24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
My Lăng
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Vì sao cao tốc 12 ngàn tỷ xuyên rừng nguyên sinh Bạch Mã chưa thể thông xe?

Chậm triển khai giải phóng mặt bằng, vướng mắc giải tỏa đền bù khiến cao tốc gần 12 ngàn tỷ nối Đà Nẵng - Huế vẫn chưa thể thông xe...

Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, khai thác vào quý III năm nay, tuy nhiên, đến thời điểm này, cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư dự án vẫn chưa thể biết được thời điểm thông xe. Trong lúc đó, giai đoạn 2 là dự án cao tốc La Sơn - Cam Lộ (nối TT Huế với tỉnh Quảng Trị) đang cận kề ngày khởi công.

Theo BQL dự án đường Hồ Chí Minh, đến nay công trình cơ bản hoàn thiện xong các hạng mục chính như nền, móng, mặt đường và các công trình cầu cống. Tuy nhiên còn một số hạng mục phụ trợ, bổ sung phát sinh, hệ thống đường gom dân sinh, mương dẫn dòng dọc tuyến chưa có mặt bằng để triển khai. Ban đang tích cực phối hợp với địa phương để bàn giao mặt bằng nếu địa phương bàn giao mặt bằng còn lại chậm nhất vào cuối tháng 8/2019 thì mới kịp hoàn thiện dự án theo kế hoạch yêu cầu của Bộ.

Vì sao cao tốc 12 ngàn tỷ xuyên rừng nguyên sinh Bạch Mã chưa thể thông xe?
Hầm đôi Mũi Trâu được xem là hiện đại nhất trong hệ thống hầm cao tốc ở Việt Nam

Trả lời PV Dân Việt, ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, vướng mắc trên tuyến đến thời điểm hiện tại chưa có tiến triển nhiều, đặc biệt tồn tại ở việc một số hộ dân không chịu chấp nhận bồi thường theo quy định của nhà nước, dẫn đến chậm tiến độ giải phóng mặt bằng. "Hiện TP Đà Nẵng và BQL đang tích cực phối hợp để giải quyết vấn đề" - ông Quý nói.

Vì sao cao tốc 12 ngàn tỷ xuyên rừng nguyên sinh Bạch Mã chưa thể thông xe?
Kè chống sạt lở

Cụ thể, theo đại diện BQL dự án, cao tốc gần 12 ngàn tỷ vướng ở 2 giai đoạn: Đoạn Km0-Km66 vướng 12 vị trí mương dẫn, 10 vị trí đường gom kết nối dân sinh, mương thủy lợi theo đề nghị của địa phương, Ban GPMB vận động và chi trả lần 3 có 20/70 hộ nhận; 03 vị trí xử lý sụt trượt do phát sinh chưa có mặt bằng thi công.

"Bảo hiểm lu rung nứt nhà dân trên tuyến Ban đã yêu cầu các đơn vị thực hiện chi trả theo đúng quy định, tuy nhiên còn 16/90 hộ dân không nhận tiền và tiếp tục ngăn cản thi công 700md phần lề đất và rãnh thoát nước dọc.

Đặc thù khu vực xây dựng dự án có địa hình, địa chất phức tạp, thời tiết mưa nhiều, Ban đã ý thức ngay từ khi triển khai dự án, đã chỉ đạo các Tư vấn thiết kế thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiên cố hóa, giữ ổn định cho công trình, tuy nhiên sau đợt mưa lịch sử tháng 12/2018 trên tuyến có một số điểm có hiện tượng sụt trượt nền đường phải xử lý; đến nay đơn vị tư vấn đã thiết kế các giải pháp khắc phục và được Bộ GTVT chấp thuận, tuy nhiên có một số vị trí địa chất phức tạp chưa thể thiết kế phương án gia cố triệt để ngay được nên sẽ phải theo dõi tiếp trong quá trình khai thác nếu có sụt trượt sẽ cho hót sụt khi ổn định sẽ thiết kế bền vững sau; hiện tại các nhà thầu thi công cơ bản hoàn thành, còn lại một số vị trí vướng mặt bằng Ban đang phối hợp địa phương giải quyết" - đại diện BQL dự án cho biết.

Vì sao cao tốc 12 ngàn tỷ xuyên rừng nguyên sinh Bạch Mã chưa thể thông xe?
Vẫn còn ngổn ngang thi công

Được biết, đoạn Km0-Km66 sẽ, nhà thầu phấn đấu thông xe kỹ thuật cuối quí 3/2019, tuy nhiên đồng thời vẫn tiếp tục phối hợp với địa phương về công tác GPMB một số hạng mục phụ trợ và dự kiến hoàn thành nốt trong năm 2019.

Vì sao cao tốc 12 ngàn tỷ xuyên rừng nguyên sinh Bạch Mã chưa thể thông xe?
Khi hoàn thành sẽ là một trong những cung đường đẹp nhất Việt Nam

Đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km77): Bao gồm đoạn Hòa Liên - Túy Loan (L=11,5 Km) hiện tại mới bàn giao được 1,5Km; khó khăn lớn nhất của đoạn này là công tác GPMB theo quy mô cao tốc chưa được người dân ủng hộ, nỗ lực những người dân phản đối yêu cầu đền bù tất diện tích đất và nếu đền bù như vậy sẽ thừa phần đất nằm ngoài phạm vi dự án cần.

Vì sao cao tốc 12 ngàn tỷ xuyên rừng nguyên sinh Bạch Mã chưa thể thông xe?
Cao tốc Túy Loan - La Sơn xuyên qua những vách núi đá

"Ngày 16/8 Bộ GTVT và UBND thành phố Đà Nẵng họp và đang nghiên cứu điều chỉnh quy mô dự án và quy hoạch đường gom cho phù hợp, đồng thời giao Ban GPMB huyện Hòa Vang khảo sát, điều tra tổng hợp lập khái toán kinh phí GPMB theo các phương án nghiên cứu để làm cơ sở cân đối phương án tài chính hoặc báo cáo Thủ Tướng về cơ cấu vốn thực hiện đoạn tuyến này cùng với hệ thống đường gom theo quy hoạch của địa phương" - ông Quý cho hay.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 77,6 km với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, theo hình thức BT. Đây là đoạn tuyến nằm trong dự án đường Hồ Chí Minh, có điểm đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Dự án có quy mô nền đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23-24 m, giai đoạn đầu thảm bê tông nhựa 2 làn xe cơ giới, 2 làn dừng đỗ khẩn cấp, đảm bảo phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60-80 km/h. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành tháng 12/2018 nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả