menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Vietnam Airlines tái cơ cấu, vượt “bão” Covid-19

Trước những khó khăn từ đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã thực hiện một loạt các giải pháp tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp với sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước và cổ đông lớn. Đặc biệt, hãng hàng không Quốc gia đã lựa chọn vận tải hàng hóa là một trong những điểm “then chốt" cho kế hoạch phục hồi.

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn nhiều so với dự báo từ đầu năm đến nay, đặc biệt là bùng phát đúng vào dịp cao điểm Tết và ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã tác động tiêu cực đến hoạt động vận tải hàng không, khiến nhiều hãng hàng không bị thâm hụt dòng tiền nghiêm trọng, trong đó có Vietnam Airlines.

Từ đầu đầu tháng 7, khi các đường bay quốc tế vẫn chưa thể nối lại thì thị trường hàng không trong nước lại tiếp tục đón nhận thêm “trận bão mới" vì hàng loạt các đường bay đi/đến TP.HCM đã phải tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.

Để đối phó với tình hình đó, ngay từ năm 2020, Vietnam Airlines đã khẩn trương bắt tay vào tái cơ cấu toàn diện, giúp hãng trụ vững trước đại dịch đến thời điểm này.

Vietnam Airlines đã quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, bao gồm rà soát, sắp xếp, điều chỉnh tổ chức các khối, các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn tối đa, thống nhất mô hình tổ chức giữa các cơ quan, đơn vị cùng lĩnh vực, nhiệm vụ. Kết quả thu lại sau quá trình tái cơ cấu là công ty mẹ giảm 4/50 cơ quan cấp ban cùng 24/156 phòng và tương đương, còn các công ty con của Vietnam Airlines cũng đã giảm 46 phòng và tương đương.

Cùng với đó, hãng đặt mục tiêu cắt giảm chi phí 6.858 tỷ đồng thông qua các giải pháp tự thân và đàm phán với đối tác, trong đó đã đưa vào kế hoạch định hướng đầu năm khoảng 3.000 tỷ đồng. Để góp phần giảm chi phí sản xuất kinh doanh năm 2021, Vietnam Airlines cũng đang tích cực kiến nghị kéo dài các chính sách hỗ trợ giảm giá đến hết năm với các cơ quan hữu quan. Ngoài ra, tàu bay A321CEO sản xuất giai đoạn 2004, 2007, 2008 đang được hãng đẩy mạnh kế hoạch bán đi, còn các tàu ATR72 thì cũng đang được xem xét.

“Với các giải pháp đã triển khai thực hiện, tổng chi phí cắt giảm năm 2021 dự kiến đạt được khoảng hơn 10.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ chủ động cân đối dòng tiền và sử dụng linh hoạt vay ngắn hạn, giãn nợ trong thanh toán”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa, tăng chuyến chở công dân về nước, chở khách chuyên gia được Vietnam Airlines tăng cường để gia tăng doanh thu. Đồng thời, để sẵn sàng đón cơ hội phục hồi khi dịch được kiểm soát tốt, hãng cũng tiếp tục duy trì thị phần nội địa.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh này, vận tải hàng hóa trở thành một trong những trọng tâm của hãng. Các tàu bay Airbus A321, A350, Boeing 787 đã được Vietnam Airlines hoán cải để chở hàng trên khoang khách, đồng thời làm tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8 - 2,0 lần so với chở hàng tại khoang bụng hàng kể từ khi dịch bệnh Covid bùng phát.

Năm 2020, Vietnam Airlines đã xây dựng lịch bay thường lệ chở hàng quốc tế với 30 đường bay và tổ chức được hơn 3.500 chuyến bay chở hàng. Trong khi giai đoạn trước, doanh thu vận chuyển hàng hóa chỉ chiếm 9% thì nay nó đã đóng góp tới gần 30% doanh thu của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines tái cơ cấu, vượt “bão” Covid-19
Một trong những trọng tâm của Vietnam Airlines trước khó khăn của đại dịch chính là vận tải hàng hóa

Việc đảm bảo giao thương, sản xuất, vận chuyển hàng trăm tấn vải thiều, thủy sản, linh kiện điện tử, nguyên liệu dệt may… là những thành tựu mà Vietnam Airlines đạt được trong quá trình đẩy mạnh vận tải hàng hóa trong nước, kết nối hàng hóa trong nước với quốc tế.

Hãng hàng không quốc gia định hướng tiếp tục khai thác tải hàng hóa ở khoang bụng hàng trên các chuyến bay chở khách, khai thác và sử dụng hiệu quả đội tàu bay hoán cải chở hàng trong giai đoạn 2022-2025, khi dịch bệnh được khống chế và thị trường hồi phục trở lại. Bên cạnh đó, vào thời điểm thích hợp khi nguồn lực tài chính cho phép, hãng sẽ từng bước đầu tư và đưa vào khai thác đội tàu bay chở hàng chuyên dụng.

Song song với những nỗ lực tự thân, Vietnam Airlines đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 4.000 tỷ đồng với ba ngân hàng thương mại vào ngày 7/7 vừa qua và hoàn tất các thủ tục để phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với quy mô phát hành 8.000 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2021. Thay vì dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh, nguồn tiền này sẽ phục vụ trực tiếp cho sản xuất kinh doanh và bù đắp thiếu hụt thanh khoản do đại dịch Covid-19 gây ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại