menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Duc Hao.

Việt Nam và Hàn Quốc kết nối công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (TECHFEST) quốc tế tại Hàn Quốc được tổ chức vào ngày 13/4 tại thủ đô Seoul.

Đây là lần thứ hai TECHFEST quốc tế được tổ chức tại Hàn Quốc. Sự kiện đánh dấu sự quay trở lại mạnh mẽ của các hoạt động kết nối quốc tế đối với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, góp phần đưa doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam tới sân chơi toàn cầu.

Tham dự sự kiện tại Seoul, về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có Thứ trưởng Trần Văn Tùng. Tham tán Công sứ, Phó Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc ông Nguyễn Việt Anh cùng khoảng 100 chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp uy tín của hai nước đã tới dự sự kiện.

Tại sự kiện này, một số doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã dành được kết quả cao tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp trong khuôn khổ TECHFEST quốc gia có cơ hội thuyết trình với hơn 30 quỹ đầu tư mạo hiểm của Hàn Quốc như: Gostream, FINA, Sobanhang... Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý về khởi nghiệp sáng tạo, các đơn vị đang vận hành các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cùng nhiều tổ chức hỗ trợ của Việt Nam có cơ hội trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng của các hoạt động này, đồng thời tạo ra một môi trường kết nối quốc tế thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết khả năng hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là hết sức to lớn. Việt Nam và Hàn Quốc đã có chương trình giữa hai chính phủ về chia sẻ tri thức của Hàn Quốc cho Việt Nam.

Trong chuyến công tác tại Hàn Quốc lần này, các chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ đã làm việc với Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp của Hàn Quốc và qua các buổi làm việc đó, hai bên đã thống nhất được nội dung và đang chuẩn bị ký kết biên bản ghi nhớ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp của Hàn Quốc.

Theo ông Trần Văn Tùng, Việt Nam có thể học từ Hàn Quốc nhiều nội dung như phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, các chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ. Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cũng hợp tác với nhiều quỹ, vốn là các quỹ hỗ trợ đầu tư để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Hàn Quốc. Những kinh nghiệm hoạt động của Hàn Quốc là bài học đáng quý cho Việt Nam học tập và phía Hàn Quốc cũng sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với phía Việt Nam.

Trong lĩnh vực công nghệ, Hàn Quốc hiện nay là một nước phát triển năng động. Việc Hàn Quốc hấp thụ chuyển giao công nghệ từ nước ngoài và các công nghệ của Hàn Quốc rất đáng để Việt Nam nghiên cứu và chuyển giao. Thông qua các cuộc làm việc, có thể thấy tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này giữa hai nước rất lớn. Thứ trưởng Trần Văn Tùng bày tỏ hy vọng với sự làm việc và phối hợp có hệ thống giữa hai nước, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam có thể đạt được tiến bộ to lớn và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới. Phía Việt Nam, các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, các xưởng sản xuất của Việt Nam sẽ nhanh chóng kết nối làm việc để có thể chuyển giao các công nghệ phù hợp của Hàn Quốc.

Có mặt tại sự kiện, ông Kim Seon-il - Cố vấn của Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá: so với khu vực Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung, lĩnh vực khởi nghiệp của Việt Nam phát triển khá nhanh. Trong quá trình đó, vốn đầu tư từ các tổ chức nước ngoài, nguồn hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam thông qua Bộ Khoa học và Công nghệ, các mô hình hỗ trợ của nước ngoài đã được tập trung khá lớn.

Với nguồn vốn đầu tư khá phong phú, các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam đã phát triển và lớn mạnh. Theo từng giai đoạn có khác nhau nhưng nhìn chung nguồn vồn đầu tư vào lĩnh vực này đang theo đồ thị đi lên, tiếp tục tăng trưởng mạnh. Ban đầu là các mô hình quản trị vận hành doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp đó, các startup bắt đầu với lĩnh vực công nghệ số và cũng chính từ giai đoạn này, lĩnh vực khởi nghiệp ở Việt Nam đang được mở rộng. Các doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ cần vốn để phát triển mà còn cần hệ thống vận hành số, mô hình vận hành, môi trường số và nhiều yếu tố khác nữa.

Việt Nam và Hàn Quốc kết nối công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo
Đại biểu, nhà đầu tư tham dự Techfest. Ảnh: Khánh Vân/TTXVN tại Hàn Quốc

Trong thời gian gần đây, nhiều hoạt động hợp tác hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã diễn ra hết sức sôi động. Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) đã có các chương trình ký kết hợp tác, đặt văn phòng đại diện tại Seoul Startup Hub của Hàn Quốc. Nhân dịp này, NSSC cũng sẽ ký kết một số thoả thuận hợp tác với các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp Hàn Quốc để thúc đẩy các hoạt động nâng cao năng lực công nghệ, phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc.

TECHFEST quốc tế tại Hàn Quốc lần này cho thấy vai trò quan trọng của việc hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Hàn Quốc. Từ sự kiện lần này, Bộ Khoa học và Công nghệ có kế hoạch thúc đẩy các hợp tác chính thức nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp của Việt Nam trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, thu hút các nguồn lực hỗ trợ và triển khai nhiều hoạt động hợp tác với phía Hàn Quốc.

TECHFEST quốc tế tại Hàn Quốc được tổ chức nhân dịp đoàn đại biểu của Bộ Khoa học và Công nghệ, do Thứ trưởng Trần Văn Tùng dẫn dầu có chuyến thăm, làm việc tại đây trong khuôn khổ chương trình trao đổi kiến thức (KSP) về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Chương trình là hoạt động hợp tác giữa Chính phủ hai nước với nguồn viện trợ không hoàn lại từ phía Chính phủ Hàn Quốc cho phía Việt Nam để nâng cao năng lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Chương trình KSP lần này có ba dự án thành phần: nghiên cứu về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Hàn Quốc, nghiên cứu cơ chế đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam thông qua hệ thống thí điểm đánh giá công nghệ, hỗ trợ xây dựng chiến lược để nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp cho Trung tâm NSSC. Dự án có sự tham gia của lãnh đạo NATEC, lãnh đạo Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ (SATI), Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF), Văn phòng Đề án 844 và một số tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp Việt Nam để cùng trao đổi, làm việc với các chuyên gia từ phía Hàn Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại