menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

Việt Nam sẽ nhập khẩu than từ Lào để sản xuất điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương trình Chính phủ về xây dựng cơ chế giá điện nhập khẩu từ Lào trong quý I/2024.

Ngày 9/12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị thúc đẩy hợp tác mua bán than giữa Việt Nam và Lào.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo cũng như các cuộc họp với nội dung liên quan đến vấn đề bảo đảm cung ứng điện.

Trước đó, vào ngày 30/11, Bộ đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chính thức công bố kế hoạch cung ứng điện và biểu đồ cung cấp than cho việc phát điện năm 2024. So với các năm trước đã có sự chủ động sớm để ứng phó với những tình huống, sự cố phát sinh bất ngờ.

Trong hiệp định liên Chính phủ Việt Nam - Lào có đề cập đến việc hợp tác phát triển năng lượng và khoáng sản. Theo Bộ Công Thương, hội nghị hôm nay là một trong những hoạt động thực hiện chỉ đạo của Chính phủ hai nước về tăng cường thúc đẩy hợp tác phát triển trong lĩnh vực năng lượng, cụ thể là nhập khẩu điện và than từ Lào.

Cũng theo Bộ Công Thương, tại thỏa thuận cấp cao giữa hai nước Việt Nam - Lào, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực than. Việc nhập khẩu điện, than từ Lào không chỉ giúp phát triển kinh tế giữa hai nước, mà còn thực hiện mục tiêu kép về an ninh quốc phòng và cung ứng năng lượng cho nền kinh tế.

Việt Nam sẽ nhập khẩu than từ Lào để sản xuất điện
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị (Ảnh: MOIT).

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Cục Điều tiết điện lực khẩn trương hoàn thiện thông tư hướng dẫn EVN xây dựng khung giá các loại hình điện năng và hoàn thành trong tháng 1/2024.

Đồng thời, phối hợp cùng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, EVN khẩn trương trình Chính phủ về xây dựng cơ chế giá điện nhập khẩu từ Lào và hoàn thành trong quý I/2024; xây dựng cơ chế đặc thù nhằm gỡ khó cho các nhà máy điện khí trong năm 2024.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), EVN, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt nam (TKV) và các chủ đầu tư nhà máy, dự án nguồn và lưới điện tập trung bảo dưỡng, duy tu, đảm bảo sẵn sàng hoạt động tối đa công suất thiết kế, tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thi công, triển khai các dự án đã, đang và sẽ thực hiện trong năm 2023 và 2024, nhất là các dự án trọng điểm. EVN và Tổng công ty truyền tải điện được yêu cầu tập trung cao độ triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đề nghị EVN căn cứ nhu cầu, khả năng nhập khẩu điện từ Lào khẩn trương nghiên cứu, đề xuất trong tháng 12/2023 về việc triển khai đường dây truyền tải mới từ Lào về Việt Nam để kêu gọi đầu tư nhằm nâng công suất nhập khẩu.

Việt Nam sẽ nhập khẩu than từ Lào để sản xuất điện
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương trình Chính phủ về xây dựng cơ chế giá điện nhập khẩu từ Lào trong quý I/2024 (Ảnh: MOIT).

Đối với công tác cung ứng than, khí cho điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh kế hoạch cung ứng than theo từng quý và báo cáo vào tháng cuối của quý, xây dựng biểu đồ cung cấp than, dự trữ than hàng tháng.

Các nhà máy điện than cần nhập và dự trữ than, khí để phục vụ cho phát điện trong mọi tình huống theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương.

Bộ trưởng yêu cầu TKV, Tổng Công ty Đông Bắc cần tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, pháp lý; cơ cấu lại tài chính doanh nghiệp; đổi mới công nghệ để tăng tối đa năng lực khai thác, sản xuất, chế biến than trong nước phục vụ cho phát điện.

Đồng thời, khẩn trương đàm phán để ký hợp đồng nhập khẩu than, cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện, đảm bảo thực hiện nghiêm các hợp đồng đã ký. Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan đề xuất cơ chế đặc thù cho nhập khẩu than, nhất là nhập khẩu than từ Lào theo Hiệp định Liên Chính phủ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoặc các cấp có thẩm quyền.

Để thực hiện chủ trương nhập khẩu than từ Lào theo thỏa thuận cấp cao, Bộ trưởng giao TKV và Tổng Công ty Đông Bắc đề xuất cơ chế nhập (giá mua và bán) than từ Lào về Việt Nam; các giải pháp nâng cao năng lực tiếp nhận than về Việt Nam; ký hợp đồng nguyên tắc với đối tác Lào cụ thể về sản lượng và sẽ thực hiện ngay sau khi Hiệp định được thông qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại