menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

VNDirect: Năng lượng tái tạo vẫn gặp khó về chính sách

VNDirect cho biết, sau khi giá FIT hết hiệu lực từ tháng 11/2021, hiện tại nhà đầu tư đã chờ đợi hơn 1 năm nhưng vẫn chưa thể phát triển thêm dự án mới, chủ yếu do những chậm trễ ban hành quy hoạch điện VIII cũng như chưa có tin hiệu rõ ràng về thời gian ban hành chính sách giá mới cho NLTT.

Trong báo cáo phân tích mới đây, VNDirect cho biết trong 2 tháng đầu năm 2023, sản lượng điện năng lượng tái tạo (NLTT) giảm nhẹ xuống 6,45 tỷ kWh chủ yếu do các nhà máy điện mặt trời ghi nhận cắt giảm công suất. Trong khi đó, điện gió ghi nhận mức sản lượng tăng 9% so với cùng kỳ nhờ mùa gió với tốc độ gió cao hơn năm ngoái, bắt đầu từ tháng 11/2022.

"Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (NLDC), chúng tôi nhận thấy điện gió có tính mùa vụ cao. Trong khi điện gió thường ghi nhận mức sản lượng tốt vào quý 1 và quý 4, điện mặt trời thường ghi nhận mức sản lượng ổn đinh và giảm vào quý 4 để nhường chỗ cho huy động điện gió", VNDirect lưu ý.

Nhóm phân tích này cho rằng mặc dù khung giá mới là dấu hiệu giải cứu đầu tiên cho các nhà phát triển NLTT chuyển tiếp khi các dự án của họ không được khai thác trong một thời gian dài kể từ khi giá FIT hết hạn. Tuy nhiên, với khung giá này, không dự án nào có khả năng sinh lời tốt.

Để tối ưu khả năng sinh lời, các nhà đầu tư cần nỗ lực cắt giảm chi phí đầu tư, chi phí vận hành và lãi vay. Theo VNDirect chủ đầu tư của các dự án điện NLTT chuyển tiếp không quá mặn mà với mức giá thấp như vậy. Tính đến hết ngày 23/3, chỉ có 4 hồ sơ được gửi lên EVN để tiếp tục hoàn thiện và đàm phán giá điện trong PPA. Hiện tại, vẫn có nhiều bất đồng về điều khoản liên quan đến, đơn vị tiền tệ mua điện, thời hạn hợp đồng và mức giá, giữa bên mua là EVN và bên bán là nhà đầu tư. Vì vậy, mặc dù khung giá NLTT đã được công bố từ tháng một, nhưng khả năng để các dự án NLTT chuyển tiếp đi vào hoạt động vẫn chưa xác định được ngày cụ thể.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả