24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Vũ Huyền Trang
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

VinFast công bố 1,2 tỷ USD doanh thu trong năm đầu tiên niêm yết tại Mỹ

Công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup - VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), nhà sản xuất xe điện Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2023, cho biết hãng đạt doanh thu gần 1,2 tỷ USD, tăng 91% so với năm 2022.

Doanh thu tăng trưởng mạnh trong năm đầu niêm yết tại Mỹ

Trong quý 4/2023, VinFast ghi nhận doanh thu 10.418 tỷ đồng (tương đương 437 triệu USD), tăng 26% so với quý trước và tăng 133% so với cùng kỳ năm 2022, do được thúc đẩy nhờ sự gia tăng trong khối lượng bán hàng và dải sản phẩm đa dạng.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast cho biết, với doanh thu và biên lợi nhuận tăng trưởng đáng kể trong quý 4/2023, VinFast sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cao hiệu suất đầu tư và củng cố bảng cân đối kế toán thông qua việc tiếp tục tối ưu chi phí sản xuất, chi phí BOM (định mức nguyên vật liệu để cấu thành nên sản phẩm) và chi phí vốn đầu tư (Capex) trên toàn cầu.

"Đây sẽ là trợ lực quan trọng cho VinFast trong quá trình mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường tiềm năng như Indonesia và Ấn Độ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh số một cách mạnh mẽ”, Bà Nguyễn Thị Lan Anh nói.

Tính chung cả năm 2023, hãng xe điện Việt có tổng doanh thu 28.596 tỷ đồng (tương đương gần 1,2 tỷ USD), tăng 91% so với năm trước đó.

Kết quả này đến từ việc bàn giao 34.855 ô tô điện trong năm tài chính 2023, tăng 374% so với năm trước. Riêng quý 4/2023, số lượng ô tô điện bàn giao là 13.513 xe, tăng 35% so với quý trước.

Số lượng xe máy điện bàn giao trong quý 4/2023 tuy giảm nhẹ so với quý trước, nhưng vẫn tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm 2022, nâng tổng số xe máy điện bàn giao cả năm lên 72.468 chiếc.

Sau khi khấu trừ các khoản chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp quý 4/2023 là 4.174 tỷ đồng (tương đương 174,9 triệu USD) và lỗ gộp năm 2023 là 13.164 tỷ đồng (tương đương 551,6 triệu USD).

Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp năm 2023 của VinFast đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ âm 82% xuống âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp quý 4 cải thiện từ âm 82,6% xuống âm 40,1%.

Năm 2023, VinFast đã tăng tốc phát triển với chiến lược đa hướng bao gồm: Chuyển đổi và mở rộng mạng lưới bán lẻ toàn cầu, đa dạng hóa dải sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất nhằm tạo nền tảng vững chắc cho năm 2024 và các mục tiêu phát triển dài hạn.

Cũng trong năm 2023, VinFast đã giới thiệu 4 mẫu SUV mới tại Việt Nam ở nhiều phân khúc, trong đó có mẫu xe chủ lực VF 9, VF 5, VF 6 và VF 7. Bên cạnh đó, tháng 10 vừa qua, mẫu xe VF 6 của VinFast đã chính thức ra mắt ở Việt Nam.

Đến nay, hãng có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới. Công ty dự kiến sẽ đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024.

Mục tiêu bàn giao 100.000 ô tô điện trong 2024

Trong năm tài chính 2024, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.

Để thúc đẩy doanh số xe điện, VinFast sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường. Thành công tại các thị trường trọng điểm như Mỹ sẽ củng cố khả năng cạnh tranh hiệu quả của công ty tại các thị trường khác để tăng quy mô doanh số, đặc biệt là các thị trường châu Á chưa được khai thác và có tiềm năng lớn.

Mục tiêu then chốt thứ hai của VinFast trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí. Hãng đang thực hiện các sáng kiến nhằm giảm chi phí vật liệu 40% trong vòng hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe, một phần thông qua các nỗ lực kỹ thuật như thiết kế lại phụ tùng và tối ưu hóa nền tảng và phần còn lại thông qua các sáng kiến về nguồn cung và mua sắm như nội bộ và chuyển đổi nhà cung cấp.

Năm nay, VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng. Triển vọng kinh tế vĩ mô tươi sáng hơn cũng hỗ trợ cho việc thực hiện các chiến lược phát triển của công ty.

Sau khi đặt nền móng tại các thị trường như Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast năm 2024 sẽ tập trung vào các thị trường toàn cầu khác, bao gồm những thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ. Bước đi này phù hợp với chiến lược tối ưu hóa chi phí vốn, bao gồm các mục tiêu tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu (BOM).

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast chia sẻ, năm 2023 là một năm thành công với rất nhiều cột mốc đầu tiên của VinFast, đặc biệt là sự kiện niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

"Chúng tôi đã ra mắt nhiều sản phẩm mới, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện có và khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng quan trọng. Nỗ lực đó đã đem lại những tín hiệu tích cực mới đây tại các thị trường như Mỹ và Indonesia.

Tiếp nối đà tăng trưởng dựa trên những nền tảng vững chắc, chúng tôi đặt mục tiêu giao 100.000 xe trong năm 2024, củng cố cam kết kiến tạo một tương lai xanh hơn cho mọi người", bà Thủy nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
4.05 +0.05 (+1.25%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả