menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

VinaCapital dự báo triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

VinaCapital nhận định, một số lĩnh vực sẽ có triển vọng tích cực năm 2024 là các ngành CNTT, khu công nghiệp, cảng biển, hàng tiêu dùng…

Báo cáo đầu năm của VinaCapital cho biết, dự kiến lãi suất năm nay sẽ ổn định và nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và định giá cổ phiếu. Cụ thể, dự báo lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm 2024 và trên 20% năm 2025.

Bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng Giám đốc Khối đầu tư Chứng khoán của VinaCapital cho rằng, thị trường sẽ còn tiềm ẩn những rủi ro và thách thức, ví dụ căng thẳng về địa chính trị, hoặc kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng. Tuy nhiên, VinaCapita tin tưởng về triển vọng lạc quan của nền kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo VinaCapital, mức định giá hấp dẫn của thị trường và một vài yếu tố hỗ trợ khác sẽ thúc đẩy thị trường tăng vào đầu năm 2024. Với mức tăng trưởng lợi nhuận như trên, đơn vị này tính toán P/E của VN-Index sẽ về mức khoảng 10 lần cho năm 2024, thấp hơn khoảng 26% so với mức định giá của các nước ASEAN-5 (Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan).

Để gia tăng sức hút cho trị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng với các cơ quan liên quan và các công ty chứng khoán đang nỗ lực để đưa hệ thống giao dịch KRX vào vận hành sớm và loại bỏ quy định các nhà đầu tư tổ chức phải ký quỹ 100% trước khi giao dịch mua chứng khoán. Nếu thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, VinaCapital ước tính tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam sẽ chiếm khoảng từ 0,7% đến 1,2% trong rổ chỉ số thị trường mới nổi của MSCI và FTSE Russell, và dòng vốn nước ngoài đổ thêm vào thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đạt 5-8 tỷ USD.

“Một số lĩnh vực sẽ có triển vọng tích cực năm 2024 là các ngành công nghệ thông tin, khu công nghiệp, cảng biển, hàng tiêu dùng, các doanh nghiệp được hưởng lợi từ các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và năng lượng. Ngoài ra, một số ngân hàng đang có định giá hấp dẫn và được kỳ vọng sẽ duy trì mức tăng trưởng khả quan trong những năm tới. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của từng công ty trong các lĩnh vực nêu trên sẽ có sự phân hóa, do đó lựa chọn đúng doanh nghiệp để đầu tư sẽ rất quan trọng”, bà Thu chia sẻ.

Bà Thu cũng cho biết, các quỹ mở đầu tư cổ phiếu dành cho nhà đầu tư cá nhân của VinaCapital thường đạt lợi nhuận vượt trội so với thị trường nhờ chiến lược sàng lọc cổ phiếu hiệu quả, áp dụng quy trình đầu tư và kiểm soát rủi ro xuyên suốt. Đơn cử, hai quỹ mở cổ phiếu VinaCapital-VESAF và VinaCapital-VEOF đạt lợi nhuận lần lượt 30,9% và 19,5% trong năm 2023, so với mức tăng chỉ 12,2% của VN-Index.

VinaCapital dự báo triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Hiệu suất hai quỹ cổ phiếu VinaCapital-VEOF và VinaCapital-VESAF (Ảnh: VinaCapital)

Tính đến 31/12/2023, lợi nhuận trung bình 3 năm gần nhất của VinaCapital-VESAF đạt 18%/năm, theo sau ở vị trí thứ hai là VinaCapital-VEOF với mức lợi nhuận 14%/năm. Cả hai quỹ cổ phiếu của VinaCapital đều đạt hiệu suất vượt xa VN-Index, có mức tăng trung bình 3 năm gần nhất chỉ là 0,8%/năm.

Đồng thuận chung của các chuyên gia dự báo kinh tế toàn cầu sẽ không có nhiều điểm tích cực trong năm 2024. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2024 được nhận định là sẽ là tích cực, đặc biệt là chứng khoán.

Báo cáo của VinaCapital dự kiến GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6 - 6,5% trong 2024, nhờ xuất khẩu và sản xuất công nghiệp phục hồi, và cho biết điều này sẽ tác động lan tỏa đến thu nhập của người dân, ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng kinh tế - chứng khoán.

Thực tế, các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng vào tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn. Những yếu tố về sự ổn định kinh tế - chính trị - xã hội, độ mở của nền kinh tế, cùng với các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của Việt Nam là chất xúc tác thúc đẩy các nhà đầu tư lựa chọn Việt Nam thay vì các thị trường khác. Khả năng nâng hạng của TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trong thời gian tới cũng là một yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê tính đến 20/12/2023, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước tăng trưởng chậm, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam vẫn tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 36,6 tỷ USD. Còn vốn FDI thực hiện đạt gần 23,2 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn FDI thực hiện cao nhất trong 5 năm qua.

Các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm gần 80% tổng vốn FDI thực hiện. Theo VinaCapital, tăng trưởng của dòng vốn FDI, nhất là vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, là minh chứng rõ ràng về niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại