menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

Vô địch Seagames - Vị thế kinh tế và thị trường chứng khoán (Phần 1)

Hôm rồi đọc được một bình luận của một vị Bác sĩ cho rằng chúng ta vô địch SEA Games, đứng trên đỉnh bóng đá Đông Nam Á, vượt qua Thái nhưng thua tất cả về kinh tế đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này trên các diễn đàn xã hội. Tôi cũng tự ngẫm: Mình thua thì thua thật rồi đó! Tuy nhiên, quá khứ có nhiều yếu tố cản trở và nhiều góc cạnh chỉ ra rằng chúng ta tạm thua nhưng đang thắng về thế. Tương lai trung hạn khoảng 10 năm nữa cuộc đua này chắc chắn sẽ đổi ngôi.

Vì sao lại nói như vậy? Tôi đã có một trải nghiệm thú vị khi đi sang thăm đất nước này cùng đồng nghiệp vào 2018, cách đây gần 5 năm. Đợt đó, chúng tôi thăm 2 công ty top đầu của TTCK Thái là Bualuang và Finansia với mục tiêu là học hỏi, tìm kiếm cơ hội và mô hình đầu tư thành công của họ. Ấn tượng nhất chuyển đi đó là cuộc trao đổi với Head IB của Bualuang Securities với đại ý: “Bọn mài về đầu tư Việt Nam đi, nơi đây mới đúng là chỗ hấp dẫn nhất khu vực ĐNA này và bọn tao đang chuẩn bị đổ hàng trăm triệu USD vào.”

Đúng thật là họ dùng DR đổ vào VN30 lúc đó rất mạnh và đu đọt tới 2021 mới về bờ, khi VN30 vượt đỉnh 1,200 điểm và lên tới gần 1,600 điểm.

Hôm thứ 6 vừa rồi (27/5), lượng DR đổ vào ETF DIAMOND tăng vọt, thể hiện qua tự doanh mua nhóm này hơn 1k tỷ cũng là một tín hiệu cho dòng vốn Thái đang trở lại một cách rất mạnh mẽ và chuẩn bị đầy đủ hơn so với 5 năm trước đó. (Hình 1,2)

Vô địch Seagames - Vị thế kinh tế và thị trường chứng khoán (Phần 1)
Vô địch Seagames - Vị thế kinh tế và thị trường chứng khoán (Phần 1)

Vì sao FII từ Thái lại đổ vào Việt Nam mạnh mẽ như vậy? Qua hình 3 có thể thấy, VN với tăng trưởng EPS cao, ROE cao (kích thước vòng tròn to hơn), định giá P/E thấp hơn.

FII (vốn đầu tư gián tiếp) tăng mạnh, còn FDI thì sao? Số liệu thu thập được cũng chỉ ra Người Thái đang “tấn công” mạnh mẽ không kém gì các đối thủ còn lại như Hàn, Nhật, Mỹ. (Hình 4,5)

Vô địch Seagames - Vị thế kinh tế và thị trường chứng khoán (Phần 1)
Vô địch Seagames - Vị thế kinh tế và thị trường chứng khoán (Phần 1)

Từ những dữ liệu đó cho thấy Người Thái đang “đầu tư” tổng lực vào Việt Nam nhiều hơn thời gian gần đây. Từ đó, có một câu hỏi rất hay: Người Thái đang giúp Việt Nam vượt mặt về kinh tế trong thời gian tới hay sao? Thật sự không phải là giúp mà cơ bản về đầu tư và kinh doanh thì định hướng là mùi tiền.

Ở đâu có cơ hội thì tiền tự mò tới, mùi tiền ở đây là gì sẽ được cập nhật ở phần sau...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại