Trần Phi Tuấn Pro
Vinpearl Air "gãy cánh" khi chưa bay, âu cũng là tính toán của anh Vượng.

Vinpear Air dừng cuộc chơi

Chủ đề: Chuyên gia
Vinpear Air dừng cuộc chơi

Ảnh Internet

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng quyết định quá nhanh dừng dự án hãng hàng không Vinpearl Air, chắc để tránh “quá nguy hiểm”.

Vin vẫn đang dựa vào con gà đẻ trứng vàng là bất động sản, để nuôi giấc mộng công nghệ cao xe hơi, điện thoại…

Năm nay, có vẻ như tỉ phú hụt hơi khá nhiều, từ vụ em trai Phạm Nhật Vũ ra tòa, đến bán mảng bán lẻ VinMart, nhường luôn VinEco, đóng luôn Vinpro…

Những thương vụ tỉ đô cứ như gió thoảng, mây trôi… coi như mất tiền, nhưng mất ban đầu, vì nếu để dính sâu thì e là sa lầy, khó thoát.

Hàng không nếu có sự gia nhập của những tỉ phú như Phạm Nhật Vượng, ắt hẵn sẽ có những sự xoay chuyển, và thị trường sẽ có sức cạnh tranh hơn.

Nhưng, hôm trò chuyện với chị Nguyễn Thị Phương Thảo của Vietjet, chị ấy dẫn lại câu nói của Richard Branson: Muốn trở thành triệu phú hàng không bạn phải bắt đầu là một tỉ phú. Vì làm hàng không đốt tiền kinh khủng.

Cuối cùng thì hiện tại, Việt Nam vẫn đang có ba đội ba so kè: Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airway.

Hai bạn Jetstar Pacific và Vasco thì coi như là của Vietnam Airlines vì hãng hàng không quốc gia nắm chi phối, và tuyệt đối.

Tổng số máy bay của các hãng nội địa là khoảng 200 chiếc, 22 sân bay, 96 triệu dân thì cũng phải nói là còn ít, nên còn dư địa để phát triển nhiều.

Vietnam Airlines vẫn nhiều máy bay nhất: gần 100 chiếc, Vietjet hạng nhì chừng 70 chiếc, Bamboo cũng lên 20 chiếc.

Nhưng xét về thị phần thì Vietjet Air lại hạng nhất.

Doanh thu thì Vietnam Airlines rất cao, đạt hơn 100.000 tỉ đồng.

Vietjet Air chưa công bố, dù doanh thu ít hơn, nhưng lợi nhuận lại luôn cao.

Bamboo thì non trẻ, bay là lỗ, do đang giai đoạn đầu tư. Bay 3 tháng, từ tháng 2-4 năm ngoái lỗ hơn 329 tỉ đồng.

Vậy mà kết thúc năm 2019 lãi 300 tỉ mới là điều đáng ngạc nhiên. Nhưng chắc cũng phải cố để tìm ra chỗ lãi để lên sàn, IPO chứ. Khoản này anh Quyết quá rành.

Đường bay vàng của các hãng bay vẫn là Sài Gòn - Hà Nội - Sài Gòn. Mỗi ngày có khoảng 700 chuyến bay do các hãng này bay thì khoảng 35% là bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất - Nội Bài.

Điều đó không có nghĩa là thị trường không có triển vọng. Ít nhất vẫn còn hai hãng như Cánh Diều (Kite Air) của Thiên Minh, Vietravel Airlines… cũng đang chờ được phê duyệt và cấp phép bay. Hai hãng này đều dự kiến cất cánh trong năm nay, quy mô ban đầu vẫn còn khá khiêm tốn.

Trần Phi Tuấn

FB Trần Phi Tuấn

TUYÊN BỐ MIỄN TRỪ: Mọi thông tin trên 24HMoney được cung cấp từ người dùng và nguồn tin chính thống. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ vấn đề mà người dùng gặp phải khi sử dụng thông tin này trong hoạt động đầu tư.

Các cá nhân, tổ chức phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin mình đăng tải trên MXH 24HMoney.

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi để cùng chia sẻ và lan tỏa.

Ban nội dung SĐT/Zalo: 0981.935.283

Hòm thư: phuongpt@24h.com.vn
Trần Phi Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Bài viết cùng chuyên gia
Xem thêm Xem thêm
Quan tâm nhiều
Xem thêm Xem thêm