trao đổi với báo chí, ông Bạch Khánh Nhựt - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết: ngày 9/3/2022, Hiệp hội đã chính thức làm việc với các hãng tàu và ngân hàng. Về quan điểm giải quyết vụ việc thì phía ngân hàng đồng ý và thống nhất đồng hành để cùng nhau tháo gỡ. Tuy nhiên, về phía hãng tàu chỉ duy nhất có hãng Cosco tham gia, cãng hãng còn lại không có mặt. Về hướng xử lý, đại diện hãng tàu cho rằng các hãng tàu chỉ là đại lý, do đó phải chờ hướng dẫn từ các hãng tàu bên Trung Quốc.
Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas): về quy mô vụ việc hiện đã được thu hẹp với 36 container hạt điều, trị giá hơn 7 triệu USD (tương đương 162 tỉ đồng) của doanh nghiệp Việt Nam bị mất kiểm soát.
Cũng theo ông Nhựt, về quy mô vụ việc hiện đã được thu hẹp với 36 container hạt điều, trị giá hơn 7 triệu USD (tương đương 162 tỉ đồng) của doanh nghiệp Việt Nam bị mất kiểm soát. Còn con số 100 container điều ban đầu là số liệu ký kết hợp đồng, thực tế một số doanh nghiệp khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo đã ngừng giao hàng, giữ hàng tại cảng trung chuyển, đồng thời yêu cầu ngân hàng giữ lại bộ chứng từ.
"Hiện tại có 5 doanh nghiệp bị thiệt hại, trong đó, đơn vị bị nặng nhất là 27 container, còn lại mỗi doanh nghiệp bị vài container. Điều mà các doanh nghiệp lo lắng là trong tháng 3, tất cả các lô hàng này sẽ được cập cảng tại Ý nhưng cả doanh nghiệp và ngân hàng đều không biết bộ chứng từ gốc của các lô hàng ở đâu, trong khi, chỉ cần bất cứ ai có chứng từ gốc đều có thể nhận hàng.
Do đó, vụ việc nằm ngoài tầm kiểm soát của các doanh nghiệp nên họ đã làm đơn kêu cứu đến VINACAS để gửi văn bản đến cơ quan chức năng nhờ hỗ trợ. Hiện nay, VINACAS đang nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của các cơ quan chức năng" – ông Nhựt thông tin.
>>Nguy cơ gần 100 container nhân điều xuất khẩu sang Ý bị mất trắng
Doanh nghiệp từng đặt nghi vấn…
Đáng chú ý, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ngành điều đã gặp trường hợp lừa đảo nào với phương thức tương tự hay chưa? Ông Bạch Khánh Nhựt xác nhận đây là vụ lừa đảo lớn nhất được ghi nhận và ông là người đã công tác trong ngành điều hơn 30 năm.
"Trước giờ trên thương trường những dạng lừa đảo kiểu này là có nhưng đơn lẻ, không đồng loạt như lần này. Với các doanh nghiệp bị hại, nếu bị mất hàng thì thiệt hại không nhỏ" – ông Nhựt cho hay.
Theo VINACAS, cả 5 doanh nghiệp bị hại đều xuất khẩu hàng sang Ý cho những khách hàng mới thông qua một công ty môi giới có tên Kim Hạnh Việt. Ngoài ra, ông Nhựt không tiết lộ chi tiết gì thêm về tên doanh nghiệp bị hại, số tiền đặt cọc các lô hàng họ đã nhận được nhưng các hợp đồng đều được giao trong tháng 2 là thời điểm Tết, hơi lạ so với thông lệ. Khách mua bên Ý không phải một mà rất nhiều, điều này khiến các doanh nghiệp không nghi ngờ vì thực tế Ý là thị trường nhỏ, nếu một khách mua doanh nghiệp Việt Nam sẽ đặt nghi vấn.
Theo VINACAS, cả 5 doanh nghiệp bị hại đều xuất khẩu hàng sang Ý cho những khách hàng mới thông qua một công ty môi giới có tên Kim Hạnh Việt
Trong vụ việc có một số đơn vị liên đới là công ty môi giới Kim Hạnh Việt, 5 ngân hàng và các hãng vận chuyển.
Về việc công ty môi giới có tiếp tay cho lừa đảo hay không, ông Nhựt cho biết chưa có bằng chứng. Theo ông Nhựt, đây là công ty có chủ là người Việt, quốc tịch Mỹ, có hơn 10 năm trong ngành và không có lịch sử xấu trong môi giới. Từ năm 2019 đến nay, chủ Công ty Kim Hạnh Việt không về Việt Nam nhưng có lý do khách quan là COVID-19 nên không thể nhận định người này "bỏ trốn" như một số tin đồn.
Hiện mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp là được sự hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam để chính quyền sở tại ở Ý ban hành lệnh hành chính trường hợp "khẩn cấp" để tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ tới cảng. Các hãng tàu không giải phóng hàng cho người nhận xuất trình hồ sơ gốc mà chỉ cho phép giải phóng hàng khi có xác nhận từ doanh nghiệp chủ hàng tức các doanh nghiệp Việt Nam.
Như vậy, mặc dù thiệt hại được thu hẹp nhưng các doanh nghiệp điều có nguy cơ mất hơn 7 triệu USD là hoàn toàn có thể xảy ra. Điều đáng nói, trong vụ việc này không biết hồ gốc đang rới vào tay ai, tổ chức nào nắm giữ? Và đây chính là vấn đề mấu chốt khiến các doanh nghiệp Việt Nam mất kiểm soát và có nguy cơ mất trắng.
DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận