menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

Vợ chồng giám đốc doanh nghiệp bị cáo buộc chiếm đoạt tiền ngân hàng

Bị cáo Nguyễn Sơn Hải cùng vợ là Phạm Vân Anh bị cáo buộc mở nhiều công ty để lập 'khống' hợp đồng mua bán hàng hóa, lập khống hồ sơ vay vốn của Ngân hàng VIB hàng chục tỷ đồng, rồi sử dụng sai mục đích.

Sử dụng nhiều pháp nhân vay ngân hàng

Theo kế hoạch, ngày 25/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử hai bị cáo Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, ở quận Hai Bà Trưng) và Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ Hải) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, HĐXX trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung do phía bị hại là Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) xuất trình một số chứng cứ mới, yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm.

Trước đó, trả lời xét hỏi trong phiên tòa hôm 23/9, bị cáo Nguyễn Hải Sơn và Phạm Vân Anh, khai báo quanh co "đổ lỗi" cho nhau.

Hồ sơ vụ án thể hiện, bị cáo Hải và Vân Anh giữ vai trò Giám đốc và Phó giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc - SmartDoor, đồng thời còn thành lập và nhờ người đứng tên 4 công ty khác.

Cáo trạng cho rằng, năm 2012, vợ chồng Hải sử dụng 5 pháp nhân trên để ký các hợp đồng mua bán hàng hóa, các giấy tờ liên quan việc mua bán nhôm, thép không gỉ; đồng thời xuất khống hóa đơn Giá trị gia tăng cho nhau.

Song thực tế, hàng hóa mua bán là "nhôm, thép không gỉ" không có thật; không có việc mua bán hàng hóa giữa các công ty với nhau, nhưng vợ chồng Hải đã sử dụng các văn bản trên để lập hồ sơ vay vốn của Ngân hàng VIB chi nhánh Hà Nội số tiền gần 29 tỷ đồng và được giải ngân theo 12 khế ước nhận nợ.

Sau khi được ngân hàng giải ngân, Hải đã không sử dụng tiền vay theo đúng mục đích vay vốn, mà chuyển lòng vòng qua các công ty, trước khi dùng trả các khoản nợ trước đó của Công ty cổ phần Cửa cuốn Úc-SmartDoor tại Ngân hàng Techcombank, VIB hoặc để chi dùng cho hoạt động khác.

Năm 2016, VIB đã gửi đơn tố giác Nguyễn Sơn Hải đến cơ quan công an. Đến ngày 20/12/2017, Hải trả tiền dư nợ gốc của 12 khế ước nhận nợ trên cho Ngân hàng VIB được 25,9 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 27/8/2018, Công ty Thiên Phú (Công ty mẹ của SmartDoor) đã trả thêm VIB hơn 7,6 tỷ đồng.

Đổi lại, phía Ngân hàng VIB có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội và Viện Kiểm sát cùng cấp, đề nghị rút đơn tố cáo, không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với vợ chồng Hải do đã khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng không chấp nhận và cho rằng, hành vi phạm tội của vợ chồng Hải đã hoàn thành.

Vợ chồng giám đốc doanh nghiệp bị cáo buộc chiếm đoạt tiền ngân hàng

HĐXX xét hỏi bị cáo tại phiên tòa hôm 23/9.

Nhân viên ngân hàng vi phạm quy chế

Tại cơ quan điều tra, Hải khai và cho rằng, khoảng năm 2010 - 2011, do bị ốm nên không điều hành hoạt động của công ty, không ủy quyền cho ai và công ty không hoạt động sản xuất kinh doanh. Bị cáo khẳng định không biết về các hợp đồng mua bán hàng hóa giữa Công ty cổ phần Cửa cuốn Úc-SmartDoor và 4 doanh nghiệp liên quan, không chỉ đạo Vân Anh ký các khế ước nhận nợ, ủy nhiệm chi với Ngân hàng VIB, không biết về số tiền mà tổ chức tín dụng giải ngân theo các hợp đồng kinh tế…

Trong khi đó, Vân Anh khẳng định có ký các khế ước nhận nợ, đề nghị vay vốn, ủy nhiệm chi mà kế toán trưởng của công ty đưa lên do Hải chỉ đạo (có ký Giấy ủy quyền) nhưng không biết ai lập các hợp đồng kinh tế mua bán hàng hóa khống, biên bản giao nhận hàng hóa; không biết ai quản lý, sử dụng con dấu của công ty và dấu chữ ký của Hải; không biết về số tiền Ngân hàng VIB giải ngân được sử dụng như thế nào…

Đáng chú ý, cáo trạng của Viện kiểm sát kết luận, nhân viên của Ngân hàng VIB cũng bị xác định vi phạm quy chế cho vay khi xử lý hồ sơ của Công ty cổ phần Cửa cuốn Úc – SmartDoor; không thực hiện kiểm tra mục đích sử dụng vốn của khách hàng, không kiểm tra sau vay định kỳ. Do hậu quả đã khắc phục, cơ quan tố tụng không xem xét xử lý.

Ngoài vụ án trên, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Sơn Hải còn bị Ngân hàng TPBank tố cáo dùng pháp nhân là Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Thiên Phú, do ông Phạm Quang Hoàn làm Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật (Hải là Phó tổng giám đốc), để vay gần 19,5 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là hàng hóa trị giá hơn 31 tỷ đồng.

Sau khi được giải ngân, Công ty Thiên Phú đã tự ý bán số tài sản đảm bảo này, nhưng không thông báo cho ngân hàng. Đến nay, phía công ty đã trả toàn bộ nợ gốc và TPBank rút đơn tố cáo. Mặc dù vậy, Cơ quan điều tra vẫn quyết định tách tài liệu liên quan đến hành vi tự ý bán tải sản đảm bảo thế chấp tại ngân hàng để điều tra, xử lý sau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại