menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Vòng xoáy trừng phạt của Mỹ không ngăn được Nga tiến lên với dự án LNG

Gã khổng lồ năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga cho biết việc xây dựng nhà máy LNG bên Biển Baltic đã hoàn thành hơn 32%.

Việc xây dựng dự án Baltic LNG đang được tiến hành bất chấp các hành động của Mỹ nhằm ngăn chặn dự án này và các kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) khác của Nga, trang Upstream Online dẫn lời Tập đoàn năng lượng Gazprom cho hay.

Theo trang tin của Na Uy, tuyên bố trên được đưa ra sau khi CEO Gazprom Alexei Miller đến thăm công trường gần cảng Ust-Luga vào cuối tuần trước – gần như trùng thời điểm với thông báo về vòng trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào các dự án LNG mới của Nga.

Baltic LNG, bao gồm 2 dây chuyền sản xuất có công suất 13,1 triệu tấn LNG mỗi năm, là một phần của tổ hợp xử lý khí ướt lớn sẽ được xây dựng ở thành phố cảng Ust-Luga bên bờ Biển Baltic. Khu phức hợp này bao gồm một cơ sở loại bỏ etan khỏi hỗn hợp hydrocarbon đầu vào để sử dụng tiếp trong sản xuất polyme.

Trong tuyên bố của mình, gã khổng lồ năng lượng quốc doanh Gazprom cho biết việc xây dựng nhà máy Baltic LNG đã hoàn thành hơn 32%.

Vòng xoáy trừng phạt của Mỹ không ngăn được Nga tiến lên với dự án LNG
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và CEO Gazprom Alexei Miller, năm 2017. Ảnh: AP

Theo quyết định của Chính phủ Nga được công bố vào cuối tháng 1 năm nay, Quỹ phúc lợi Quốc gia (NWF) của nước này sẽ cung cấp cho dự án khoản vay khoảng 900 triệu Rúp (10 triệu USD) được chia đều cho nhà máy LNG và cơ sở xử lý ethane.

Chính phủ Nga cho biết tổng mức đầu tư cần thiết cho chương trình này ước tính hơn 4.900 tỷ Rúp (56,2 tỷ USD). Khoảng 2.880 tỷ Rúp (33 tỷ USD) đang được các ngân hàng Nga cung cấp với lãi suất ưu đãi và 1.200 tỷ Rúp (13,8 tỷ USD) khác được cung cấp bởi các đối tác của dự án, là Gazprom và tập đoàn khí đốt tư nhân Nga Rusgazdobycha.

Gazprom cho biết thêm rằng công việc kỹ thuật tại hiện trường và xây dựng đường vào đã được hoàn thành. Khoảng 15.000 người và hơn 1.500 thiết bị được huy động cho công trình xây dựng gần Ust-Luga, theo tập đoàn năng lượng lớn nhất nước Nga.

Các đơn đặt hàng đã được đặt cho các thiết bị chính, bao gồm toàn bộ dây chuyền thiết bị đường dài, và đợt giao hàng đầu tiên dự kiến diễn ra vào quý III/2024, Gazprom cho biết.

Baltic LNG được quản lý bởi Ruskhimalliance, một liên doanh giữa Gazprom và Rusgazdobycha.

Gazprom chịu trách nhiệm vận chuyển đến Ust-Luga khí giàu ethane mà công ty khai thác áp suất cao và sâu từ các hệ tầng Achimov và Valanzhin ở Tây Siberia, đồng thời cũng là khí được sản xuất tại cụm mỏ Tambey ở phía Đông Bắc Bán đảo Yamal ở Tây Siberia.

Đầu tháng 6, Chính phủ Nga đã thông qua kế hoạch loại bỏ cổ phần của công ty sản xuất dầu và khí đốt Wintershall Dea của Đức và công ty năng lượng OMV của Áo trong 3 liên doanh ở Tây Siberia sản xuất khí ướt từ các hệ tầng này.

Kể từ năm 2021, Gazprom đã chỉ định các bộ phận của mạng lưới đường trục vận chuyển một dòng khí ướt riêng từ Tây Siberia và mỏ Tambey thông qua hệ thống đường trục hiện có tới LNG Baltic. Công ty đã tiến hành nâng cấp máy nén bơm khí và đặt các đường ống mới dọc theo tuyến đường dài hơn 2.000 km tới Ust-Luga.

Vòng xoáy trừng phạt của Mỹ không ngăn được Nga tiến lên với dự án LNG
Dự án Baltic LNG được xây dựng ở thành phố cảng Ust-Luga bên bờ Biển Baltic, ở Leningrad, Nga. Ảnh: NS Energy

Theo nghị quyết của Chính phủ Nga, dây chuyền sản xuất LNG đầu tiên tại Baltic LNG hiện dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trong khoảng thời gian 2026-2027, trong khi mốc thời gian cho dây chuyền sản xuất thứ hai là 2027-2028.

Công ty khí công nghiệp Linde của Đức đã rời bỏ dự án Baltic LNG vào năm 2022 để tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế. Lấp đầy chỗ trống do công ty Đức để lại là một số nhà thầu phụ tư nhân và liên quan đến Gazprom.

Theo thông báo đấu thầu của Nga, đó là Gazprom Avtomatizatsiya, GSP-2, GSP-4, GSP-6 GSP-7, SSK Region, GSP-Service, Gazstroyprom và các công ty khác. Họ đang được quản lý bởi công ty xây dựng Velesstroy, công ty có hợp đồng kỹ thuật, mua sắm và xây dựng với Ruskhimalliance.

Tuần trước, Mỹ tiếp tục mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với các dự án LNG mới của Nga, trong đó Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt Rusgazdobycha sau khi áp đặt các hạn chế đối với các công ty giao dịch với Ruskhimalliance.

Lặp lại quyết định tương tự của Anh vào tháng 5 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bổ sung CEO Ruskhimalliance Kirill Seleznev vào danh sách các công dân Nga bị trừng phạt.

Vào tháng 12 năm ngoái, Mỹ đã đưa 3 nhà cung cấp cho LNG Baltic của Nga – Northern Technologies, Kazan Compressor Machinery Plant và Gazprom Linde Engineering – vào danh sách trừng phạt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả