menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

Vì sao cổ phiếu Mỹ vẫn tăng cao dù có vẻ kinh tế Mỹ đang xấu đi?

Sau khi bạn loại 7 cái con trùm tech bự chảng ra, thì thiệt ra là 493 con còn lại là hoạt động kém năm nay. Cho nên Big Tech nó ăn hết của tất cả mọi người năm nay, dòng tiền vẫn chạy vào và thu nhập nó vẫn ngon lành.

Vì vậy ở Mỹ năm nay thấy rõ sự khác biệt giữa 2 nhóm SP7 và SP493 (tổng tạo thành SP500 thần thánh). 7 cổ phiếu lớn nhất thị trường Magnificient 7 gánh cả team năm nay (sau khi đổ tùm lum năm ngoái).

Một cái điểm khác là cách một số bạn comment trong cái chart về vỡ nợ của mình hồi sáng cho thấy có một số điểm mình nghĩ các bạn cần lưu ý trong cách một số bạn nhìn về thị trường.

Tỷ lệ vỡ nợ hay rủi ro về nợ không nhất định dẫn đến sụp đổ như 2007-2009, vì có một cái quá trình trung gian gọi là tái cấu trúc nợ và câu chuyện 2007 là do bà con bán hoảng loạn vì tính thanh khoản của thị trường bị cạn kiệt. Năm nay chưa có hiện tượng đó. Rảnh mình sẽ viết.

Cái chart đó chỉ cho thấy triển vọng chung của nền kinh tế có thể không khả quan, nhưng nó không tương đương với sập hay khủng hoảng. 2 khái niệm khác nhau. Nếu không thì với tỷ lệ zombie trong nền kinh tế đông vậy, Châu Âu đã chết từ 8 kiếp.

Ngoài ra, bạn cần nhớ, thị trường chứng khoán không phải kinh tế, tăng trưởng kinh tế chậm lại, doanh nghiệp nhỏ, tư nhân phá sản, chưa chắc lợi nhuận mấy doanh nghiệp niêm yết top sẽ tiêu.

Vì vậy, đầu tư cổ phiếu cần nhìn vào vĩ mô, đặc biệt là nếu đầu tư những cổ phiếu mang tính chu kỳ (như một lượng lớn các anh trong SP 493), nhưng chỉ nhìn vào vĩ mô là không đủ. Thị trường luôn có những con rất khác, nó không đi chung với nền kinh tế.

Những con có thể vỡ nợ chết lăn đùng bao gồm bất động sản thương mại, sản xuất hàng tiêu dùng mà vay nợ cao, nhà cung cấp dịch vụ cho mấy anh bất động sản thương mại, v.v.

Nhưng mấy con đó chết không làm chết con MSFT hay Nvidia.

Và nhìn vào Mỹ để luận về VN cũng chưa chắc đúng. Vì về hàng hóa thì VN thì không có Magnificient 7. Về dòng tiền, VN không có 401k của mấy anh chị kiếm vài trăm k/năm để phải quăng tiền vào cổ phiếu bất kể kinh tế khá hay không.

Vì sao cổ phiếu Mỹ vẫn tăng cao dù có vẻ kinh tế Mỹ đang xấu đi?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại