menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

[ Video] Siết tín dụng vào BĐS rồi có siết luôn chứng khoán?

Nếu nhìn vào tình hình vĩ mô và các chỉ số kinh tế của Việt Nam hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nhiều luận điểm tích cực.

Trước tiên, PE của thị trường hiện đang ở mức 20-21x - một mức thấp so với những nước khác trong khu vực, và quan trọng hơn tốc độ tăng trưởng thu nhập khoảng 20% cho năm nay sẽ kéo PE forward xuống chỉ còn 15-16x.

Thêm vào đó, lạm phát năm nay cũng dự phóng ở mức quanh 4% trong tầm kiểm soát, đi kèm với tin tốt về vĩ mô khi Việt Nam vừa được Mỹ đưa ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ, chắc chắn sẽ tạo nhiều dư địa cho việc hỗ trợ xuất khẩu và tăng dự trữ ngoại hối.

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng GDP 2021 dự kiến ở kịch bản tối thiểu là 6% và kịch bản lạc quan là trên 7%, so với tốc độ tăng trưởng tín dụng dự phóng 12% thì hoàn toàn phù hợp.

Về phía thị trường chứng khoán, tổng vốn hoá của HOSE hiện tại khoảng 80% so với GDP là một con số không phải cao. Lượng trái phiếu doanh nghiệp cũng chỉ có tỷ lệ khoảng 15% với GDP gần như thấp nhất khu vực.

Đặc biệt, thực tế tổng dư nợ tín dụng cho nền kinh tế qua kênh bank là 9.4 triệu tỷ đồng, trong đó tín dụng cho BĐS là 18% và tín dụng cho CK chỉ khoảng 0.4% tổng dư nợ tín dụng. Rõ ràng, mức tín dụng dành cho BĐS và chứng khoán không thể đặt lên cùng một bàn cân để quy chụp rằng một chính sách áp dụng đối với ngành này cũng sẽ áp dụng đối với ngành còn lại.

Tổ hợp lại cho thấy việc siết tín dụng và dùng biện pháp hành chính với thị trường BĐS là hợp lý vì đã có dấu hiệu bong bóng ở nhiều khu vực và giam hãm nguồn lực kinh tế, nhưng việc siết tổng tín dụng vào nền kinh tế chắc chắn là không có trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hồi phục trên nền tảng nhu cầu tăng chi tiêu rõ rệt.

Còn tín dụng đối với TTCK thật sự mà nói là quá bé so với tổng dư nợ toàn nền kinh tế và định giá không phải là rẻ nhưng cũng không quá đắt, ngoài ra nền tảng đi lên được bồi đắp bởi đà tăng trưởng thu nhập là một lợi điểm rõ ràng, vì vậy các tin đồn về siết tín dụng vào chứng khoán là không có cơ sở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại