menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

VTP: Duy trì triển vọng tích cực

Trong Q2/21, doanh thu VTP tăng 19,7% svck nhờ (1) doanh thu thương mại tăng 23,9% svck, và (2) doanh thu chuyển phát tăng 12,4% svck nhờ ước tính tăng trưởng sản lượng 13,0%

Mảng chuyển phát duy trì tăng trưởng ổn định trong Q2/21

Tuy nhiên, LN gộp Q2/21 chỉ tăng 1,1% svck do biên LN gộp mảng thương mại bị thu hẹp. Thay đổi trong chính sách bán hàng của Viettel Telecom khiến LN gộp thương mại giảm 66,8% svck trong khi LN gộp chuyển phát tăng 17,7% svck nhờ tăng lợi thế quy mô kinh tế. Do chi phí QLDN Q2/21 giảm 10,8% svck nhờ cải tiến công nghệ, LN ròng Q2/21 tăng 3,1% svck đạt 106 tỷ. LN ròng 6T21 tăng 7,3% so với cùng kỳ, hoàn thành 48,5% dự phóng cả năm, phù hợp với dự phóng của chúng tôi.

Thách thức trong ngắn hạn, duy trì triển vọng tích cực trong dài hạn

Do quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt kể từ Q3/21, nhiều doanh nghiệp giao hàng phải giảm quy mô, như Giao Hàng Tiết Kiệm, Grab, Be hay các ứng dụng xe công nghệ khác. Trong thời điểm khó khăn, VTP đã tận dụng cơ hội này để triển khai mô hình bưu cục số mới kể từ T2/21, giúp tăng sự thuận lợi cho khách hàng trong khi giúp VTP tiết kiệm chi phí. VTP cũng đẩy mạnh Voso.vn để nắm bắt nhu cầu đi chợ online trong thời điểm giãn cách. Chúng tôi kỳ vọng thị trường chuyển phát sẽ tăng trưởng trung bình 11,4% giai đoạn 2021-23 nhờ tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử. Tổng hợp lại, doanh thu mảng chuyển phát của VTP được dự báo tăng trưởng 12,5%/22,9%/10,4% svck giai đoạn 2021-23.

VTP: Duy trì triển vọng tích cực
VTP: Duy trì triển vọng tích cực
VTP: Duy trì triển vọng tích cực

Mảng chuyển phát duy trì tăng trưởng ổn định trong Q2/21

VTP: Duy trì triển vọng tích cực

Triển vọng 2021-23: Thách thức trong ngắn hạn, duy trì triển vọng tích cực trong dài hạn

Dịch bệnh tạo ra cơ hội cho ngành chuyển phát đễ phục vụ thương mại điện tử

Mặc dù Covid-19 gây nhiều khó khăn cho nền kinh tế, nền thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng cao 18% svck lên 11,8 tỷ đô về tổng giá trị giao dịch trong năm 2020. Số lượng người mua hàng trực tuyến cũng tăng 10% lên 49,3 triệu người trong năm 2020. Nguyên nhân của sự tăng trưởng đến từ các quy định giãn cách xã hội của chính phủ khiến người tiêu dùng phải thích ứng với việc mua hàng trực tuyến thay vì mua hàng trực tiếp. Trong đại dịch, thói quen mua sắm của người Việt Nam có những thay đổi cụ thể:

- Trước đại dịch, người tiêu dùng dành 3,7 giờ/ngày để mua sắm trực tuyến nhưng trong đại dịch, con số này tăng lên 4,7 giờ/ngày. Con số này được dự báo sẽ giảm xuống 4,2 giờ/ngày giai đoạn sau dịch bệnh, theo Sách trắng TMĐT Việt Nam 2021.

- Tỷ lệ người sử dụng internet mua hàng trực tuyến tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020.

VTP: Duy trì triển vọng tích cực

Giao nhận chặng cuối là bước cuối cùng để hoàn thiện quá trình mua sắm trực tuyến. Theo dự báo của Euromonitor và độ tương quan cao giữa tăng trưởng thị trường chuyển phát và tăng trưởng bán lẻ không qua cửa hàng, chúng tôi kỳ vọng thị trường chuyển phát Việt Nam tăng trưởng trung bình 11,4% giai đoạn 2021-23, thúc đẩy bởi tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử.

VTP: Duy trì triển vọng tích cực

Tuy nhiên, chỉ có số ít đơn vị bao gồm VTP có thể nắm bắt cơ hội này

Do giãn cách xã hội nghiêm ngặt kể từ Q3/21, nhiều doanh nghiệp chuyển phát phải giảm quy mô thậm chí ngừng hoạt động:

• Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), một trong những đối thủ lớn của VTP, đã phải tạm dừng nhân đơn hàng ở Hà Nội, Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam kể từ tháng 8/21 do lỗi hệ thống.

• Grab, Be hay các ứng dụng xe công nghệ khác cũng phải tạm dừng hoạt động trong tháng 8/21 do quy định của chính phủ. Các doanh nghiệp này được phép hoạt động trở lại từ tháng 9/21 nhưng người giao hàng phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hạn.

Điều này hạn chế lớn đến khả năng hoạt động của các đơn vị này do người vận chuyển của các đơn vị này là đối tác kinh doanh chứ không phải nhân viên, do đó rất khó để quản lý giấy xét nghiệm của người giao hàng.

Trong thời điểm khó khăn này, VTP đã tận dụng cơ hội bằng việc:

• VTP đã nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của chính phủ, hoàn thành xét nghiệm Covid-19 cũng như chủ động tiêm chủng cho các nhân viên. Nhờ đó, VTP đã vượt công suất hoạt động từ tháng 7/21 khi người tiêu dùng tăng cường mua sắm trực tuyến trong khi các đối thủ đang gặp khó khăn.

• VTP đã triển khai mô hình bưu cục số kể từ tháng 2/21, trong đó mỗi bưu cục số chỉ bao gồm một trưởng bưu cục được trang bị đầy đủ về công nghệ để phục vụ khách hàng. Mô hình này giúp khách hàng không phải đến bưu cục để gửi hàng, đồng thời cũng giúp VTP tiết kiệm chi phí thuê nhà, điện nước, nhân sự và tối ưu quy trình hoạt động. Hiện tại, VTP đã có 600 bưu cục số trên toàn quốc.

• Voso.vn, nền tảng thương mại điện tử của VTP, đã chứng khiến thứ hạng tăng lên thứ 8 trong tháng 7/21 từ thứ 14 trong tháng 6/21, theo bảng xếp hạng các nền tảng thương mại điện tử của Reputa. Gần đây, voso.vn là một trong những nền tảng thương mại điện tử tích cực nhất trong việc cung cấp các nhu yếu phẩm cho người dân trong Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam. Đầu tháng 9/21, voso.vn đã triển khai chương trình đi chợ hộ trên toàn quốc với khả năng cung ứng 500-600 tấn hàng hóa một ngày.

VTP: Duy trì triển vọng tích cực

Chúng tôi cho rằng chiến lược mở rộng của VTP trong khi các đối thủ đang gặp khó khăn sẽ giúp tăng thị phần của VTP trong thị trường giao nhận Việt Nam thời gian tới, là cơ sở vững chắc cho sự tăng trưởng mạnh mẽ giai đoạn 2022- 23. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu chuyển phát của VTP tăng trưởng 12,5%/22,9%/10,4% svck giai đoạn 2021-23.

Duy trì dự phóng EPS 2021 và tăng dự phóng EPS 2022/23 thêm 16,1%/13,4%

Chúng tôi thay đổi dự phóng về KQKD của VTP như sau:

• Chúng tôi tăng doanh thu chuyển phát 2021-23 thêm 0,6%/10,6%/10,6% do chúng tôi cho rằng VTP sẽ thành công trong việc mở rộng thị phần chuyển phát nhờ những chiến lược mở trông trong năm 2021.

• Chúng tôi giảm biên LN gộp 2021 0,54 điểm % xuống 9,97% do phát sinh sách chi phí liên quan đến xét nghiệm Covid-19 và chi phí vận chuyển tăng do giãn cách xã hội ở các tỉnh thành.

• Chúng tôi giảm chi phí QLDN 2021-23 13,0%/4,5%/4,6% nhờ những cải tiến công nghệ giúp tiết kiệm chi phí nhân công. Dựa trên những điều chỉnh trên, chúng tôi gần như duy trì dự phóng EPS 2021 tuy nhiên tăng dự phóng EPS 2022-23 thêm 16.1%/13.4%.

VTP: Duy trì triển vọng tích cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả