24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Trần Phi Tuấn Pro
Vinpearl Air "gãy cánh" khi chưa bay, âu cũng là tính toán của anh Vượng.

Vinpear Air dừng cuộc chơi

Chuyên mục: Chuyên gia
Vinpear Air dừng cuộc chơi

Ảnh Internet

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng quyết định quá nhanh dừng dự án hãng hàng không Vinpearl Air, chắc để tránh “quá nguy hiểm”.

Vin vẫn đang dựa vào con gà đẻ trứng vàng là bất động sản, để nuôi giấc mộng công nghệ cao xe hơi, điện thoại…
Năm nay, có vẻ như tỉ phú hụt hơi khá nhiều, từ vụ em trai Phạm Nhật Vũ ra tòa, đến bán mảng bán lẻ VinMart, nhường luôn VinEco, đóng luôn Vinpro…
Những thương vụ tỉ đô cứ như gió thoảng, mây trôi… coi như mất tiền, nhưng mất ban đầu, vì nếu để dính sâu thì e là sa lầy, khó thoát.
Hàng không nếu có sự gia nhập của những tỉ phú như Phạm Nhật Vượng, ắt hẵn sẽ có những sự xoay chuyển, và thị trường sẽ có sức cạnh tranh hơn.
Nhưng, hôm trò chuyện với chị Nguyễn Thị Phương Thảo của Vietjet, chị ấy dẫn lại câu nói của Richard Branson: Muốn trở thành triệu phú hàng không bạn phải bắt đầu là một tỉ phú. Vì làm hàng không đốt tiền kinh khủng.
Cuối cùng thì hiện tại, Việt Nam vẫn đang có ba đội ba so kè: Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airway.
Hai bạn Jetstar Pacific và Vasco thì coi như là của Vietnam Airlines vì hãng hàng không quốc gia nắm chi phối, và tuyệt đối.
Tổng số máy bay của các hãng nội địa là khoảng 200 chiếc, 22 sân bay, 96 triệu dân thì cũng phải nói là còn ít, nên còn dư địa để phát triển nhiều.
Vietnam Airlines vẫn nhiều máy bay nhất: gần 100 chiếc, Vietjet hạng nhì chừng 70 chiếc, Bamboo cũng lên 20 chiếc.
Nhưng xét về thị phần thì Vietjet Air lại hạng nhất.
Doanh thu thì Vietnam Airlines rất cao, đạt hơn 100.000 tỉ đồng.
Vietjet Air chưa công bố, dù doanh thu ít hơn, nhưng lợi nhuận lại luôn cao.
Bamboo thì non trẻ, bay là lỗ, do đang giai đoạn đầu tư. Bay 3 tháng, từ tháng 2-4 năm ngoái lỗ hơn 329 tỉ đồng.
Vậy mà kết thúc năm 2019 lãi 300 tỉ mới là điều đáng ngạc nhiên. Nhưng chắc cũng phải cố để tìm ra chỗ lãi để lên sàn, IPO chứ. Khoản này anh Quyết quá rành.
Đường bay vàng của các hãng bay vẫn là Sài Gòn - Hà Nội - Sài Gòn. Mỗi ngày có khoảng 700 chuyến bay do các hãng này bay thì khoảng 35% là bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất - Nội Bài.
Điều đó không có nghĩa là thị trường không có triển vọng. Ít nhất vẫn còn hai hãng như Cánh Diều (Kite Air) của Thiên Minh, Vietravel Airlines… cũng đang chờ được phê duyệt và cấp phép bay. Hai hãng này đều dự kiến cất cánh trong năm nay, quy mô ban đầu vẫn còn khá khiêm tốn.
Trần Phi Tuấn
FB Trần Phi Tuấn

Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm nhiều
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484