menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Thịnh

VinFast sáp nhập, ông Phạm Nhật Vượng có bị giảm cổ phần?

Vingroup và các cổ đông VinFast khác cam kết không chuyển nhượng cổ phần VinFast trong một thời hạn nhất định.

Hội đồng quản trị (HĐQT) Vingroup mới đây ban hành nghị quyết thông qua việc Tập đoàn Vingroup tham gia giao dịch với người có liên quan trong giao dịch sáp nhập dưới hình thức de-SPAC (sáp nhập với công ty vỏ bọc) của VinFast Auto Pte. Ltd.

Theo nội dung của nghị quyết trên, HĐQT Vingroup phê duyệt một số nội dung liên quan đến việc Vingroup tham gia giao dịch cùng với người có liên quan trong giao dịch sáp nhập dưới hình thức de-SPAC giữa VinFast và Neuvo Tech Limited và Black Spade Acquisition với mục đích niêm yết cổ phần phổ thông của VinFast tại Mỹ.

VinFast sáp nhập, ông Phạm Nhật Vượng có bị giảm cổ phần?
Ông Phạm Nhật Vượng kiểm soát 100% lợi ích tại VinFast (Nguồn: Bản cáo bạch của VinFast).

Vingroup và các cổ đông VinFast khác cam kết thực hiện các hành động cần thiết để hỗ trợ giao dịch và không chuyển nhượng cổ phần VinFast trong một thời hạn nhất định.

Theo thông tin từ bản cáo bạch, tại thời điểm 30/9/2022, VinFast có 3 cổ đông lớn. Trong đó, Vingroup nắm giữ 51,52% cổ phần, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) nắm giữ 33,48% và Asian Star Trading & Investment nắm 15%.

Trong đó, VIG và Asia Star đều là những công ty đầu tư riêng thuộc sở hữu của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng; bản thân Vingroup cũng do ông Vượng nắm quyền chi phối. Do vậy, ông Phạm Nhật Vượng dù không trực tiếp có cổ phần tại VinFast nhưng đang là người kiểm soát 100% lợi ích tại VinFast.

Trước đó, vào cuối năm 2021, Vingroup chuyển toàn bộ cổ phần VinFast Việt Nam sang cho công ty con có trụ sở tại Singapore. Hành động kỹ thuật này nhằm giúp VinFast có thể niêm yết được cổ phiếu tại Mỹ, vì đã có sự liên thông pháp lý với quốc đảo này.

Việc tái cấu trúc được phía Vingroup khẳng định hoàn toàn không thay đổi chủ sở hữu của công ty. Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng vẫn kiểm soát 100% VinFast Singapore.

VinFast sáp nhập, ông Phạm Nhật Vượng có bị giảm cổ phần?
VIC là một trong những mã cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường (Nguồn: VDSC).

Nhận định về thương vụ sáp nhập của VinFast, chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hồng Điệp cho hay, nhìn vào cơ cấu sở hữu của VinFast, nếu vụ IPO của VinFast thành công thì sẽ bán được 10% trên vốn hóa 23 tỷ USD và sẽ có khoảng 2,3 tỷ USD tiền mặt được Vingroup và cá nhân ông Phạm Nhật Vượng thu về.

Theo ông Điệp, con số này ở Mỹ không lớn, nhưng so quy mô nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam là không hề nhỏ. Vingroup sẽ có tiền mặt để tiếp tục triển khai các dự án của mình và giá cổ phiếu VIC sẽ có sự tăng trưởng so với hiện nay. VIC là cổ phiếu vốn hóa lớn và qua đó, ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

47.65

+0.05 (+0.11%)

Biểu đồ mã VIC
3 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại