menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

VPBank sắp nhận tiền bán cổ phần FE Credit, kỳ vọng vốn chủ sở hữu 120.000 tỷ đồng

Dự kiến VPBank sẽ nhận phần lớn khoản bán cổ phần FE Credit trong tháng 9 tới và hạch toán vào lợi nhuận năm nay.

Lộ trình này được ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã VPB) trả lời nhà đầu tư tại hội nghị trực tuyến chiều nay (12/8).

Cụ thể, tại hội nghị, nhà đầu tư đặt câu hỏi khi nào nguồn tiền từ thương vụ bán 49% cổ phần công ty con là FE Credit cho đối tác Nhật Bản sẽ về tài khoản và thực hiện hạch toán như thế nào?

Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh cho biết, thương vụ bán 49% cổ phần FE Credit cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF, một công ty con của Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui – Nhật Bản) đã được thông báo tại ĐHĐCĐ cuối tháng 4 vừa qua. Đây là kết quả và thành công quan trọng của VPBank cho một quá trình lâu dài, là sự bù đắp cho những nỗ lực của ngân hàng mẹ trong hành trình 10 năm gây dựng lĩnh vực tài chính tiêu dùng.

Với gần 1,4 tỷ USD tương đương với khoảng 30.000 tỷ đồng ngân hàng mẹ nhận về, ông Vinh cho biết 90% sẽ ghi nhận trong năm 2021, 10% còn lại tiếp tục nhận về trong năm tới.

“Tiến trình của kế hoạch này đang hết sức tích cực. Chúng tôi đa đi qua các thủ tục và hy vọng trong tháng 8 sẽ có sự phê duyệt của các cơ quan quản lý và nhận được trong tháng 9, cuối quý 3”, ông Vinh nói.

Theo đó, VPBank sẽ hạch toán thu nhập bất thường, ghi nhận vào khoản mục lợi nhuận năm nay và lợi nhuận sẽ đột biến. Nhưng quan trọng hơn là ngân hàng có một cơ sở vốn chủ sở hữu mới, thêm sức mạnh tài chính, nền tảng để tiếp tục tăng vốn điều lệ.

“Khi có một mức vốn điều lệ lớn thì chúng ta làm được nhiều điều hơn, đáp ứng được nhiều điều kiện hơn của Ngân hàng Nhà nước để mở rộng hoạt động”, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh nói, cũng như cập nhật tiến độ đợt tăng vốn gần nhất đang sắp hoàn thành.

Cụ thể, hiện VPBank đã cơ bản hoàn tất việc lấy ý kiến cổ đông đợt tăng vốn qua trả cổ tức 80% bằng cổ phiếu, dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 9 tới.

Kỳ vọng tiếp tục thương vụ tương đương hoặc lớn hơn 1,4 tỷ USD

Cũng tại hội nghị, nhà đầu tư đặt câu hỏi về tin đồn SMBC sẽ đầu tư và trở thành cổ đông chiến lược tại ngân hàng mẹ VPBank, triển vọng thế nào?

Ông Vinh trả lời rằng, mục đích tiếp tục tìm các đối tác chiến lược cho ngân hàng đã được Chủ tịch HĐQT công bố tại ĐHĐCĐ, và mở rộng thêm: “Có một điểm chúng tôi chưa đạt được là quy mô, hiện VPBank mới chỉ đứng thứ 11 trên thị trường, nên quy mô là điểm chúng tôi ngắm tới. Khi không có tiềm lực về vốn thì không thực hiện được, nên chiến lược 5 năm tới của VPBank là vốn chủ sở hữu lớn nhất thị trường hoặc top 5 để mở rộng quy mô và thị phần. Theo đó tìm nhà đầu tư chiến lược đang nằm trong kế hoạch quý 3 và 4 năm nay”.

Cụ thể, sau khi hoàn thành nhận tiền từ việc bán cổ phần FE Credit thì dự kiến quý 4 VPBank sẽ xúc tiến lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. SMBC là một đối tác VPBank quan tâm, nhưng hiện tại theo ông Vinh thì chưa nói trước điều gì, bởi Ngân hàng mở rộng và đón nhận các ý tưởng đầu tư của các đối tác…

VPBank dành 15% cố phần cho kế hoạch này, hiện đã khóa room để chuẩn bị, để làm sao có thêm lượng vốn lớn nữa. Và ông Vinh đề cập đến kỳ vọng lượng vốn đó tương đương hoặc lớn hơn thương vụ bán cổ phần FE Credit (gần 1,4 tỷ USD).

“Nếu hoàn thành tìm nhà đầu tư chiến lược vào ngân hàng thì vốn chủ sở hữu có thể đạt trên dưới 120.000 tỷ đồng, qua đó VPBank trở thành một trong những ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất trên thị trường”, ông Vinh kỳ vọng khi trả lời nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả