menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Vợ Nguyễn Thái Luyện quản lý con dấu của 22 công ty con

Sáng 9/12, phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi. Nguyễn Thái Luyện và 22 bị cáo đồng phạm bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. 

Ra tòa, trong số các bị cáo, ngoài Nguyễn Thái Luyện còn có 2 người em ruột của Luyện là Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện).

Là người đầu tiên trả lời câu hỏi của HĐXX, Bị cáo Luyện khai, nguồn vốn để kinh doanh là do bị cáo tích lũy nhiều năm. Bị cáo Nguyễn Thái Luyện cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo không hoàn toàn đúng. Luyện cho rằng, không lừa đảo, chiếm đoạt tiền của ai !

Vợ Nguyễn Thái Luyện quản lý con dấu của 22 công ty con
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện.

“Toàn bộ hoạt động của tôi đều công khai, minh bạch. Tôi đã xuất bản hàng trăm cuốn cẩm nang, phát cho nhân viên, khách hàng. Trong đó có cẩm nang viết về quy định pháp luật, phát hành nội bộ công ty. Tôi tổ chức mở bán công khai, tổ chức cho khách hàng đi tham quan. Tôi có mua lại của khách hàng, chưa để ai phải mất tiền”, Nguyễn Thái Luyện trình bày.

Chủ tọa hỏi về việc đất nông nghiệp có được phân lô bán nền hay không, Nguyễn Thái Luyện khai, toàn bộ số đất nông nghiệp bị cáo mua là đất nông nghiệp quy hoạch đất ở, sau đó bị cáo về tách thửa. Theo Luyện, không chỉ có Alibaba, các công ty nhỏ lẻ khác đều hoạt động như phương thức của bị cáo.

Luyện khai, để thực hiện tách thửa đất nông nghiệp, có hai cách đó là nhờ các mối quan hệ để đi xin và vận dụng vào luật Đất đai để tách thửa.

Luyện cũng thừa nhận là người chỉ đạo xuyên suốt mọi hoạt động của 22 công ty con. Những người đại diện pháp luật không được nhận quyền lợi từ các công ty này mà nhận từ Công ty Alibaba. Tiền thu chi từ 22 công ty con đều nộp về Công ty Alibaba. Con dấu của các công ty này do bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) quản lý.

Về mặt thu chi, Luyện không trực tiếp quản lý mà giao cho vợ và người quản lý tài chính của công ty.

Vợ Nguyễn Thái Luyện quản lý con dấu của 22 công ty con
Các bị cáo tại tòa.

Hầu hết các bị cáo cho rằng, được bổ nhiệm chức giám đốc công ty chi nhánh chỉ để đứng tên dự án, bán hàng, hoàn toàn không biệt gì hoạt động của Alibaba. Ngay cả Tổng giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện), người từng bán cà phê cho Luyện cũng không biết, không nhớ… chức vụ của mình. Có bị cáo được bổ nhiệm làm giám đốc nhưng không có nhân viên. Có người bị cách chức vì... doanh số thấp.

Các bị cáo khi ký hợp đồng mua bán đều không biết đất chuyển nhượng là đất nông nghiệp hay đất trồng cây lâu năm. Mọi việc đã có bộ phận pháp lý do Trang Chí Linh lo…

Trang Chí Linh thì cho rằng, tuy là Phó Tổng giám đốc phụ trách pháp lý nhưng không làm gì về pháp lý mà toàn bộ thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện.

Cáo trạng cho rằng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Phiên tòa diễn ra từ ngày 8/12/2022 đến ngày 6/1/2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại