menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Vì sao thất nghiệp cao nhưng lại ồ ạt xin nghỉ việc?

Nguồn nhân lực Việt Nam hiện có 17% thuộc nhóm siêu nhảy việc, 19% là thuộc nhóm siêu trung thành còn lại 64% là nhóm tiêu chuẩn.

Tại sự kiện "100 nơi làm việc tốt nhất năm 2021", Anphabe - công ty tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc, cho biết đang có hiện tượng nghỉ việc ồ ạt.

Anphabe nhận định có 1 nghịch lý đang diễn ra trong nguồn nhân lực. Đó là dù tỉ lệ thất nghiệp đang cao (chiếm 2,52% nguồn nhân lực) nhưng tỉ lệ nhân viên nghỉ việc cũng vô cùng cao. Cứ 10 người, có tới 6 người đang chủ động tìm kiếm công việc mới.

Các nhà quản lý thắc mắc trong gian đoạn COVID-19 đang được kiểm soát, những tưởng nhân viên vui mừng khi được đi làm lại, nhưng thay vào đó, họ lại quyết định nghỉ việc hàng loạt.

Cụ thể, chỉ số gắn kết tình cảm và gắn kết lý trí, hai yếu tố quan trọng tác động tới nỗ lực tự nguyện và cam kết gắn bó của người đi làm được Anphabe đo lường trên diện rộng đang ở mức thấp nhất trong 6 năm qua. Tỷ lệ nhân viên mong muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp cũng đang thấp nhất, chỉ 46% nguồn nhân lực.

Anphabe lý giải, nhiều nhóm nguyên nhân liên quan trực tiếp tới đại dịch như biến động ngành nghề, sự mệt mỏi, kiệt sức trong môi trường làm việc căng thẳng và mất cân bằng, hay mất kết nối với đồng nghiệp và mất gắn kết với công ty. “Dù tỉ lệ thất nghiệp đang cao, cơ hội tìm việc mới không dễ, nhưng thực tế đó vẫn khó níu chân những người lao động muốn nghỉ việc”- kết quả đo lường của Anphabe chỉ ra.

Một nguyên nhân khác tác động mạnh mẽ đến làn sóng nghỉ việc ồ ạt sau khi thị trường dần mở cửa là tình trạng nhân viên “siêu nhảy việc” (Jop Hopper) gia tăng sau thời gian dài “án binh bất động” do ảnh hưởng của COVID-19.

Anphabe ghi nhận, nguồn nhân lực Việt Nam hiện có 17% thuộc nhóm siêu nhảy việc, 19% là thuộc nhóm siêu trung thành, còn lại 64% là nhóm tiêu chuẩn. Trong suy nghĩ của người “siêu nhảy việc”, thời gian lý tưởng để gắn kết với một doanh nghiệp khoảng 2 năm, ngắn hơn nhiều so với nhóm tiêu chuẩn là 4,5 năm và nhóm siêu trung thành là 12 năm.

Dự báo, với ảnh hưởng kéo dài của COVID-19, không chỉ nhóm “siêu nhảy việc” mà cả nhóm nhân viên tiêu chuẩn cũng dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, dễ dao động và dứt áo ra đi. Do đó, doanh nghiệp cần có những hoạt động chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần để hỗ trợ nhân viên vượt qua những “chông chênh” trong giai đoạn này cũng như hạn chế thất thoát đáng tiếc cho tổ chức.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại