VNM: Cập nhật diễn biến mới trong cuộc họp với chuyên viên phân tích và nhà đầu tư
Trong 2024 kỳ vọng sản lượng bán nội địa tăng 2,0%
Thay đổi tên cửa hàng “Giấc mơ sữa Việt”:
Tính đến T9/2023, VNM đnag vận hành 657 cửa hàng “Giấc mơ sữa Việt” (tăng 11 CH so với đầu năm) và 67 cửa hàng sữa Mộc Châu (tăng 14 CH so với đầu năm). Công ty có kế hoạch thay đổi tên thương hiệu “Giấc mơ sữa Việt” sang “Vinamilk” nằm trong chiến lược tái định vị thương hiệu (theo quan điểm của chúng tôi).
Nhu cầu tiêu thụ chưa hồi phục
Ban lãnh đạo dự phóng nhu cầu tiêu thụ vẫn sẽ duy trì ở mức thấp trong năm 2024 tuy nhiên sẽ dần hồi phục về cuối năm. Công ty vẫn duy trì các hoạt động khuyến mại nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và tập trung vào các sản phẩm sữa hữu cơ phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới hiện nay.
Giá bột sữa nguyên kem
VNM đã chốt hợp đồng giá bột sữa nguyên kem tới Q1/24. Ban lãnh đạo cho rằng giá bột sữa ghi nhận sự cải thiện trong T10/2023 do Trung Quốc có tín hiệu nhập khẩu trở lại. Tuy nhiên, công ty kỳ vọng giá bột sữa nguyên kem sẽ được giao dịch ở mức trung bình 2.500 USD/tấn, mức tương đương năm 2020 do nhu cầu nhập khẩu tại Trung Quốc chưa phục hồi đáng kể.
Tiến độ các trang trại
Trang trại tại Lào hiện tại đang có 2.000 con với năng suất cho sữa cao hơn các trang trại tại Việt Nam. Công ty dự kiến nhập khẩu thêm 6.000 con bò, tăng tổng số lượng trong đàn bò lên 8.000 con tại Lào.
Triển vọng 2024: Lợi nhuận ròng quay lại đà tăng trưởng
Từ T9/2023 VNM đã ra mắt dòng sản phẩm sữa nước với bao bì mới, gây ấn tượng với người tiêu dùng bởi sự trẻ trung và năng động. Thêm vào đó, công ty cũng tổ chức nhiều hoạt động marketing như dùng thử sản phẩm, tặng quà tại các điểm bán hàng để tương tác trực tiếp và nâng cao nhận diện thương hiệu mới với người tiêu dùng. Nhờ đó, thị phần của công ty cải thiện 2 điểm % so với đầu năm trong T9/2023. Chúng tôi kỳ vọng chiến lược tái định vị sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt hơn trong Q4/23 với doanh thu nội địa dự phóng tăng 8,7%.
Trong 2024, chúng tôi kỳ vọng sản lượng bán nội địa tăng 2,0% nhờ
1) tăng cường các chiến dịch marketing gần gũi với văn hóa Việt Nam và xu hướng tiêu dùng của giới trẻ
2) ra mắt các dòng sản phẩm với bao bì mới. Chúng tôi cho rằng sản lượng bán tăng sau ba năm giảm liên tiếp là tín hiệu tích cực cho thấy chiến lược tái định vị đang phát huy hiệu quả giúp công ty kiếm lại thị phần trên thị trường sữa nội địa. Trong khi đó, giá bán trung bình dự phóng tăng nhẹ 1,0% . Do vậy chúng tôi kỳ vọng doanh thu nội địa tăng 3,0% trong 2024.
Kỳ vọng công ty ghi nhận doanh thu xuất khẩu tăng 5,1%/5,0% trong 2023-24 nhờ thị trường Trung Đông và Đông Nam Á tăng trưởng ổn định. Trong T9/2023 VNM đã ký thỏa thuận hợp tác hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa để đưa sản phẩm sữa vào thị trường tiềm năng này. Thêm vào đó, chúng tôi dự phóng doanh thu các công ty con tại nước ngoài tăng 11,3%/7,6% trong 2023-24 chủ yếu nhờ tăng trưởng doanh thu từ Angkormilk. Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng doanh thu của VNM tăng 2,5%/3,6% trong 2023-24.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận