menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thành Doanh Pro

VNI quý 4/2023 - Thị trường khó đoán

Dạo quanh các Forum, các nhóm Zalo, các diễn đàn lớn trong thị trường chứng khoán VN trong gần 1 tuần nay đang diễn ra với nhiều kịch bản.

Kịch bản 1 : Đa số với luận điểm mô hình 2 đỉnh và dự đoán sẽ có cú sập về 1050. Thật ra kịch bản này cũng không sai về mặt lý thuyết phân tích kỹ thuật và còn phù hợp với các chỉ báo/biểu đồ đang diễn ra tại khung W và M, và tương đồng với sóng 2 của sóng E. (phần sóng E theo quan điểm cá nhân).

Điều này đã phản ảnh vào phiên hôm nay, phiên giao dịch đầu tuần, đầu tháng và đầu quý 4.2023. Các cổ phiếu được kéo lên và lực bán hầu như đến từ nhà đầu tư cá nhân là chính, ngược lại thì NN lại mua vào tại một số mã khá lớn như SSI, DXG, DGC...

Kịch bản 2 : (theo quan điểm cá nhân của tui tại kịch bản 2 và 3)

Trong một tus gần đây, tui có nói về câu chuyện hình thành mô hình 3 đỉnh - 3 đáy. Mô hình này ít xảy ra, nhưng trong một bối cảnh thị trường chưa rõ xu hướng với các chính sách tiền tệ, vĩ mô còn chưa phân định thì mô hình này sẽ tạo bất ngờ cho đại đa số các nhà đầu tư.

Nếu mô hình này xảy ra, chúng ta chỉ cần nhìn lại số phiên giao dịch của quá trình hình thành 2 đỉnh, với số liệu thống kê sẽ thấy rất rõ cách đi lệnh của hai nhóm nhà đầu tư : Tự Doanh - NN trong giai đoạn vừa qua trong quá trình hình thành 2 đỉnh. Khi từ đỉnh xuống tạo đáy thì khắc họa rõ nét là nhóm : Tổ chức trong nước - Nhà đầu tư cá nhân - Nước ngoài.

Khi thị trường đi theo kịch bản này, sẽ có những phiên thăng hoa rực rỡ tạo tâm lý fomo mạnh, đồng thời sẽ có những phiên rũ hàng khá mạnh ảnh hưởng nhiều cho các nhà đầu tư cá nhân. Dự kiến kéo dài cho đến giữa cuối tháng 11.2023.

Kịch bản 3 : (cũng là theo quan điểm của tui)

VNI sẽ lấp GAP ngày 22.09.2023, kết phiên đóng trên 1210. Sau đó sẽ giao động sideway trong biên độ 1210-1250 kéo dài cho đến gần cuối tháng 11 sau khi họp quốc hội xong, và sau khi Fed ra tin, đồng thời chính phủ sẽ có những chính sách và kế hoạch cho năm 2024.

Nhà đầu tư cá nhân chúng ta làm gì?

Thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng là một môi trường năng động, luôn biến động theo tâm lý của các nhà đầu tư (bao gồm NDT lớn và nhỏ) . Những gì số đông nhìn thấy được thì đa số thị trường sẽ có những phản ứng ngược chiều với số đông các nhà đầu tư nhỏ lẻ, và thường có những bất ngờ xảy ra. Chính vì điều đó là điểm thú vị cho một số nhà đầu tư cũng là bi kịch cho số còn lại.

Nếu chúng ta nhìn ra được 3 phương án, thì mỗi phương án đều có điểm mốc để chúng ta hành động.

Với kịch bản 1, trên tất cả các diễn đàn nói nhiều rồi nên tôi không nhắc lại.

Với kịch bản 2&3 thì câu chuyện 1210 - 1230 là cột mốc để chúng ta có thể dự đoán cho hướng đi VNI trong tháng 10 và nữa đầu tháng 11.

Trong 03 ngày gần đây, tin tức tốt, xấu đan xen được tung ra hàng loạt với mật độ khá dày ít nhiều gây ra nhiều diễn biến tâm lý cho các nhà đầu tư cá nhân. Còn riêng với các nhà đầu tư tổ chức, tôi nghĩ họ đã có sẳn cho cả 3 kịch bản, và họ đang chờ phản ứng của "đám đông" khi thẩm thấu loạt tin tức này.

Với các ACE thành viên có kiến thức về kỹ thuật , phân tích cơ bản, và số liệu thống kê chỉ cần chịu khó xem kỹ trong giai đoạn này sẽ tránh được việc mất thành quả, và có khả năng gia tăng tài sản kể cả trong giai đoạn này, và nâng cao kinh nghiệm cho bản thân mình trong quá trình đầu tư tài chính.

Ngoài những điều cần theo dõi tui nói trên, chú ý thêm 3 vấn đề :

Chỉ số DXY và phản ứng của Ngân hàng NN.

Thông tin về đáo hạn trái phiếu DN cuối năm nay.

Thông tin từ Fed.

Chúc các ACE thành viên luôn làm giàu kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân trong môi trường đầu tư trung và dài hạn.

Thân ái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Thành Doanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại