menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Vingroup và Techcombank đề xuất gói vay mua nhà xã hội lãi suất 4,8%/năm

Bộ Xây dựng cho hay, trong văn bản gửi tới bộ này, Vingroup và Techcombank đề xuất gói tín dụng ưu đãi mới cho nhà ở xã hội với lãi vay 4,8%/năm cố định trong 5 năm đầu tiên, thời hạn vay 30 năm, tối đa đến 100% giá trị hợp đồng mua bán.

Lãi thấp hơn, thời hạn vay dài hơn gói 120.000 tỷ đồng

Bộ Xây dựng cho hay, trong văn bản gửi tới bộ này, Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đề xuất một chương trình tín dụng mới dành cho người mua nhà ở xã hội (NƠXH).

Cụ thể, đối tượng vay theo đề xuất của Vingroup và Techcombank là những cá nhân đủ điều kiện mua NƠXH theo danh sách do chủ đầu tư dự án xác minh và cung cấp.

Vingroup và Techcombank đề xuất mức lãi vay dành cho người mua NƠXH bằng với mức lãi vay mua nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng theo từng thời kỳ, hiện mức lãi suất này khoảng 4,8%/năm và cố định trong 5 năm đầu tiên.

Thời hạn cho vay khoảng 30 năm, tài sản đảm bảo cho khoản vay mua nhà ở xã hội chính là các dự án NƠXH.

Mức cho vay mua nhà ở xã hội tối đa lên đến 100% giá trị hợp đồng mua bán NƠXH.

Để thực hiện được chương trình cho vay ưu đãi mua NƠXH trên, Vingroup và Techcombank kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét cấp bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng so với tăng trưởng tín dụng thông thường để các tổ chức tín dụng chủ động mở rộng kinh doanh nhằm tạo ra thu nhập bù đắp phần chênh lệch lãi suất đã bỏ ra để hỗ trợ người dân mua NƠXH.

Với chương trình thí điểm do Vingroup và Techcombank vừa đề xuất, nguồn tài chính hỗ trợ lãi suất cho người mua NƠXH khoảng 8.000 tỷ đồng. Vì vậy, Techcombank đề xuất xem xét cấp bổ sung hạn mức tín dụng trong 5 năm kể từ khi bắt đầu thí điểm (ngoài hạn mức được NHNN thông báo đầu năm tài chính đến các tổ chức tín dụng nói chung và Techcombank nói riêng).

Liên quan đến chương trình tín dụng theo đề xuất trên, Bộ Xây dựng cho biết cơ quan này đã làm việc với NHNN và hai doanh nghiệp Vingroup, Techcombank.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng đánh giá, đề xuất thí điểm gói vay ưu đãi mới cho người vay mua NƠXH của Vingroup và Techcombank có nhiều điểm tương đồng với gói tín dụng 120.000 tỷ cho phát triển NƠXH hiện nay. Tuy nhiên mức lãi vay, thời hạn vay, mức cho vay có sự khác biệt.

Gói ưu đãi 120.000 tỷ có lãi vay với người mua nhà là 7,5%/năm, lãi vay với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội là 8%/năm. Thời gian áp dụng lãi vay ưu đãi là 5 năm, định kỳ 6 tháng NHNN sẽ điều chỉnh lãi vay một lần dựa trên lãi vay bình quân của bốn ngân hàng thương mại nhà nước.

Kiến nghị hạ lãi vay gói 120.000 tỷ đồng

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo NHNN khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại (ngoài nhóm bốn ngân hàng thương mại nhà nước) tham gia vào gói vay ưu đãi 120.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tiếp tục xem xét tăng thời hạn cho vay ưu đãi, hạ mức lãi vay gói 120.000 tỷ đồng ở mức thấp hơn lãi cho vay thông thường từ 3-5% để công nhân, người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp có cơ hội, động lực để mua nhà.

Bộ Xây dựng còn kiến nghị Thủ tướng giao NHNN nghiên cứu, quyết định giới hạn tăng trưởng tín dụng đối với các ngân hàng (trong đó có Techcombank) tham gia cho vay ưu đãi mua NƠXH.

Đối với Vingroup và Techcombank, Bộ Xây dựng đề nghị nghiên cứu, bổ sung đối tượng chủ đầu tư dự án NƠXH, dự án nhà ở cho công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ được vay từ chương trình tín dụng đề xuất mới này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả