menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Vì sao các ngân hàng Mỹ lại đang thống trị ngành ngân hàng toàn cầu?

Các ngân hàng châu Âu có quy mô nhỏ, kiếm được ít lợi nhuận hơn và đang ngày một “thất thế” trước các tổ chức tài chính phố Wall.

Khi hai doanh nghiệp hàng đầu châu Âu ngồi lại với nhau để bàn đến việc sáp nhập doanh nghiệp, họ gọi cho ngân hàng Mỹ.

Hãng xe Fiat Chrysler thuê Goldman Sachs Group làm tư vấn. Hãng xe Renault SA thuê một ngân hàng có mối quan hệ với cựu quản lý của Goldman Sachs. Trong một thương hiệu mang tầm cỡ định hình lại ngành ô tô châu Âu, các ngân hàng của châu lục này vốn đã có mối quan hệ với Fiat và Renault đã bị gạt sang bên, thay vào đó họ tìm đến các tổ chức tài chính phố Wall.

Một thập kỷ sau khi gây ra cuộc khủng hoảng gần đánh sập thị trường tài chính toàn cầu, các ngân hàng Mỹ lại đang thống trị nó. Trong năm ngoái, họ kiếm được 62% doanh thu của bộ phận ngân hàng đầu tư, tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với con số 53% của năm 2011, theo số liệu của Coalition, một tổ chức chuyên cung cấp dữ liệu ngành. Trong năm ngoái, trong mảng phí môi giới, cứ 10USD phí, các ngân hàng Mỹ thu về 6USD, còn với hoa hồng cổ phiếu, họ cũng thu về tỷ lệ tương tự, với phí chuyển tiền, tỷ lệ cũng lên đến trên 60%.

Các ngân hàng châu Âu có quy mô nhỏ, kiếm được ít lợi nhuận hơn và đang ngày một “thất thế” trước các tổ chức tài chính phố Wall. Ngân hàng Deustche Bank AG của Đức đang sa thải hàng nghìn nhân viên mảng ngân hàng đầu tư. Ngân hàng UBS của Thụy Sỹ đã bỏ đi sàn giao dịch lớn tại Mỹ nhằm tập trung kỹ hơn vào vị thế của một ngân hàng cá nhân.

Barclays là ngân hàng duy nhất còn lại đang ôm tham vọng sẽ vẫn trở thành ngân hàng toàn cầu. Dưới quyền điều hành của CEO Jes Staley, một chuyên gia ngân hàng Mỹ từng có nhiều năm làm việc tại JP Morgan Chase, ngân hàng này đã từ chối lời kêu gọi của các cổ đông về việc tập trung vào mảng cốt lõi là phục vụ cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Anh.

Từ vị thế trung tâm ở London cũng như mối quan hệ thân tình với nhiều nước đang phát triển, các ngân hàng châu Âu được coi là sẽ hưởng lợi khi dịch vụ tài chính phát triển trên toàn cầu. Họ từng cạnh tranh khá gắt gao với các ngân hàng Mỹ trong thập niên 1990 và tranh thủ giành lợi thế khi mà các ngân hàng Mỹ mới bước ra khỏi cuộc khủng hoảng năm 2008.

Tuy nhiên, sau đó, họ lại dành cả hệ thống cho người Mỹ, theo nhận xét của cựu điều hành tại Morgan Stanley, ông Colm Kelleher.

Vượt ra khỏi khủng hoảng, các ngân hàng Mỹ nhanh chóng tăng vốn và giảm thiểu rủi ro, điều này các ngân hàng châu Âu làm không tốt bằng. Doanh nghiệp Mỹ phục hồi nhanh chóng, người tiêu dùng sẵn sàng vay tiền chi tiêu. Chương trình giảm thuế năm 2018 đã giúp lợi nhuận doanh nghiệp tăng. Từ đó đến nay lãi suất đã tăng lên.

Trong khi đó tại châu Âu, nhóm các nền kinh tế khu vực vẫn còn khó khăn, hoạt động tín dụng chững lại.

Ngân hàng Trung ương nhiều nước đã hạ lãi suất xuống dưới mức 0%, các ngân hàng vì vậy chật vật kiếm lợi nhuận từ tín dụng. Chính sách của ngân hàng châu Âu vẫn còn nhiều điểm không thống nhất, nhiều nhà quản lý quốc gia và khu vực phàn nàn về việc có quá nhiều các chương trình hành động khác nhau.

Nhà quản lý ngành ngân hàng hàng đầu thuộc Ngân hàng Trung ương châu Âu, ông Andrea Enria, tuyên bố: “Chúng tôi không có trách nhiệm phải tạo ra những ngân hàng hàng đầu quốc gia hay châu lục”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại