menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

VN-Index sẽ đạt 1.350 điểm vào cuối 2024 dựa trên những yếu tố nào?

Báo cáo phân tích của Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa công bố đưa ra dự báo mục tiêu VN-Index lần lượt là 1.350 cho cuối năm 2024 và 1.550 cho cuối năm 2025.

Mục tiêu của VCSC nhìn chung phù hợp với dự báo giá mục tiêu theo phương pháp phân tích cơ bản cho các cổ phiếu niêm yết sàn HSX mà VCSC theo dõi. VCSC có quan điểm lạc quan về thị trường với 3 kỳ vọng.

Thứ nhất, lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng mạnh trong năm 2024/2025. VCSC dự báo tăng trưởng lãi ròng các năm 2024/2025 của các cổ phiếu theo dõi lần lượt là +17%/+24% (+18%/+25% đối với các cổ phiếu niêm yết trên HSX).

Thứ hai, lãi suất duy trì ở mức thấp. VCSC dự báo lãi suất điều hành sẽ ổn định trong phần lớn năm 2024, sau đó tăng một đợt vào cuối năm 2024 và thêm một đợt tăng vào năm 2025 khi nền kinh tế phục hồi.

Thứ ba, VCSC nhận thấy định giá hiện tại là hấp dẫn. P/E trượt 12T và P/E dự phóng 12T đồng thuận của VN-Index đều thấp hơn mức trung bình lịch sử và các chỉ số của GEM & các thị trường khu vực.

Các yếu tố hỗ trợ chính cho dự báo VCSC về đà tăng của VN-Index gồm: Nền kinh tế tiếp tục phục hồi theo chu kỳ; Ngành bất động sản dần phục hồi; Lạm phát được kiểm soát, Fed thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ trong nửa cuối năm 2024.

Theo VCSC, các yếu tố hỗ trợ VN-Index tăng điểm theo mục tiêu trên là nền kinh tế tiếp tục phục hồi theo chu kỳ sẽ hỗ trợ thị trường lao động, cải thiện thu nhập hộ gia đình cũng như niềm tin của người tiêu dùng. Tăng trưởng kinh tế mạnh và bền vững sẽ đẩy mạnh đà phục hồi vốn đầu tư xây dựng cơ bản của khu vực tư nhân vào năm 2025. Tăng trưởng GDP mạnh sẽ thúc đẩy doanh thu, biên lợi nhuận và thu nhập doanh nghiệp.

Đồng thời, ngành bất động sản dần phục hồi. Mặc dù VCSC dự báo ngành bất động sản chỉ dần phục hồi vào năm 2024, nhưng giao dịch trên thị trường nhà ở ngày càng gia tăng sẽ cho thấy nút thắt phía nguồn cung đang được giải quyết và niềm tin của người mua đang dần phục hồi.

Điều này cũng sẽ tạo niềm tin rằng lợi nhuận và khả năng gia hạn các khoản vay mới của ngân hàng sẽ không bị hạn chế quá mức bởi nợ xấu.

Ngoài ra, lạm phát được kiểm soát, dự kiến Fed nới lỏng chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm 2024. VCSC cho rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024.

Lãi suất USD thấp hơn và đồng USD ổn định hơn sẽ giảm rủi ro tỷ giá USD/VND tăng, điều mà buộc NHNN đẩy mạnh thắt chặt chính sách tiền tệ. Việc nới lỏng chính sách tiền tệ cũng sẽ mang lại một môi trường hỗ trợ nhiều hơn cho dòng vốn phát triển tài sản thị trường.

Tuy nhiên, VCSC cũng lưu ý rủi ro đối với quan điểm tích cực này là hoạt động xuất khẩu yếu hơn dự kiến, lập trường chính sách thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam bị chệch hướng và gián đoạn do xung đột địa chính trị ảnh hưởng đến hoạt động thương mại, vốn FDI, giá hàng hóa.

Cụ thể, hoạt động xuất khẩu yếu hơn dự kiến. Mặc dù dự báo đồng thuận cho thấy nền kinh tế Mỹ và toàn cầu sẽ ‘hạ cánh mềm’, nhưng vẫn có rủi ro tác động trễ của việc Fed và ECB thắt chặt chính sách tiền tệ vào năm 2022/23 và nền kinh tế Trung Quốc suy yếu có thể làm giảm nhu cầu đối với xuất khẩu của Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 và 2025.

Đồng thời, lập trường chính sách thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam bị chệch hướng. Các thách thức tiềm ẩn đối với quan điểm chính sách tiền tệ linh hoạt của NHNN bao gồm các cú sốc lạm phát hoặc tỷ giá USD/VND tăng quá mức. Việc chậm trễ trong phê duyệt đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng và khu vực tư nhân có thể dẫn đến tăng trưởng chậm hơn dự kiến

Ngoài ra, gián đoạn do xung đột địa chính trị ảnh hưởng đến hoạt động thương mại, vốn FDI, giá hàng hóa. Giá hàng hóa nhìn chung tương đối ổn định trong 12 tháng qua bất chấp các cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Gaza, nhưng leo thang của các cuộc xung đột tại Ukraine và Gaza có thể dẫn đến tăng giá hàng hóa, gây áp lực lạm phát. Việc tăng mạnh thuế nhập khẩu của Mỹ dưới thời tổng thống Trump nhiệm kỳ 2 có thể dẫn đến lạm phát cao hơn dự kiến tại Mỹ, lãi suất ở Mỹ cao hơn và đồng USD mạnh hơn, đồng thời thương mại quốc tế và tăng trưởng toàn cầu yếu hơn.

Tiềm năng nâng hạng lên Thị trường Mới nổi (EM)

VCSC cũng đưa ra tiềm năng nâng hạng lên thị trường mới nổi bởi Việt Nam được các nhà cung cấp chỉ số lớn FTSE Russell và MSCI phân loại là thị trường cận biên.

Đồng thời, Việt Nam đã nằm trong danh sách theo dõi của FTSE về khả năng nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp (2EM) kể từ năm 2018. Nút thắt chính khiến Việt Nam chưa thể nâng hạng lên thị trường mới nổi là 'yêu cầu ký quỹ trước giao dịch' (nhà đầu tư phải có tiền mặt tại ngân hàng lưu ký để thanh toán trước khi giao dịch).

Trong khi đó, đánh giá khả năng tiếp cận thị trường của Việt Nam của MSCI không thay đổi kể từ năm 2020.

MSCI trích dẫn hai tiêu chí chính cản trở việc nâng cấp lên thị trường mới nổi – ký quỹ trước giao dịch và hạn chế tiếp cận đối với nhà đầu tư nước ngoài do giới hạn sở hữu nước ngoài (FOL).

Ngoài ra, giải pháp lý tưởng cho vấn đề ký quỹ trước giao dịch sẽ là hệ thống thanh toán bù trừ đối tác trung tâm.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý thị trường Việt Nam đã làm việc với các bên tham gia trong ngành và các nhà tư vấn bên thứ ba (bao gồm cả Ngân hàng Thế giới) kể từ năm 2023 về các đề xuất giải pháp tạm thời.

Điều này về cơ bản sẽ yêu cầu các công ty chứng khoán đảm bảo giao dịch cho đến bước thanh toán. FTSE cho biết điều này có thể giúp Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp.

Việc được FTSE và MSCI phân loại là thị trường mới nổi sẽ mang lại dòng vốn đầu tư đáng kể từ các quỹ thụ động theo chỉ số thị trường mới nổi. VCSC ước tính sơ bộ là khoảng 7 tỷ USD từ vốn hóa thị trường chỉ số. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rằng những con số ước tính này phụ thuộc đáng kể vào các giả định, ví dụ: trọng số chỉ số.

VCSC cho rằng tài sản được quản lý (AUM) trong các quỹ thụ động được đánh giá theo chỉ số FTSE EM khá nhỏ hơn so với tài sản được đánh giá theo chỉ số MSCI EM. Nếu chỉ có FTSE – không phải MSCI – nâng hạng Việt Nam, thì dòng vốn thụ động có thể sẽ nhỏ hơn đáng kể so với dòng vốn đầu tư ước tính khi thị trường Việt Nam cùng được cả hai nhà cung cấp nâng hạng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,245.06

-1.54 (-0.12%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả