menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

'Vênh' quy hoạch khiến chủ dự án Aqua City gặp khó

Khu đô thị Aqua City của Novaland nằm trong phân khu C4, diện tích 1.500 ha thuộc xã Long Hưng và một phần phường Tam Phước, TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Do có sự khác biệt giữa các quy hoạch chung và quy hoạch phân khu khiến dự án của Novaland gặp vướng mắc trong thời gian qua.

Đoàn công tác của Chính phủ do ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản.

Bộ trưởng cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đồng Nai vẫn chưa được phê duyệt quy hoạch. Trong khi đây là địa phương có quy mô kinh tế lớn, việc chậm phê duyệt quy hoạch ảnh hưởng đến quá trình phát triển. Do đó, chậm nhất vào tháng 6 tới Đồng Nai phải hoàn thiện quy hoạch để phê duyệt.

Tại buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị đoàn công tác xem xét, báo cáo Thủ tướng tiếp tục giao UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa năm 2014 (phạm vi phường Hiệp Hòa); sớm trình Thủ tướng hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung huyện Nhơn Trạch. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án tại phân khu C4, thuộc xã Long Hưng và một phần phường Tam Phước, TP. Biên Hòa.

'Vênh' quy hoạch khiến chủ dự án Aqua City gặp khó

Một góc Khu đô thị Aqua City. Ảnh: NVL

Phân khu C4 có diện tích khoảng 1.500 ha, bao gồm 2 khu vực là toàn bộ xã Long Hưng và một phần phía Tây Nam của phường Tam Phước - cù lao Phước Hưng.

Trên địa bàn phân khu C4 thời gian qua, các nhà đầu tư đã triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị như: dự án khu dân cư Long Hưng; Khu đô thị Đồng Nai WaterFront; Khu đô thị Aqua City; Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng…

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014; quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó.

Do có sự khác biệt giữa các quy hoạch khiến cho các dự án khu dân cư, khu đô thị trong đó có các dự án của Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova (Novaland) tại xã Long Hưng và phường Tam Phước phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

Hồi tháng 5/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng cho phép địa phương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số dự án bất động sản. Trong đó, có dự án của Novaland.

Do những vướng mắc pháp lý, mới đây, Công an TP.HCM đã yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án Aqua City. Trả lời thông tin này, ngày 7/5, Novaland cho biết, do áp lực khó khăn về tài chính kéo dài, một số khách hàng không đủ kiên nhẫn đồng hành cùng tập đoàn đã chọn cách gửi đơn đến Cơ quan Công an TP.HCM. Vì vậy, cơ quan công an đã và đang thực hiện công tác xác minh thông tin theo trình tự, thủ tục luật định để có phản hồi chính thức đến khách hàng.

Không chỉ riêng Aqua City mà một số dự án khác của tập đoàn ở các tỉnh thành khác cũng nhận được yêu cầu tương tự. Tuy nhiên, các dự án này đều đang được triển khai thi công xây dựng trở lại và nằm trong danh sách ưu tiên tháo gỡ pháp lý của các Bộ, ngành và chính quyền địa phương nơi có dự án.

Liên quan tới thông tin hạng mục vi phạm xây dựng, quy hoạch tại Aqua City, tập đoàn này cũng đang tiến hành khắc phục theo định hướng của quy hoạch mới. Đồng thời, dự án cũng đang hoàn tất thủ tục pháp lý liên quan, tiếp tục triển khai xây dựng, kinh doanh đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để thực hiện đầy đủ cam kết với khách hàng.

Vài năm trở lại đây, các dự án của Novaland trải dài từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận đều gặp những vướng mắc pháp lý khác nhau.

Đơn cử như, dự án NovaWorld Phan Thiet tại Bình Thuận gặp vướng mắc trong công tác xác định giá đất, đến nay vẫn chưa được hoàn tất phê duyệt vì còn vướng nhiều quy định.

NovaWorld Hồ Tràm tại Bà Rịa - Vũng Tàu gặp khó về gia hạn chủ trương đầu tư, thời gian sử dụng đất. Ngoài ra, tập đoàn này còn nhiều dự án đang gặp vướng mắc ở TP.HCM, phần lớn là về tính tiền sử dụng đất để ra sổ hồng cho cư dân..

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả