menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ kinh tế đêm của thế giới?

Kinh tế đêm đang được xem là “cỗ máy in tiền” ở nhiều quốc gia có thế mạnh du lịch. Câu hỏi đặt ra là Việt Nam thuộc top những quốc gia c

Kinh tế đêm đang được xem là “cỗ máy in tiền” ở nhiều quốc gia có thế mạnh du lịch. Câu hỏi đặt ra là Việt Nam thuộc top những quốc gia có du lịch phát triển nhanh nhất nhưng đang ở đâu trên “bản đồ kinh tế đêm” của thế giới?

Con số biết nói tại những “thành phố không ngủ”

Kinh tế đêm chiếm đến 60 - 75% doanh thu ở nhiều thành phố du lịch trên thế giới và đang trở thành xu hướng đầu tư mang tính chiến lược của các quốc gia hàng đầu như Mỹ, Anh, Australia...

Tại Anh - đất nước có nền kinh tế đêm phát triển bậc nhất thế giới - hình ảnh dòng người tấp nập ra vào các câu lạc bộ giải trí, chen lấn tại các điểm chờ taxi, hay những nhóm nhảy trên phố vào lúc 4 giờ sáng không phải là chuyện lạ. Theo Ernst & Young (E&Y), nền kinh tế đêm tại đất nước này mang lại doanh thu xấp xỉ 66 tỷ bảng Anh, chiếm 2/3 doanh thu thuần từ du lịch, tạo ra khoảng 1,25 triệu việc làm.

Tại Mỹ, mỗi đêm New York thu về hơn 8 triệu USD từ các hoạt động trình diễn và triển lãm nghệ thuật. Tính luôn cả ngành thể thao, bar và ẩm thực, tổng cộng New York thu về 19 tỷ USD mỗi năm sau khi hoàng hôn buông xuống.

Còn tại Australia, nền kinh tế ban đêm đã tạo ra trung bình hơn 100 tỷ USD doanh thu mỗi năm, chiếm tới 4% GDP. Các nước láng giềng của Việt Nam như Singapore, Trung Quốc, Thái Lan cũng đã hình thành loạt khu kinh tế đêm để khai thác triệt để công suất du lịch và hưởng nguồn thu khổng lồ từ mô hình này.

Đã đến lúc Việt Nam “thắp sáng” mạnh mẽ kinh tế đêm

Ông John Lindquist, cố vấn cấp cao BCG, thành viên Hội đồng cơ quan du lịch Vương quốc Anh từng gây chú ý ở Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam vào cuối năm 2018 khi cho biết: “Khách quốc tế lưu lại Việt Nam và Thái Lan cùng khoảng thời gian hơn 9 ngày nhưng chỉ tiêu 96 USD mỗi ngày ở Việt Nam, còn ở Thái Lan là 163 USD”.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của sự chênh lệch nói trên chính là Việt Nam chưa có nền kinh tế đêm phát triển như Thái Lan nên ngành du lịch chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng, mỏ vàng du lịch vẫn chưa được khai mở. Ngay cả Hà Nội hay TP.HCM cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay những con phố đêm như Tạ Hiện hay Bùi Viện, và mọi hoạt động vui chơi - giải trí chỉ gói gọn trong các hàng ăn, quán nhậu vỉa hè hay bar, pub, thiếu sự đa dạng về hình thức, và tất nhiên, nguồn thu cũng không đáng kể.

Với những tiềm năng rất lớn có sẵn, đã đến lúc du lịch Việt Nam cần “thức giấc”, bừng sáng mạnh mẽ nền kinh tế đêm để mang lại tăng trưởng đột phá. Trước kỳ vọng đó, Phú Quốc trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý khi xuất hiện Grand World - Thành phố giải trí và mua sắm không ngủ đầu tiên - được kỳ vọng trở thành điểm đến đẳng cấp thế giới, mở đường cho nền kinh tế đêm tại Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả