menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Vì sao kinh tế vẫn tăng trưởng nhưng TTCK lại giảm mạnh?

Ông Chung Jae Hoon, Phó Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng sự lệch pha này ở chỗ TTCK Việt là sự kỳ vọng và luôn đi trước các chuyển biến về vĩ mô và doanh nghiệp.

Vì sao kinh tế vẫn tăng trưởng nhưng TTCK lại giảm mạnh?
Talk show Phố Tài Chính (The Finance Street Talk Show)

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong chương trình Talk show Phố Tài Chính về việc đánh giá như nào khi nền kinh tế vẫn tăng trưởng thì TTCK Việt trong thời gian qua lại giảm mạnh và hiện tại chỉ mới có sự hồi phục nhẹ, ông Chung Jae Hoon - Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán BIDV cho rằng, có sự lệch pha này ở chỗ TTCK Việt Nam là sự kỳ vọng và luôn đi trước các chuyển biến về vĩ mô và doanh nghiệp.

Cùng với đó, TTCK Việt hiện phụ thuộc vào dòng tiền nhiều hơn là phụ thuộc tăng trưởng vào GDP thực của nền kinh tế. Cụ thể, việc FED tăng lãi suất khiến đồng USD tăng giá mạnh, VND cũng không nằm ngoài ảnh hưởng này, dẫn đến dòng vốn ngoại từ mua ròng đã chuyển sang bán ròng mạnh.

Ngoài ra, NHNN Việt Nam đã nhiều lần nâng lãi suất điều hành để giảm áp lực lên tỷ giá giữa USD và VND, làm tăng gánh nặng chi phí của các doanh nghiệp. Như vậy, chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ khiến dòng vốn có xu hướng hạn chế vào các lĩnh vực rủi ro cao hơn như chứng khoán hay BĐS. Với những "nút thắt thanh khoản” trên cả ba trụ cột của thị trường tài chính là thị trường tiền tệ, thị trường trái phiếu và thị trường cổ phiếu ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán khi bước vào chu kỳ điều chỉnh thời qua qua.

Trong những tháng đầu năm 2023, sau khi vừa trải qua một năm đầy khó khăn, tâm lý nhà đầu tư chứng khoán vẫn đang thận trọng, đặc biệt là trong điều kiện vĩ mô còn nhiều thách thức và triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp không quá khả quan. Bên cạnh đó, lãi suất huy động dù giảm nhưng vẫn ở mức cao khiến thanh khoản chưa thực sự cải thiện rõ rệt. Nhìn chung, giai đoạn hiện nay chưa có yếu tố có thể kích thích dòng tiền mua ròng trong ngắn hạn.

Chia sẻ thêm về việc các NĐT nước ngoài đánh giá như nào về nền kinh tế Việt Nam và TTCK trong thời gian tới, Phó Chủ tịch của BSC cho biết nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế đầy triển vong tại Châu Á Thái Bình Dương, khu vực tâm điểm kinh tế thế giới của thế kỷ 21, với tốc độ tăng trưởng tốt nhờ vào nhiều yếu tố.

Đầu tiên là hệ thống chính trị ổn định tạo ra môi trường kinh doanh cởi mở và ngày càng cải thiện. Thứ hai, Việt Nam có lợi thế thu nguồn vốn quốc tế qua đó tạo lợi thế cạnh tranh và đẩy nhanh cải tiến công nghệ. Thứ ba, thị trường tiêu dùng nội địa tăng trưởng tốt nhờ tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng. Yếu tố cuối cùng là kinh tế vĩ mô ổn định, nhờ sự cải thiện tích cực từ cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối và chính sách điều hành linh hoạt nên tránh được các cú sốc từ bên ngoài và phục hồi nhanh chóng sau dịch bệnh.

Vị Phó Chủ tịch của BSC cho rằng những khó khăn chỉ mang tính tạm thời và Việt Nam còn nhiều dư địa để cải thiện môi trường đầu tư.

"Trong ngắn hạn, chúng tôi cũng nhận thấy Việt Nam gặp một số khó khăn liên quan đến sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu và các vấn đề nội tại liên quan đến thị trường BĐS, thị trường Trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cho rằng đây chỉ là những khó khăn mang tính tạm thời và Việt Nam còn có dư địa để cải thiện môi trường đầu tư" - ông Chung Jae Hoon nhận định.

Mặc dù TTCK Việt Nam trong ngắn hạn vẫn đang có sự điều chỉnh. Tuy nhiên xét về trung và dài hạn, TTCK Việt Nam vẫn hội đủ các yếu tố hấp dẫn về định giá, tăng trưởng, cơ hội đầu tư và sự ổn định tỷ giá để thu hút dòng vốn ngoại.

"Theo đánh giá của chúng tôi, TTCK đang có mức định giá P/E 11,4 lần và P/B 1,65 lần là mức định giá hợp lý và hấp dẫn so với tiềm năng phát triển trong trung và dài hạn" - Phó Chủ tịch BSC nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả