menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Mặc dù nhiều tỉnh, thành phố vốn là “thỏi nam châm” thu hút vốn FDI đang gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng con số 19,12 tỷ USD từ nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong 8 tháng qua đã chứng minh các nhà đầu tư vẫn tiếp tục tin tưởng vào triển vọng kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn.

Những tín hiệu lạc quan

Bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến dòng vốn đầu tư toàn cầu sụt giảm, song vốn nước ngoài vẫn chảy mạnh vào Việt Nam. Theo số liệu mới nhất từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tính đến 20/8/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt 19,12 tỷ USD, chỉ giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, vốn đầu tư nước ngoài giảm chủ yếu là dòng vốn ngắn hạn thông qua hoạt động góp vốn, mua cổ phần khi 8 tháng chỉ đạt 2,81 tỷ USD, giảm 42,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi vốn đăng ký mới và đăng ký tăng vốn vẫn tiếp tục tăng mạnh, tương ứng tăng 16,3% và tăng 2,3%. Bên cạnh đó, vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài vẫn tăng 2% so với cùng kỳ năm trước khi ước đạt 11,58 tỷ USD. Điều đó cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào triển vọng dài hạn của kinh tế Việt Nam.

Hiện Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư trên 6,2 tỷ USD, chiếm gần 32,5% tổng vốn đầu tư; Nhật Bản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư trên 3,2 tỷ USD, chiếm 16,8% tổng vốn đầu tư, tăng 94,9% so với cùng kỳ. Singapore và Nhật Bản chủ yếu đầu tư mới, chiếm lần lượt 79,4% và 73,9% tổng vốn đăng ký của 2 quốc gia này. Hàn Quốc đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 2,4 tỷ USD, chiếm 12,7% tổng vốn đầu tư, song lại là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới cũng như số lượt dự án điều chỉnh vốn trong 8 tháng.

Đáng chú ý, dù đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhưng các tỉnh phía Nam vẫn cho thấy sức hút hấp dẫn với các nhà đầu tư. Trong 8 tháng đầu năm, Long An dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 3,6 tỷ USD, chiếm 18,9% tổng vốn đầu tư đăng ký, TP.Hồ Chí Minh đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký gần 2,2 tỷ USD, chiếm 11,4% tổng vốn đầu tư. Bình Dương đứng thứ 3 với gần 1,7 tỷ USD, chiếm 8,7% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo lần lượt là Cần Thơ, Hải Phòng, Hà Nội…

Từ đầu năm đến nay, tiếp tục có thêm nhiều dự án “tỷ đô” đến với Việt Nam như Dự án Nhà máy điện LNG Long An I và II (Singapore), tổng vốn đăng ký trên 3,1 tỷ USD; Dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn II (Nhật Bản), tổng vốn đăng ký trên 1,31 tỷ USD tại Cần Thơ…

“Giữa lúc nhiều tỉnh thành đang gồng mình chống dịch, kết quả thu hút nguồn vốn FDI trong 8 tháng đầu năm nay có giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn là một con số lạc quan và tích cực”, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định. Theo ông, với nền kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định, chính sách thu hút đầu tư ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực, chi phí đầu tư, thuê nhân công rẻ… Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn mà doanh nghiệp FDI khó có thể bỏ qua.

Tạo mọi điều kiện thuận lợ cho nhà đầu tư

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Vietnam cho rằng, mặc dù nhiều tỉnh, thành phố vốn là “thỏi nam châm” thu hút vốn FDI đang gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng con số 19,12 tỷ USD từ nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong 8 tháng qua đã chứng minh các nhà đầu tư vẫn tiếp tục tin tưởng vào triển vọng kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn, nhất là khi nước ta đã thiết lập thành tích góp mặt trong Top 20 quốc gia hàng đầu thu hút vốn FDI năm 2020 do Báo cáo Đầu tư thế giới năm 2021 của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) vừa công bố.

Tuy có nhiều triển vọng lạc quan, nhưng vẫn tồn tại những thách thức trong thu hút nguồn vốn FDI những tháng cuối năm 2021. Theo các chuyên gia, quan trọng là quyết tâm trong chính sách của địa phương, đảm bảo vừa phòng chống dịch bệnh nhưng cũng giữ vững mục tiêu phát triển kinh tế. Cùng với đó là xây dựng môi trường đầu tư lý tưởng, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Lấy bài học chống dịch từ Bắc Ninh và Bắc Giang, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, chính nhờ biện pháp chống dịch hiệu quả cùng mô hình “3 tại chỗ” phát huy tốt, đảm bảo doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp FDI sản xuất an toàn đã giúp các tỉnh này có thể phục hồi nhanh chóng sau dịch, có mức tăng trưởng cao, thậm chí cao hơn trước khi có dịch, trở thành một lợi thế thu hút FDI.

Hiện nay mỗi tỉnh đang áp dụng một chính sách chống dịch khác nhau, không thống nhất khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, quy định kiểm dịch nghiêm ngặt cũng khiến việc đi lại của các nhà đầu tư gặp trở ngại, ảnh hưởng tới tốc độ giải ngân, quyết định đầu tư…

Theo đó, ông Lê Duy Bình cho rằng, khi xác định không thể sạch bóng Covid ngay trong thời gian tới thì các địa phương cần tạo ngay mô hình hoạt động an toàn, hiệu quả đảm bảo chuỗi cung ứng được thông suốt, doanh nghiệp hoạt động an toàn sẽ là một hình ảnh tốt đối với các nhà đầu tư.

“Việc đăng ký vốn là một chuyện, thực hiện mới là quan trọng. Nếu phương pháp chống dịch quá cứng nhắc, chồng chéo, nghiêm khắc thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động, giải ngân vốn đầu tư của doanh nghiệp FDI và cả các doanh nghiệp trong nước. Phải đảm bảo vừa chống dịch nhưng vẫn có khoảng không để phát triển kinh tế”, ông Bình nhấn mạnh.

Cùng với đó là những chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và cả doanh nghiệp FDI trong giai đoạn khó khăn, cần nhanh chóng và thiết thực. Có những quyết sách lâu dài để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Mặt khác, các chuyên gia cũng chỉ ra, tâm lý của nhà đầu tư quốc tế vẫn còn lo ngại trước sự bùng phát của các đợt dịch Covid-19 tại các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng ở mức thấp. Chính vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19, tiến tới miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất được coi là giải pháp căn cơ để phục hồi nền kinh tế và lấy đó làm lợi thế để cạnh tranh thu hút các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại