menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Vì sao chữ Z trở thành biểu tượng cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine?

Các chuyên gia quân sự đã nhanh chóng phát hiện kí tự hình chữ Z trên xe tăng và xe quân sự Nga tập trung ở biên giới từ ngày 19/2, tức 5 ngày trước khi Mátxcơva khai màn chiến dịch đặc biệt ở Ukraine.

Khi chiến dịch bắt đầu, càng nhiều khí tài quân sự với kí tự Z xuất hiện, cùng nhiều kí tự khác như O, X, A và V. Các kí tự trên khí tài quân sự Nga thường được đóng khung bằng hình vuông hoặc hình tam giác. Đây là điều mà các chuyên gia quân sự đặc biệt chú ý vì chữ Z không có trong bảng chữ cái Cyrillic của Nga.

Giả thuyết phổ biến nhất được các chuyên gia đặt ra để giải thích cho các kí tự là chúng được viết theo các quân khu của Nga, ví dụ Z là “Zapad” (phía Tây).

Những người khác tin rằng các kí tự được viết lên xe để lực lượng Nga tránh bắn nhầm lẫn nhau trên chiến trường. Trong khi một số chuyên gia quân sự khác suy đoán rằng Z là chữ viết tắt của tên Tổng thống Ukraine Zelensky, còn V là viết tắt cho tên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về bất kỳ giả thuyết nào, nhưng đăng tải lên Instagram và Facebook hình ảnh chữ Z với lời diễn giải “Za Pobedu” (Vì chiến thắng), còn V là “Sức mạnh của sự thật”.

Vì sao chữ Z trở thành biểu tượng cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine?
Ruy băng Thánh George được cách điệu thành chữ Z trong hình ảnh được đăng tải bởi Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: Facebook

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần, chữ Z từ một kí hiệu trên khí tài quân sự đã nhanh chóng trở thành biểu tượng cho sự ủng hộ của công chúng đối với chiến dịch quân sự của Nga.

Hãng tin RT (Nga) cho ra mắt hàng loạt món đồ lưu niệm in hình chữ Z như áo phông, áo hoodie… Các sự kiện nhảy dân vũ (flashmob) cũng diễn ra trên khắp nước Nga, trong đó những công dân trẻ tuổi mặc áo hình chữ Z. Một số trường học và làng trẻ đã đăng tải hình ảnh trẻ em xếp hàng thành chữ Z.

Vì sao chữ Z trở thành biểu tượng cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine?
Trẻ em tại một làng trẻ ở Kazan (Nga) xếp hàng thành hình chữ Z. Ảnh: Twitter

Dạo quanh Mátxcơva, người ta thỉnh thoảng bắt gặp những chiếc ô tô có sơn chữ Z. Chữ cái này cũng được sơn lên tường các khu chung cư lớn từ thời Liên Xô, và dán lên các bảng hiệu quảng cáo trên đường phố.

Một số quan chức địa phương - như Sergei Tsivilev, người đứng đầu vùng Kemerovo - tuyên bố sẽ đưa chữ Z vào tên khu vực hành chính và đổi thành “KuZbass”.

Vì sao chữ Z trở thành biểu tượng cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine?
Chữ Z trên biển hiệu ở St.Petersburg (Nga). Ảnh: EPA-EFE

Biểu tượng này thậm chí đã vượt ra ngoài biên giới Nga và xuất hiện tại các buổi tuần hành ủng hộ Nga ở nước ngoài. Hôm 4/3, hàng nghìn người vẫy cờ Nga và mang theo hình chữ Z đã diễu hành qua Belgrade (Serbia) tới trước toà nhà Đại sứ quán Nga để bày tỏ sự ủng hộ đối với Mátxcơva.

Một ngày sau đó, ngày 5/3, vận động viên thể dục dụng cụ người Nga Ivan Kuliak đã mặc chiếc áo có hình chữ Z khi đứng cạnh vận động viên Kovtun Illia (người Ukraine) tại một giải đấu ở Doha (Qatar).

Trong quá khứ, Nga từng sử dụng các dấu hiệu và biểu tượng nhất định để hô hào sự ủng hộ đối với các chính sách của mình. Khi bán đảo Crimea sáp nhập hồi năm 2014, Nga đã quảng cáo rầm rộ cho hình ảnh dải băng màu cam sọc đen của Thánh George. Dải ruy băng này sau đó được yêu thích rộng rãi ở Nga như một cách để thể hiện sự ủng hộ của công chúng đối với chính phủ và quân đội Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
16 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại