menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Nguyễn Pro

Vì sao khi giao dịch, nhà đầu tư thường thiếu kiên nhẫn, sợ mất cơ hội?

Theo quan sát của Hoàng, 90% anh chị nhà đầu tư cá nhân đều rơi vào trạng thái FOMO khi muốn mua/bán 1 cổ phiếu nào đó.

Giải thích một chút, FOMO (Fear of missing out), tức là nỗi sợ bị bỏ lại phía sau. Hiểu đơn giản tức là anh chị đang sợ sẽ đánh mất cơ hội nếu không mua cổ phiếu ngay, đặt trong trường hợp cổ phiếu đột ngột tăng mạnh trong phiên giao dịch, với lệnh mua rất nhanh và quyết liệt.

Vì sao khi giao dịch, nhà đầu tư thường thiếu kiên nhẫn, sợ mất cơ hội?

Điều này dẫn đến việc nhà đầu tư cá nhân luôn có một mức giá vốn cao hơn vùng nền giá hợp lí, hoặc là mua thêm mạnh tay ở những vùng giá rất cao, hoặc là lỗ ngay trong phiên,...

Với kinh nghiệm làm việc và tiếp xúc hàng nghìn nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Hoàng nhận ra 1 số lí do cho vấn đề trên, mà anh chị có thể tham khảo để tìm giải pháp cho mình:

(1) Bận công việc và không có thời gian theo dõi bảng giá, đồ thị kỹ thuật

Đa số anh chị nhà đầu tư đều có công việc toàn thời gian của mình, do vậy mà chúng ta có rất ít thời gian cho việc quan sát, phân tích đồ thị để tìm mức giá phù hợp cho lệnh mua, và cũng không rõ "nền giá" là gì? "Hỗ trợ", "kháng cự" là gì? "Xu hướng" là gì?

Giải pháp từ Hoàng: Anh chị hãy dành ra 15-30 phút buổi tối sau giờ làm, hoặc sáng sớm trước khi vào giờ làm, nhìn lại đồ thị kỹ thuật của cổ phiếu, xác định xu hướng, hỗ trợ, kháng cự của cổ phiếu, và từ đó hãy xây dựng sẵn 1 kế hoạch giao dịch (điểm mua & tỷ lệ mua cụ thể) cho từng tuần, từng phiên để không bị động khi cần mua bán cổ phiếu.

(2) Từ lí do trên, hầu hết nhà đầu tư chỉ quan tâm màu xanh, màu đỏ trên tài khoản

Việc xanh đỏ mỗi ngày của cổ phiếu là điều không bao giờ dự đoán được, tuỳ thuộc vào cung - cầu cổ phiếu, thông tin hay những diễn biến ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ cần xu hướng vẫn là tăng, thì cổ phiếu sẽ luôn hướng đi lên, còn nếu xu hướng đã là giảm, thì cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm.

Giải pháp từ Hoàng: anh chị hãy tập phân tích và quan sát đồ thị kỹ thuật, xác định rõ ràng xu hướng của cổ phiếu, để tránh bị phân tâm bởi những biến động ngắn hạn.

(3) Không dành thời gian nghiên cứu về cơ bản doanh nghiệp

Cũng chính vì không có nhiều thời gian, anh chị nhà đầu tư thường cho rằng việc nghiên cứu doanh nghiệp chỉ dùng để đầu tư dài hạn, còn kiếm tiền cafe thì không cần. Tuy vậy, nếu một ngày anh chị mua trúng 1 cổ phiếu của 1 doanh nghiệp sắp phá sản, mà bản thân anh chị không hề hay biết, chúng ta sẽ xử lí thế nào? Có rất nhiều cổ phiếu đang rơi vào tình trạng này, vẫn được giao dịch bình thường.

Đầu tư cổ phiếu là việc chúng ta đi tìm tiềm năng trong tương lai của doanh nghiệp, và đặt niềm tin vào đó. Việc phân tích giúp chúng ta biết rõ đang đổ tiền vào 1 cổ phiếu như thế nào, có điều gì cần chú ý hay không. Dù chỉ nắm giữ 3-5 phiên, hay 1 tuần, 1 tháng, Hoàng vẫn dành thời gian xem qua về cơ bản doanh nghiệp, để có thể tự tin rằng lệnh mua của mình là hợp lí nhất.

Giải pháp từ Hoàng: anh chị cần xác định trước mình muốn mua cổ phiếu nào, sau đó dành 1 khoảng thời gian rảnh rỗi để xem qua báo cáo tài chính, website, báo cáo thường niên của doanh nghiệp. Có thể là cuối tuần (T7, CN), hay một buổi tối nào đó trong tuần.

Và đó là một số những lí do cơ bản mà Hoàng nhận thấy nhiều nhà đầu tư mắc phải trước khi quyết định mua/bán 1 cổ phiếu. Đồng tiền của chúng ta đều từ mồ hôi, nước mắt mà ra, do vậy đừng đặt cược vào 1 doanh nghiệp mà thậm chí chúng ta còn không biết họ kinh doanh trong lĩnh vực nào, đó là "cờ bạc", không phải là "đầu tư".

Hy vọng những góc nhìn trên sẽ có nhiều giá trị gửi đến những nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán. Hãy liên hệ với Hoàng nếu cần một người bạn đồng hành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,216.36

+6.84 (+0.57%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
6 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại