24HMONEY đã kiểm duyệt
20/06/2022
VHC- Vĩnh Hoàn Cá Tra: Cung cầu thuận lợi dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ
Khuyến nghị: MUA quanh 100 30% và NẮM GIỮ
Vượt 117 gia tăng thêm 20%, target 120,
QUAN ĐIỂM ĐẦU TƯ
+ Ngành cá tra đang bước vào chu kỳ bùng nổ nhờ động lực cung cầu thuận lợi. Trong Q1 2022, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 653 triệu USD, tăng 90% YoY do nhu cầu cao và nguồn cung thắt chặt. Nhu cầu đối với các sản phẩm thủy sản đã tăng trở lại sau đại dịch COVID-19 cùng với những khó khăn lạm phát đã khiến người tiêu dùng thay đổi khẩu vị đối với các sản phẩm thủy sản.
+ Các lệnh trừng phạt đối với Nga làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt cá thịt trắng toàn cầu, VHC hưởng lợi từ thị trường Mỹ
Nhu cầu tiêu thụ thủy sản đang tăng cao tại các thị trường chủ chốt như Mỹ, EU và Anh do các lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm thủy sản của Nga. Mỹ cũng đã ban hành lệnh cấm đối với các sản phẩm cá thịt trắng của Trung Quốc có xuất xứ từ Nga. Do đó, cá tra của Việt Nam có thể là một lựa chọn thay thế lý tưởng cho sự thiếu hụt của cá minh thái của Nga do cùng phân khúc giá
Ngoài ra, giá dầu tăng đang kìm hãm hoạt động đánh bắt cá, làm tăng nhu cầu đối với cá nuôi. Tại Mỹ, sản lượng cá minh thái sẽ thấp hơn do nước này giảm đánh bắt ở vùng biển Alaska
+ Giá bán tăng trong bối cảnh thiếu nguyên liệu nhằm mở rộng biên lợi nhuận gộp năm 2022: Việc giảm diện tích thả nuôi năm 2021 do chi phí nuôi cao và giá xuất khẩu thấp không khuyến khích người nuôi, khiến lượng cá nguyên liệu tồn kho giảm xuống mức thấp. Sự bùng nổ xuất khẩu vào đầu năm 2022 khiến nguồn cung không đáp ứng kịp trong khi giá thức ăn tiếp tục leo thang, khiến giá nguyên liệu hiện tại tăng khoảng 40% so với đầu năm. Với áp lực chi phí, giá cá tra xuất khẩu đang tăng tương ứng. Trong bối cảnh đó, cho rằng các nhà chế biến tự cung cấp nguyên liệu (60-70%) như VHC sẽ có khả năng mở rộng biên lợi nhuận
+ Trong dài hạn, hướng đến mục tiêu trở thành một công ty F&B trên lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: VHC đang hướng tới mục tiêu trở thành công ty F&B tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh mặt hàng xuất khẩu chính là cá tra, công ty sẽ đẩy mạnh 3 mảng mới, đồng thời phát triển thương hiệu nội địa (BASAmaster).
Bình luận