menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Việt Nam có thể thiệt hại 3,7 tỉ đô la vì Covid-19

Đã có nhiều tổ chức bắt đầu đưa ra các dự báo thiệt hại về kinh tế của Việt Nam trước diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp. Dịch bệnh càng kéo dài, thiệt hại tới nền kinh tế càng lớn, thậm chí có thể lên tới 3,7 tỉ đô la Mỹ, theo dự báo mới của Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo báo cáo tình kinh tế xã hội quý 1 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), kinh tế Việt Nam chịu nhiều tác động lớn trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phải đối mặt với nhiều yếu tố rủi ro, khó đoán định. Do đó, việc đạt mục tiêu tăng trưởng 6,8% là thách thức rất lớn trong bối cảnh ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh kép từ Covid-19 và dịch bệnh khác trên gia súc và gia cầm đang diễn ra.

Dịch bệnh lây lan kéo dài gây tổn thất trực tiếp lên các lĩnh vực như du lịch, vận tải và hoạt động xuất nhập khẩu. Tiếp đến, các nhóm ngành sản xuất và đầu tư sẽ chịu tác động gián tiếp. Hoạt động sản xuất trong nước gắn với chuỗi sản xuất, cung ứng thương mại với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu,... đã suy giảm do thiếu nguyên, nhiên vật liệu, lao động và nhu cầu giảm

Theo đánh giá mới nhất của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), mức độ thiệt hại của nền kinh tế Việt Nam tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh và mức thiệt hại sẽ dao động từ 675 triệu - 3,7 tỉ đô la Mỹ, tương đương 0,3-1,4% GDP.

Báo cáo của bộ KHĐT dự báo, kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong những tháng tiếp theo như dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp và khó lường; khả năng hấp thụ gói tín dụng 285.000 tỉ đồng từ năng lực sản xuất và kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trong nước ở mức yếu. Dịch bệnh còn gây ra sự suy giảm thương mại và sản xuất cho các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, dòng vốn FDI có xu hướng giảm do dịch Covid-19 gây ra làm các doanh nghiệp FDI hoạt động cầm chừng và tạm hoãn lại việc tăng vốn đầu tư trong thời gian tới khi tình hình dịch bệnh tại nhiều nước chưa có những biến chuyển tích cực

Trong báo cáo mới công bố của Đại học Kinh tế Quốc dân, tăng trưởng GDP quý 2 của Việt Nam dự báo chỉ đạt khoảng 2,0 % so với cùng kỳ và thậm chí suy thoái nếu xảy ra kịch bản xấu. Dự kiến nền kinh tế sẽ phục hồi từ quý 3 năm 2020. Xuất khẩu giảm từ khoảng 25% trong quý 2 và phục hồi về mức giảm 15% trong các quý sau của năm 2020.

Các chuyên gia từ trường đại học này đề xuất, cần phải xây dựng nhiều kịch bản chính sách kinh tế khác nhau từ ngắn đến dài hạn nhằm ứng phó với tình hình dịch ở cả Việt Nam lẫn các quốc gia khác trên thế giới.

Nếu bệnh dịch trong nước có thể kiểm soát ngay trong tháng 4 hoặc cùng lắm đến hết quý 2 thì phản ứng chính sách nên mang tính “hỗ trợ”. Nếu bệnh dịch kéo dài hơn (đến quý 3 hoặc hết năm 2020) chính phủ cần tính tới các biện pháp thiệp mạnh mẽ hơn mang tính “giải cứu”. Các giải pháp chính sách đưa ra cần tính đến độ trễ trong quá trình ban hành và triển khai để đảm bảo tính kịp thời và hiệu quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả