menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vi Minh Hiếu Pro

VEA công bố kết quả kinh doanh với lợi nhuận ròng đạt 1788 tỷ đồng tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ

Biên lợi nhuận gộp mảng kinh doanh cốt lõi cải thiện 2% so với quý 1. Doanh Thu tài chính tăng trưởng cao nhờ khoản tiền gửi ~ 15000 tỷ đồng chiếm 50% tổng tài sản. Lợi nhuận từ các công ty liên kết tích cực hơn dự báo đạt 1571 tỷ đồng. Giá hợp lý cho VEA là 42 tương ứng với mức định giá P/E là 8.8 với triển vọng cho giai đoạn 6 tháng cuối năm 2024 là phục hồi.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN( VAMA) trong tháng 6 doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 23800 xe các loại, tăng 15% so với tháng trước, mặc dù vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ. Hiện tại Honda đang là thương hiệu mang lợi nhuận lớn nhất cho VEA, theo thông tin từ Honda Việt Nam trong tháng 6/2023 Honda đã bán được 133,777 xe máy, giảm 6.2% so với tháng liền trước và giảm 9.4% so với cùng kỳ, ngoài ra Honda còn xuất khẩu 17.475 xe máy nguyên chiếc sang nhiều thị trường khác nhau. Với lĩnh vực ô tô, trong thangs6 doanh số là 1419 xe, giảm 19.2% so với tháng trước và giảm 16.6% so với cùng kỳ. Chúng ta Kỳ vọng việc chính phủ thông qua đề án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô mới sản xuất lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1/7 (tương ứng với mức giảm 5% đêbs 6% gúa xe lăn bánh) sẽ thúc đẩy doanh số bán xe hồi phục rõ rệt hơn trong nửa cuối năm.

TRIỂN VỌNG & CHIẾN LƯỢC

Ngành động cơ máy nông nghiệp: Phụ thuộc vào sự mở rộng của ngành nông nghiệp và định hướng chính sách của nhà nước. Tình hình sản xuất liên tục sụt giảm trong những năm gần đây với sự cạnh tranh gay gắt của máy móc Trung Quốc và máy cũ nhập khẩu về với giá rẻ. Lĩnh vực đầu tư sản xuất máy nông nghiệp trong nước khó cạnh tranh do chính sách chưa hợp lý, các sản phẩm sản xuất trong nước không được hoàn thuế VAT đầu vào là nguyên vật liệu hay bán thành phẩm linh kiện cấu thành, trong khi máy nông nghiệp nhập khẩu không chịu thuế VAT. Chính phủ chưa ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật và cấm hoặc hạn chế nhập khẩu máy cũ, tâm lý khách hàng thích sử dụng máy đã qua sử dụng với giá thành thấp. Với mảng sản phẩm công nghiệp phụ trợ: xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng đang tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nội tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Thị trường ô tô và xe máy: Hết năm 2022 tỷ lệ sở hữu oto của Việt Nam ở mức 23 chiếc/1000 người dân, Chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam lại có tốc độ tăng trưởng xếp thứ hai ĐNA. Theo số liệu của VAMA, TC Motor và Vinfast, sản lượng xe ô tô tiêu thụ năm 2022 đạt 509.141 chiếc ( Tăng 26.2% so với cùng kỳ). Toyota tiếp tục duy trì doanh số thống trị thị phần ô tô với sản lượng đạt 91.115 chiếc, chiếm 17.5% thị phần. Nhu cầu ô tô của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 10% so với mức tăng trưởng bình quân 16%/năm trong 5 năm qua. Động lực tăng trưởng chính là:

- Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam còn thấp tiếp tục kích thích người tiêu dùng mua ô tô mới, đặc biệt trong bối cảnh thay đổi nhanh về công nghệ và mẫu mã

- Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng

- Vấn đề thiếu chip được giải quyết, tạo điều kiện cho nguồn cung xe tăng lên và giá bán xe có xu hướng giảm

Thị trường xe máy Việt Nam trong 2022 chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ với doanh số đạt 3 triệu xe (Tăng 20.5% so với cùng kỳ). Honda dẫn đầu với sản lượng đạt 2.41 triệu chiếc chiếm 80% thị phần. Đối vơi nhu cầu xe máy tình trạng bão hòa của thị trường hiện nay sẽ tiếp tục kìm hãm mức tăng trưởng dưới 10%

Sự bùng nổ của thị trường xe điện trong tương lai sẽ làm gia tăng áp lực cạnh trnah rất lớn với dòng xe xăng truyền thống( các khoản đầu tư dài hạn của VEA tại các doanh nghiệp sản xuất ô tô) khi các chính sách miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện đã được quốc hội thông qua.

Chiến lược phát triển của VEA:

Duy trì các sản phẩm động cơ và máy nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh, chú trọng nghiên cứu các sản phẩm mới như máy kéo 4 bánh, thiết bị liên hợp gắn với máy kéo 4 bánh, máy thu hoạch, xe vận chuyển, hộp số thủy.

Công nghiệp hỗ trợ: tích cực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trong lĩnh vực xe máy, ô tô và nhiều loại máy móc công nghiệp khác, phát triển các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao như các chi tiết truyền động, bánh răng, trục các sản phẩm là các cụm chi tiết hoàn chỉnh cho doanh nghiệp FDI và xuất khẩu.

Nghiên cứu các dòng xe tải mang thương thiệu VEAM, khai thác năng lực về thiết bị, nhà xưởng để gia công, lắp ráp cho các nhà sản xuất xe oto có thương hiệu.

Tái cơ cấu các công ty con, công ty liên kết, thoái vốn tại các doanh nghiệp sản xuất kém hiệu quả.

VEA công bố kết quả kinh doanh với lợi nhuận ròng đạt 1788 tỷ đồng tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ

LỢI THẾ CẠNH TRANH

VEA là doanh nghiệp lớn nhất về quy mô sản xuất máy nông nghiệp tại Việt Nam với các sản phẩm: máy nông nghiệp, máy kéo, oto, xe máy, các phương tiện giao thông vận tải thủy bộ và các trang thiết bị cơ khí khác. Hiện nay, VEA là nhà cung cấp phụ tùng chính thức cho các liên doanh lớn tại Việt Nam như: Honda, Piaggio, Yamaha.. và có thể sản xuất được các chi tiết phần khung và chi tiết phần động cơ, đặc biệt có những chi tiết động cơ dạng khó. Năng lực sản xuất hàng năm: động cơ đốt trong 60.000 sản phẩm, máy kéo 5.500 sản phẩm, máy phát điện 3000 sản phẩm, máy nông nghiệp khác 2000 sản phẩm, oto tải 3000 sản phẩm, phụ tùng các loại 50tr sản phẩm. Hiện nay VEA đã và đang đẩy mạnh xuất khẩu, tìm kiếm các khách hàng mới tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ với các sản phẩm công nghiệp phụ trợ để tham gia sâu hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

VEA đang sở cổ phần tại 3 doanh nghiệp lớn gồm Honda Việt Nam ( 30%), Toyota Việt Nam(20%) và Ford Việt Nam (25%) đây là các khoản đầu tư đóng góp lớn vào hiệu quả kinh doanh của VEA và hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm cho Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam. Lợi nhuận VEA chủ yếu đến từ lợi nhuận do liên doanh này và doanh thu tài chính lớn từ khoản đầu tư nắm giữ tới đáo hạn lên tới 15000 tỷ đồng

Kỳ vọng doanh số bán xe bắt đầu phục hồi dần sau nghị định 36 gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với oto sản xuất, lắp ráp trong nước và đề án giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôt sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực từ 01/07/2023 đến hết năm 2023 cũng như lãi suất hạ nhiệt kích thích nhu cầu mua xe mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vi Minh Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả