menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Vì sao 90% nhà đầu tư thua lỗ? INDEX đang ở đâu sau phiên shake out?

Đúc kết từ một số nhận định từ lâu và kinh nghiệm cá nhân tiếp xúc với nhiều ndt, con số 90% ndt thua lỗ tưởng chừng xa vời nhưng lại rất đúng với thực tế ở cả thị trường chứng khoán lẫn tất cả các thị trường tài chính khác, miếng bánh ngon không dành cho tất cả mọi người và tâm lý của đám đông luôn ngược pha với thị trường. Cùng nhìn lại những vận động về tâm lý và hành vi ở những lần thị trường tạo đỉnh- tạo đáy để rút ra nhận xét nhé.

Như vòng lặp bất tận, thị trường tài chính thịnh rồi suy, giảm rồi lại tăng tạo nên những vòng lặp-những chu kì dài ngắn đang xen. Có rất nhiều thành phần tham gia trên thị trường, nhưng có thể chia thành 2 loại: smart money và stupid money, tiền không tự nhiên sinh ra và về cơ bản, tiền đi từ túi dòng tiền ngớ ngẩn chảy vào túi dòng tiền thông minh ( tạo lập, bbs, lái bẩn v..v), còn đám đông trên thị trường đa phần có chung trạng thái tâm lý. trong 2 tháng 8 và 9 vừa rồi, thị trường hưng phấn đẩy mạnh thanh khoản và có những biến động lớn liên tục. Đấy là điển hình của quá trình tạo đỉnh, đám đông hưng phấn quá đà, tâm lý không biết sợ hãi và thường mua lại ở những phiên break sau khi mất hàng trước đó. Hành vi của smart money là ĐỠ giá ở những nhịp giảm và bán dần khi những ndt rớt hàng cover lại vị thế, về cơ bản, smartmoney bán ròng ( bán nhiều hơn mua) và stupid money mua ròng cp tại vùng đỉnh.

Ở những lần thị trường tạo đáy, đám đống sẽ có tâm lý sợ hãi và mang trong mình tâm lý hồi là để bán, chim sợ cành cong mỗi khi có những lực bán lớn xuất hiện. Đỉnh hay đáy đều cả là một quá trình và để thị trường có thể vào set up tăng giá, smart money cần phải cover lại được vị thế vốn có của họ và thanh khoản là chìa khoá. Khối lượng giao dịch lớn trong những phiên hoảng loạn và có thể bé hơn ở những phiên chán nản. Vậy làm sao để tạo được thanh khoản? Đó là biến động: Ở đỉnh thị giá liên tực tăng giảm, fail break xen kẻ thì ngược lại, tt tạo đáy cũng cần "nhiều đáy" nhiều cú hồi và fail bearish. Những biến động lên xuống tạo nhiều đỉnh hay nhiều đáy là cơ hội với những nhà đầu cơ lướt sóng, nhưng là thảm hoạ với đám đông thiếu kiên nhẫn, vì hầu hết sẽ ngược pha, bán ở những phiên mua và ngược lại, mua ở những phiên nên bán.

Quay trở lại thời điểm hiện tại, index đang ở những vùng tạo đáy tiềm năng, dấu ấn của smart money đã thể hiện trước đó, họ đã thực sự cắn hàng nhưng CHƯA ĐỦ. Thị trường cần hồi - giảm lại đan xen để tạo ra được một vùng mua hàng thích hợp cho cá mập vào hàng trước khi có thể mở ra một uptrend mới. Và việc cố đoán chính xác vận động hằng ngày của index thật sự không mang lại nhiều ý nghĩa, bạn không phải là người dẫn trò điều hướng thị trường, đó là công việc của những nhà tạo lập. Xác định rõ bản thân đang làm gì, đầu cơ ăn chênh lệch ở những nhịp hồi lên thì cần bán khi cp được giá, cắt lỗ khi sai, vì có thể bạn sẽ dùng đến đòn bẩy hay hệ số vốn lớn để đẩy cao tỉ lệ lời/lỗ. Còn với những ndt dài hạn, nhìn về tiềm năng lớn, những biên đánh lớn thì không việc gì phải vội vã, kiên nhẫn và bình tĩnh mua vào ở một vùng tạo đáy lâu dài, thị trường tăng hay giảm kể cả thủng đáy cũng không ảnh hưởng nhiều đến danh mục nữa khi hệ số vốn thấp. BẠN KHÔNG THỂ ĂN HẾT TIỀN CỦA THIÊN HẠ khi vừa muốn tối đa lợi nhuận trong ngắn hạn lẫn tăng bền vững về dài hạn, đây là sai lầm khiên đại đa số ndt mất kiên nhẫn và action sai với cần thiết.

Phiên giao dịch cuối tuần vừa rồi là một phiên shake out với yếu tố ép bán rõ nét, nó là một dấu hiệu của việc bbs nuốt hàng. Họ sẽ cần những phiên như vậy để cover lại vị thế đã phân phối từ trước. Thị trường tiếp theo sau đó có thể sớm quay lại đà tăng, thậm chí vượt đỉnh, nhưng điều cần thấy được là smart money cần gom đủ cổ phiếu- điều chưa thể hoàn thành ở thời điểm hiện tại.

`Thay đổi cách nhìn, quan sát thị trường một cách rộng hơn, khái quát hơn với những góc nhìn về nhiều tuần, nhiều tháng kết hợp với việc nắm bắt vĩ mô, chính sách tiền tệ, bạn sẽ thấy thoải mái và vững tâm hơn trên con đường đầu tư. Đừng quá tham lam muốn kiểm soát toàn bộ những biến động dù là nhỏ nhất, rất khó để thực hiện điều đó.

Chúc mn một tuần mới đầy thuận lợi.

Vì sao 90% nhà đầu tư thua lỗ? INDEX đang ở đâu sau phiên shake out?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,246.60

+4.49 (+0.36%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả