menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

VN-Index giảm mạnh, định giá càng trở nên hấp dẫn

Mức giảm 5,11% phiên ngày 19/1 đưa VN-Index trở thành thị trường có biến động tồi tệ nhất châu Á, PE chỉ còn gần 18,9.

Chứng khoán Việt Nam bất ngờ có phiên giảm điểm lịch sử về số tuyệt đối khi có thời điểm giảm gần 75 điểm trong phiên ngày 19/1. Tuy nhiên, lực cầu trong phiên chiều đã giúp hạn chế mức thiệt hại của chỉ số, đóng cửa giảm 60,94 điểm, tương đương 5,11% xuống 1.131 điểm. Thiệt hại của VN-Index là lớn nhất so với các thị trường khác của châu Á, vốn hóa theo đó bị "thổi bay" 9,8 tỷ USD.

Theo số liệu từ Bloomberg, 2 phiên điều chỉnh mạnh vừa qua đã giúp định giá P/E của VN-Index "hạ nhiệt", chỉ còn khoảng 18,9, trong khi vào cuối tuần giao dịch trước, P/E VN-Index lên tới xấp xỉ 20.

Trong 5 năm qua, đỉnh P/E của VN-Index vào khoảng 22 và đây cũng là lúc VN-Index lập đỉnh 1.200 điểm vào đầu tháng 4/2018. Với P/E hiện chưa tới 19 lần, có thể nói định giá thị trường hiện chưa phải quá cao so với lịch sử.

Không chỉ có định giá thấp so với quá khứ, TTCK Việt Nam cũng đang có định giá hấp dẫn hơn các quốc gia khu vực khi P/E TTCK Thái Lan hiện lên tới 26.x, P/E Philippines 28.7 hay P/E TTCK Indonesia gần 30.

Trong khi đó, tăng trưởng của nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp Việt Nam được dự báo vượt trội so với các quốc gia trong khu vực. Khảo sát các Công ty chứng khoán cho biết tăng trưởng lợi nhuận năm 2021 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ ở mức trên 20%.

Bên cạnh yếu tố định giá hấp dẫn, TTCK Việt Nam cũng đang được kỳ vọng đón dòng vốn ngoại trở lại sau khi đã bán ròng mạnh trong năm 2020. Việc được nâng tỷ trọng lớn nhất trong rổ Frontier Markets (cận biên), cùng với kỳ vọng nâng hạng thị trường mới nổi (Emerging Markets) hay các yếu tố vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế, kiểm soát dịch bệnh hàng đầu khu vực được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam trở thành tâm điểm thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Trên thực tế, dòng vốn ETFs đang đổ mạnh vào TTCK Việt Nam trong những ngày đầu năm mới. Tính riêng tuần giao dịch 11-15/1 có tới gần 1.000 tỷ đồng đổ vào thị trường thông qua các quỹ ETFs.

Ông Winston Lu, Tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ Phú Hưng, Công ty chứng khoán Phú Hưng trong nhận định về thị trường chứng khoán năm 2021 cũng cho biết, dù đã tăng mạnh trong năm 2020 nhưng TTCK Việt Nam vẫn có định giá hấp dẫn hơn các quốc gia trong khu vực nhờ ROE cao, nhưng P/E thấp nhất. Với triển vọng kinh tế tích cực cùng định giá hấp dẫn, Việt Nam đang trở thành "ngôi sao" trong nhóm FM, EM.

Cũng theo ông Winston Lu, trong năm 2021, chỉ số VN-Index có thể sẽ đạt đến 1.400 điểm, tương ứng P/E 20.x. Trong vài năm tới, TTCK Việt Nam với nền tảng kinh tế vững mạnh, dòng tiền dồi dào và câu chuyện nâng hạng thị trường sẽ giúp chỉ số VN-Index tăng lên mức cao "ngoài tưởng tượng".

Báo cáo cập nhật của các công ty chứng khoán sau phiên giảm điểm ngày 19/1 đưa ra nhận định thị trường sẽ sớm phục hồi. Cụ thể, CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng, sẽ không còn những phiên giảm điểm mạnh như 19/1, lực bán tiếp tục chiếm ưu thế do nhu cầu đóng vị thế arbitrage khi hợp đồng VN30F2101 đã sát ngày đáo hạn, bên cạnh đó cũng cần thời gian để các nhà đầu tư sử dụng dòng tiền nóng cân đối. Tuy nhiên, áp lực này có thể chỉ diễn ra trong 1-2 phiên, sau đó thị trường sẽ nhanh chóng trở lại với diễn biến tích cực hơn. Trong quá khứ, sau những phiên giảm điểm mạnh thường tạo ra cơ hội cho những đợt hồi đủ T+.

CTCK Rồng Việt (VDSC) đánh giá nhịp điều chỉnh mạnh lúc này sẽ giúp thị trường có thể hồi phục tích cực hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể canh mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt đang giảm sâu hoặc đã đạt các ngưỡng cân bằng của cổ phiếu đó trong thời gian tới. VDSC cho rằng VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.120 điểm và có động thái hồi phục sau đó để kiểm tra lại cán cân cung - cầu.

CTCK MB (MBS) cũng cho biết, thông thường, về diễn biến giảm nhanh và mạnh thường sẽ không kéo dài mà chỉ trong 1-2 phiên giao dịch. Các cổ phiếu bị bán sàn sẽ sớm phục hồi ngay sau khi giao dịch ổn định trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả