Vitaco đặt kế hoạch lãi đi lùi trong năm 2023
Cho năm 2023, CTCP Vận tải Xăng dầu Vitaco (HOSE: VTO) đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng, với lãi sau thuế dự kiến giảm nhẹ so với cùng kỳ.
Nhìn lại năm 2022, Vitaco ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong nửa đầu năm và khởi sắc trở lại trong giai đoạn cuối năm.
Ban lãnh đạo cho biết giá cước vận tải bên ngoài thị trường đoạn cuối năm 2022 có xu hướng tăng do nhu cầu vận tải tăng mạnh.
Nhà máy lọc dầu và các đầu mối nhập khẩu xăng dầu trong nước có nhu cầu nhập khẩu gia tăng để bù đắp sản lượng nội địa thiếu hụt cũng kéo theo nhu cầu vận chuyển xăng dầu nhập khẩu tăng lên.
Bên cạnh đó, nhu cầu vận chuyển đường biển ở các khu vực cũng tăng do việc cấm vận đội tàu biển của Nga làm cho nguồn cung thiếu hụt, tạo cơ hội tham gia vận chuyển của các đội tàu quốc gia khác. Điều này đã làm cho nhu cầu tàu, lượng hàng luân chuyển và tuyến đường giao thương ở các khu vực cũng thay đổi, là cơ hội thuận lợi cho việc gia tăng giá cước vận tải đường biển.
Trong năm 2022, VTO đã 3 lần tăng cước định hạn trong tháng 5, 7 và 9/2022 và giá cước tăng từ 38,400 USD/ngày lên 59,000 USD/ngày. Nhờ đó, Vitaco ghi nhận lãi 6 tháng cuối năm khởi sắc hơn.
Nhưng khi xét cả năm 2022, lãi ròng của VTO vẫn giảm 43% so với cùng kỳ, đạt 73 tỷ đồng.
Kế hoạch lãi sau thuế 2023 đạt 70 tỷ đồng
Về năm 2023, ban lãnh đạo Vitaco đặt ra kế hoạch thận trọng, với lãi sau thuế gần 70 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm trước.
Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở giá cước định hạn trung bình năm 2023 giảm so với năm trước và kế hoạch sửa chữa đội tàu định kỳ.
Ngoài ra, lượng hàng của Vitaco dự kiến tiếp tục giảm do có sự cạnh tranh lớn từ các đầu mối xăng dầu trong nước.
Trong năm 2023, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư 1 tàu viễn dương thay thế tàu Petrolimex 08 đã thanh lý nhằm đảm bảo tổng trọng tải, tăng sức cạnh tranh của Công ty. Giá trị đầu tư dự kiến khoảng 30 triệu USD.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận