menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Hiếu - Stock SMC Pro

VCG trúng thầu sân bay Long Thành- Ai sẽ hưởng lợi trong giai đoạn 2023 - 2026?

Điều hiển nhiên mà ai cũng có thể nhận thấy chắc chắn là những nhà thầu trong liên danh VIETUR, bao gồm:


Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (HOSE, VCG)

Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (HOSE, PHC)

Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (Upcom, CC1)

Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Upcom, HAN)

Điều này đã được chứng minh thực tế qua mức tăng của các mã CP này kể từ ngày 12/06 - ngày ACV chính thức mở hồ sơ đấu thầu gói 5.10 Sân bay Long Thành đến ngày 01/08, cụ thể: VCG (+38%), PHC (+46%), CC1 (+68%), HAN (+106%). Đây là mức tăng rất hấp dẫn chỉ trong vòng timing chưa đầy 2 tháng.

Tuy nhiên, ngoài những đơn vị trên, ai sẽ là người được hưởng lợi tiếp theo từ sự kiện này.

Thứ nhất, có thể đó là các công ty con có năng lực hỗ trợ cho việc hoàn thành gói thầu này. Đáng chú ý nhất là Công ty CP Vinaconex 25 (HNX, VCC): hiện đang có thế mạnh về mảng Xây lắp công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Đặc biệt VCC còn là đơn vị cung cấp Vật liệu xây dựng, trong đó chủ lực là bê tông và đá xây dựng có nhà máy ở Quảng Nam - Đà Nẵng, khá gần với khu vực thi công Sân bay Long Thành. Ngoài ra còn đang triển khai Nhà máy sản xuất kết cấu thép với công suất 4500 tấn/năm có thể cung ứng các sản phẩm liên quan.
Thứ hai, để đáp ứng tiến độ thi công 39 tháng rất cần nguồn cung ứng nguyên vật liệu xây dựng chất lượng và đầy đủ số lượng. Đáng chú ý có thể nói đến:
Nhóm đá xây dựng:
CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (Upcom, VLB), đang sở hữu mỏ Tân Cang 1 với công suất khai thác cấp phép lớn nhất là 1.500.000 m3/năm và vị trí gần với dự án giúp tối ưu chi phí vận chuyển so với các đơn vị khác.

Ngoài ra có thể quan tâm thêm Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HOSE, KSB) Công ty Cổ phần Hóa An (HOSE, DHA)

Nhóm thép:

Nhắc tới thép thì chắc chắn không thể nào bỏ qua anh lớn đầu ngành Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HOSE, HPG) với Thị phần thép xây dựng đạt gần 35%, số 1 Việt Nam.

Ngoài thép, HPG còn có thể cung ứng rất nhiều sản phẩm liên quan khác, cộng thêm lợi thế là Doanh nghiệp quốc gia hàng năm nộp hơn 11.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước thì HPG xứng đáng trở thành đơn vị cung ứng cho Dự án trọng điểm quốc gia Sân bay Long Thành.

Nhóm xi măng:
Công ty cổ phần xi măng VICEM Hà Tiên (HOSE, HT1)Công ty cổ phần xi măng Bỉm Sơn (HNX, BCC) là 2 doanh nghiệp được quan tâm. Tuy nhiên nhóm này sẽ không quá hấp dẫn bởi nguồn cung trong nước đang vượt xa so với cầu (cung 118 triệu tấn/năm so với cầu 60 triệu tấn/năm)
Nhóm nhựa:
Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (HNX, NTP) tại phía bắc và Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (HOSE, BMP) tại phía nam.

Trong 2 doanh nghiệp này thì Nhựa Bình Minh có lợi thế hơn do vị trí nằm ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cổ phiếu cũng đang được niêm yết trên HOSE sẽ đem lại uy tín cao hơn so với Nhựa Tiền Phong.

Nhóm nhựa đường:

Ở những giai đoạn hoàn thiện của dự án (2025-2026) có thể rất cần đến nguồn cung nhựa đường, và dĩ nhiên, đơn vị đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của 1 dự án tầm cỡ như Sân bay Long Thành không thể không nhắc tới Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex - CTCP (HNX, PLC)

Nhóm điện:

Cũng tương tự PLC, xây lắp điện cũng sẽ được hưởng lợi khi thực hiện các dự án hạ tầng, đáng chú ý là Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (HOSE, REE) với kinh nghiệm thực hiện các dự án sân bay trước như sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng có khả năng sẽ trở thành đơn vị cung ứng tốt.

Thứ ba, sau giai đoạn hoàn thiện dự án (2023-2026), thì giai đoạn vận hành và khai thác có thể đem lại nguồn lợi lớn cho các doanh nghiệp liên quan. Chủ đề này có thể để dành cho 1 vài năm tới chúng ta sẽ cùng bàn luận.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trung Hiếu - Stock SMC Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại