menu
VinFast quý 1/2025: Tăng tốc doanh thu – Đốt tiền chiến lược – Củng cố vị thế toàn cầu
Hoàng Mai Lê Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

VinFast quý 1/2025: Tăng tốc doanh thu – Đốt tiền chiến lược – Củng cố vị thế toàn cầu

Trong bối cảnh ngành xe điện toàn cầu còn đang lưỡng lự giữa cắt giảm chi phí và mở rộng đầu tư, VinFast lại chọn lối đi táo bạo: mở rộng quy mô, tăng tốc sản phẩm, giao xe kỷ lục, đồng thời nhận được hậu thuẫn tài chính chưa từng có từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup.

Tăng trưởng bùng nổ – Doanh thu và sản lượng lập đỉnh

Trong quý 1/2025, VinFast ghi nhận:

Doanh thu: 16.306,4 tỷ đồng (~656,5 triệu USD), tăng 149,9% so với cùng kỳ năm trước.
Giao xe:

Ô tô điện: 36.330 xe, tăng 296%, vượt cả số lượng xe giao nửa đầu 2024.

Xe máy/xe đạp điện: 44.904 chiếc, tăng 473% so với Q1/2024.

Điều này không chỉ phản ánh khả năng tăng công suất sản xuất, mà còn cho thấy sức hấp dẫn thương hiệu và độ phủ thị trường của VinFast đang được mở rộng mạnh mẽ.

Lỗ lớn nhưng “lỗ thông minh”

Lỗ gộp: 5.736,5 tỷ đồng (~231 triệu USD).
Lỗ ròng: 17.693,8 tỷ đồng (~712,4 triệu USD).
Biên lợi nhuận gộp: Cải thiện mạnh, từ -79,1% (Q4/2024)-58,7% (Q1/2024) lên -35,2%.

Việc lỗ vẫn duy trì là một phần của chiến lược "đốt tiền có kiểm soát", khi công ty đẩy mạnh giao xe, ra mắt sản phẩm mới và mở rộng hệ sinh thái hậu mãi. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp cải thiện nhanh chóng là tín hiệu rõ ràng về việc tối ưu chi phí sản xuất đang phát huy hiệu quả.

“Bình oxy” tài chính: Hỗ trợ từ tỷ phú Vượng và Vingroup

Không để VinFast phải đơn độc trên đường đua EV toàn cầu:

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Đã giải ngân 20.500 tỷ đồng (~825 triệu USD) trong tổng cam kết hỗ trợ 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD), dưới hình thức tài trợ không hoàn lại.
Tập đoàn Vingroup: Đã cho VinFast vay 30.571 tỷ đồng (~1,2 tỷ USD), trong hạn mức tối đa 35.000 tỷ đồng đã công bố.

Đây không chỉ là sự hỗ trợ tài chính đơn thuần, mà là một thông điệp chiến lược: VinFast là "cuộc chơi dài hạn" được đầu tư nghiêm túc ở tầm quốc gia.

Ra mắt sản phẩm mới – Lấn sâu thị trường

1. EC Van – Xe điện chở hàng cỡ nhỏ

Dung tích khoang chứa 2.600L, tải trọng >600kg, pin 17kWh, chạy ~150km/lần sạc.

Giá bán: 285 triệu đồng (~11.500 USD), bàn giao từ tháng 11/2025.

2. EB 6 – Xe buýt điện mini

Dài 6m, pin 179,5kWh, chở tối đa 30 người.

Xuất xưởng tháng 9/2025; phiên bản chuyên chở học sinh 20 người ra mắt tháng 10.

3. Limo Green và nền tảng E/E thế hệ mới

Bắt đầu triển khai từ Q3/2025, mở đầu cho làn sóng đổi mới công nghệ, tăng khả năng tùy biến và hiện đại hóa dòng xe hiện tại.

Chiến lược quốc tế hóa: Bám trụ và mở rộng

VinFast theo đuổi mô hình “vết dầu loang thông minh”: tập trung vào các thị trường trọng điểm, rồi từ đó lan tỏa:

Indonesia

Ra mắt VF6 – mẫu xe thứ 4 tại thị trường này.

Mở rộng hợp tác với các đối tác dịch vụ như Amarta, Otoklix, BOS.

Philippines

Liên kết với 4 đối tác lớn như Goodyear và Tire King.

Dự kiến bổ sung thêm 70 xưởng dịch vụ chính hãng năm 2025.

Ấn Độ

Ra mắt thương hiệu tại triển lãm Bharat Mobility Expo 2025.

Hai mẫu SUV VF6, VF7 sẵn sàng lên kệ.

Nhà máy tại Tamil Nadu vận hành từ tháng 7/2025.

Bắc Mỹ & châu Âu

Canada: Tái cấu trúc, đóng 5 showroom DTC, giữ lại các điểm chiến lược, chuyển dịch sang mô hình đại lý.
Đức – Hà Lan – Pháp: Chuyển từ DTC sang đại lý truyền thống để tối ưu chi phí. Hiện có các đại lý như Schachtschneider, Autohaus Hübsch (Đức), ASTRADA SIMVA (Pháp).

Mạng lưới hậu mãi hợp tác cùng ATU (Đức), Norauto (Pháp), LKQ (Hà Lan).

Toàn cầu

Đến 30/4/2025, VinFast sở hữu 388 cửa hàng toàn cầu.

Tiếp tục mở rộng sang các khu vực tiềm năng như Trung Đông, châu Phi, Đông Âu...

Mục tiêu 2025: Gấp đôi lượng xe giao – Xây chắc nền móng công nghệ

Năm 2025, VinFast đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi số xe giao toàn cầu, triển khai nền tảng công nghệ E/E, đồng thời liên tục giám sát và điều chỉnh chiến lược theo biến động vĩ mô. Với đội hình sản phẩm trải dài từ SUV, xe máy điện, xe tải nhẹ đến xe buýt điện, hãng đang xây dựng một hệ sinh thái EV toàn diện.

Kết luận: Lỗ không đáng sợ – “Thiếu tầm nhìn” mới là nguy cơ

VinFast hiện tại không phải là một công ty tối ưu lợi nhuận ngắn hạn. Đây là một “đại công trường EV” nơi mỗi đồng đầu tư, mỗi quyết định mở rộng là một bước tiến dài về công nghệ, thị phần và tương lai.

Nếu coi ngành xe điện là một cuộc đua đường trường, thì VinFast đã bứt tốc, có “tiếp tế dọc đường” (tài trợ + vay), và sở hữu chiến lược bài bản để hướng tới mục tiêu: trở thành hãng xe điện toàn cầu mang DNA Việt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
15.10 -0.10 (-0.66%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay