menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Việt Nam – EU tăng cường hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp của EU tăng cường đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam theo hướng công nghệ cao, chế biến sâu, áp dụng các tiêu chuẩn xanh, bền vững môi trường, kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp địa phương và nông dân.

Chiều 1/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã tiếp và làm việc với ông Pier Giorgio Aliberti, Đại sứ Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam – EU trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Liên minh Châu Âu hiện là thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn thứ 3 của Việt Nam với các mặt hàng như: Cà phê, hạt điều, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ. Việt Nam nhập khẩu từ EU chủ yếu là vật tư, thiết bị nông nghiệp, các sản phẩm chăn nuôi và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi....

Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19, qua 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này vẫn đạt 2,38 tỷ USD, tăng 8,11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp của EU tăng cường đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam theo hướng công nghệ cao, chế biến sâu, áp dụng các tiêu chuẩn xanh, bền vững môi trường, kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp địa phương và nông dân. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI của EU xuất khẩu máy móc, thiết bị, công nghệ, nguyên vật liệu cần thiết sang Việt Nam cùng quá trình đầu tư.

Thời gian qua, Việt Nam đã và đang hướng đến nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm, bền vững và tăng trưởng xanh phát triển mô hình tăng trưởng tích hợp đa giá trị theo hướng công nghệ cao, đa dạng, bền vững.

Chính vì vậy, Việt Nam rất cần sự hợp tác và hỗ trợ của EU trong quá trình chuyển đổi nông nghiệp ở Việt Nam, tạo nguồn lực mới đặc biệt là những bài học kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp. Nhất là hỗ trợ về thương mại, đầu tư, kỹ thuật để nông nghiệp Việt Nam tăng tốc hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất, EU có thể cử nhóm chuyên gia về từng lĩnh vực, về an an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc làm việc cùng với cơ quản lý Việt Nam, hoặc EU có thể đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam để kiểm soát an toàn thực phẩm sản phẩm trước khi xuất khẩu sang EU. Điều này góp phần thúc đẩy sản xuất có trách nhiệm, đáp ứng các tiêu chuẩn của EU.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam - ông Pier Giorgio Aliberti chia sẻ, EU hiện có một số chính sách quan trọng như: Thỏa thuận xanh; Chiến lược chuỗi thực phẩm an toàn sức khỏe và thân thiện môi trường; Kinh tế tuần hoàn; Đa dạng sinh thái; Bảo tồn thiên nhiên... Những chính sách trên sẽ hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quá trình xây dựng “Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050” hướng tới nền nông nghiệp xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, dịch bệnh COVID-19.

Hiện nay EU đã đưa ra chính sách chung về phát triển nông nghiệp hướng đến phát triển xanh. Đây là những nội dung hợp tác để có thể chia sẻ kinh nghiệm cho phía Việt Nam tham khảo.

Hai bên cũng có nội dung trao đổi liên quan đến việc triển khai Hiệp định Đối tác tự nguyện giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT). Cùng với đó, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả Hiệp định này để có thể sớm cấp phép cho các lô hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu vào EU.

Cũng tại cuộc gặp, hai bên thống nhất trong lĩnh vực nông nghiệp còn nhiều dư địa thúc đẩy thương mại hàng nông sản. Theo đó, cần xem xét thúc đẩy thương mại đối với các mặt hàng như: Gạo, rau quả, các sản phẩm nông sản chế biến, sản phẩm có chỉ dẫn địa lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại