menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Nam

“Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường”

Một ông bạn tổ chức một cuộc tọa đàm có tên là lạ “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường”. Đã “tầm thường” sao còn đẹp được.? Tôi thì rất hứng thú. Vì ít khi tôi đi du lịch chỉ để xem cảnh đẹp. Và tôi cũng khá ngạc nhiên, khi nhiều điểm du lịch quảng cáo là chỉ ở đây mới có “những cảnh đẹp mê hồn”. Vì thực sự thì tự nhiên quanh ta chỗ nào cũng đẹp, nếu như ta có đủ năng lực tâm trí để ngắm nó.

Hay có thể nói vẻ đẹp nằm ngay trong “ta”, chứ không phải ở chỗ “nó”. Ngay ngoài ban công tôi đang ngồi ngay lúc này, giữa lổn nhổn đồ đạc, có mấy cây rau mà có lẽ không ai chăm sóc đã trở thành cây dại. Đa phần là lá đã già héo, nhưng nhìn kỹ vẫn lác đác mấy mầm xanh vẫn cố vươn lên, đầy cảm xúc! Ngay cái chậu đất vỡ sứt mẻ, cũng như muốn kể một câu chuyện éo le nào đó.

Nhiều người có thể lăn tăn chữ “tầm thường”. Tôi thì thấy nó khá đắt. “Tầm thường” đã bao gồm thái độ đánh giá chủ quan của người quan sát, dưới cả mức “bình thường”, tức là chẳng có gì hay ho cả. Một thứ không đáng để ta chú ý. Nhưng, chỉ cần một chút tập trung, mọi thứ đã đổi khác. Và ta chợt hiểu, không có gì là tầm thường trong thế giới này cả.

Tôi còn định đi xa hơn, khi trao đổi với ông bạn, là tình huống này cũng đúng khi áp dụng với những hành vi của con người. Và liệu có thể mở rộng chủ đề tọa đàm sang “Sự đẳng cấp của hành vi tầm thường?” Vì, có lẽ không có hành động nào của con người là tầm thường cả. Chỉ là ta chưa đủ tâm trí và năng lực, để có thể đánh thức cảm giác “đẳng cấp” trong ta.

Chẳng hạn cậu chàng đang vạch ch đái vào tường kia. Cậu ta đang vi phạm quy tắc cộng đồng. Nhưng hành vi “tầm thường” của cậu ta, rõ ràng là đang bị thúc đẩy, bởi một trong những động lực vĩ đại nhất của tự nhiên. Và ai mà biết được, trong lúc sảng khoái này, cậu ta có thể giải ra một bài toán, xuất ý thành 1 câu thơ, hay chi ít thì cũng nghĩ ra cách về nhà phân bua với vợ về tội say xỉn, giữ gìn hạnh phúc gia đình thêm được mấy giờ nữa. Một ông bạn khác, một nhà triết học nổi tiếng cõi phây, thậm chí còn khẳng định là có thể dễ dàng viết hẳn một bài luận dài, chẳng hạn về “sự trang nhã của phát rắm”

Thiết nghĩ, nếu chúng ta biết thưởng thức “cảnh sắc tầm thường” của cây cỏ hoa lá, thì cũng nên bao dung với những “hành vi tầm thường” của đồng loại của chính mình! Phải không các bạn?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Nam

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
5 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại