menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Vàng liệu có đang bị định giá thấp?

Vàng bị định giá thấp và có tiềm năng tăng cao hơn nhiều, có thể đạt 4.000 USD/ounce. Bất chấp lãi suất cao, giá vàng vẫn kiên cường và trong lịch sử đã phản ứng tích cực với lãi suất thấp hơn và nới lỏng định lượng. Rủi ro địa chính trị và khủng hoảng bất ngờ cũng có thể đẩy giá vàng tăng cao.

Nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích cho rằng vàng là một tài sản thận trọng. Nó không chỉ bảo vệ bạn khỏi mọi sự kiện kinh tế vĩ mô và địa chính trị bất ngờ mà còn không có nhiều biến động ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trong quá khứ, nó từng tăng giá đáng kể khi Fed Hoa Kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ.

Giá vàng, Fed và lãi suất

Bất chấp lãi suất cao kỷ lục, giá vàng cho thấy khả năng phục hồi đáng chú ý. Tất cả chúng ta đều biết rằng kim loại quý di chuyển theo hướng ngược lại với lãi suất. Nói cách khác, mối tương quan giữa lãi suất và vàng luôn là mối tương quan ngược chiều. Biểu đồ bên dưới thể hiện giá vàng - màu vàng so với lãi suất thực của Mỹ - màu xanh.

Vàng liệu có đang bị định giá thấp?

Lãi suất thực tế đang dao động gần mức năm 2008. Vì vậy, với mức lãi suất cao trong lịch sử,thì giá vàng hiện tại không quá thấp. Trên thực tế, khi lãi suất ở mức cao tương tự, giá vàng đã ở gần mốc 1000 USD/ounce nhưng giá vàng đang giao dịch ổn định ở mức trên 2000 USD trong một thời gian.

Lãi suất liên bang

Vàng liệu có đang bị định giá thấp?

Giá vàng chưa điều chỉnh theo lạm phát

Vàng liệu có đang bị định giá thấp?

Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu lãi suất bắt đầu giảm. Hãy để tôi cho bạn thấy giá vàng đã phản ứng như thế nào trong lịch sử trước việc giảm lãi suất và QE.

Giá vàng được điều chỉnh theo lạm phát (suy thoái được thể hiện dưới dạng vùng bóng mờ)

Vàng liệu có đang bị định giá thấp?

Trước cuộc khủng hoảng năm 2008, vàng từng được giao dịch ở mức giá là 1200 USD/ounce, được điều chỉnh theo lạm phát. Năm 2008, lãi suất đã giảm đáng kể. Thêm vào đó, Fed tung ra chương trình nới lỏng định lượng (QE), khiến giá trị của USD giảm và giá kim loại quý tăng vọt.

Bất chấp tỷ giá kỷ lục, cơ sở tiền tệ - tức là lượng thanh khoản của đồng đô la hiện tại rất cao, mặc dù không cao như năm 2020 khi lãi suất giảm xuống 0%.

Vàng liệu có đang bị định giá thấp?

Rõ ràng, khi cơ sở tiền tệ cao thì giá trị của USD thấp và ngược lại khi USD xuống thấp, các kim loại quý, đặc biệt là vàng, đang giao dịch ở mức cao. Do đó, lượng tiền cơ sở tăng vọt sẽ dẫn đến giá vàng cao hơn. Cơ sở tiền tệ đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2008-2011 và vàng cũng vậy. Điều tôi muốn nói là nếu xảy ra một cuộc suy thoái toàn diện, giống như năm 2008-2011, câu chuyện có thể lặp lại. Vì vậy, giá vàng có thể tăng gấp đôi so với mức 2000 USD hiện tại, do đó đạt tổng cộng 4000 USD/ounce.

Rủi ro giảm giá

Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn là yếu tố rõ ràng nhất khiến giá vàng giảm. Rốt cuộc, dữ liệu kinh tế vĩ mô khá mạnh mẽ. Tỷ lệ thất nghiệp 3,70% tương tự như mức được quan sát vào năm 2019. Doanh số bán lẻ cũng rất mạnh, trong khi tỷ lệ lạm phát CPI 3,1% được báo cáo trong tháng 2 cao hơn mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Hơn nữa, Bowman của Fed cho rằng còn quá sớm để cắt giảm lãi suất. Trên thực tế, bà sẵn sàng tăng lãi suất quỹ liên bang tại một cuộc họp trong tương lai nếu dữ liệu sắp tới cho thấy tiến trình về lạm phát đã bị đình trệ hoặc đảo ngược. Các thành viên khác của Fed cũng có thể không đặc biệt ôn hòa nếu dữ liệu CPI không tiến gần hơn đến mục tiêu 2%. Và thị trường vàng có thể phản ứng trước những quyết định diều hâu của Fed.

Tuy nhiên, từ lịch sử gần đây, chúng ta có thể thấy rằng vàng không phản ứng nhiều với việc tăng lãi suất. Nói cách khác, đợt giảm giá vàng lớn nhất trong ba năm qua xảy ra vào năm 2022. Giá giảm từ 2000 USD xuống 1650 USD, do đó giảm tổng cộng gần 18%.

Vàng liệu có đang bị định giá thấp?

Theo những tín hiệu được đưa ra từ Fed trong các cuộc họp FOMC gần đây thì năm nay lãi suất đã đạt đỉnh và việc cắt lãi suất chỉ là vấn đề thời gian và dựa vào các dữ liệu lạm phát và việc làm. Công cụ FedWatch của CME , chuyên theo dõi kỳ vọng lãi suất ngắn hạn của các thị trường thu nhập cố định, hiện dự đoán lãi suất ngắn hạn có thể sẽ giảm 1-1,5% vào cuối năm.

Hơn nữa, bức tranh kinh tế có thể thay đổi nhanh chóng do một cuộc khủng hoảng bất ngờ, như đã xảy ra vào năm 2020 trong đại dịch COVID-19. Vì vậy, Fed sẽ buộc phải thay đổi chính sách tiền tệ của mình. Tỷ giá thấp hơn sẽ là yếu tố thúc đẩy giá vàng.

Rủi ro tăng giá

Ngoài việc cắt giảm lãi suất và khả năng suy thoái kinh tế, còn có những rủi ro địa chính trị có thể khiến vàng tăng giá mạnh:

Căng thẳng leo thang xung quanh Đài Loan giữa Mỹ và Trung Quốc. Nên nhớ năm 2019 thị trường chứng khoán phản ứng khá tiêu cực trước cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Có khả năng tình huống này sẽ lặp lại.

Xung đột ngày càng gia tăng giữa NATO và Nga. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề chính trị, quân sự và kinh tế hơn nữa.

Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông. Rất nhiều điều đã được viết về Houthis ở Biển Đỏ. Nhưng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ, Iran có thể tham gia trực tiếp hơn, cho thấy sự gián đoạn dầu mỏ và sự bất ổn địa chính trị nói chung.

Tất nhiên, những rủi ro vẫn chưa kết thúc. Chiến tranh, khủng hoảng và các sự kiện không lường trước khác xảy ra khi không ai ngờ tới. Những yếu tố này có thể đẩy giá vàng lên cao hơn nữa.

Định giá

Tôi quyết định sử dụng các cách định giá sau: bảng cân đối kế toán của Fed so với giá vàng, tỷ lệ Dow-vàng cũng như tỷ lệ vàng-bạc.

Bảng cân đối kế toán của Fed so với thay đổi giá vàng

Vàng liệu có đang bị định giá thấp?

Hầu hết các chứng khoán nắm giữ trên bảng cân đối kế toán của Fed là trái phiếu được chính phủ hỗ trợ. Trong chương trình nới lỏng định lượng, Fed đã mua trái phiếu kho bạc, do đó làm tăng bảng cân đối kế toán. Từ biểu đồ trên, chúng ta có thể thấy giá vàng không tăng nhanh như bảng cân đối kế toán của Fed, đây là dấu hiệu cho thấy kim loại màu vàng bị định giá thấp. Với bảng cân đối kế toán tăng từ khoảng 500% lên 1000%, vàng sẽ đắt gấp hai lần so với hiện tại.

Tỷ lệ Dow-to-Gold khá cao, có nghĩa là chỉ số Dow Jones đắt so với giá kim loại màu vàng.

Tỷ lệ Dow-vàng

Vàng liệu có đang bị định giá thấp?

Hai chỉ số này cho thấy rõ vàng thực sự rẻ.

Nhưng tỷ lệ vàng/bạc cho thấy vàng được định giá quá cao so với bạc. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là vàng đắt. Theo quan điểm của tôi, điều đó có nghĩa là bạc quá rẻ.

Tỷ lệ vàng bạc - Biểu đồ lịch sử 100 năm

Vàng liệu có đang bị định giá thấp?

Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng vàng bị định giá thấp một cách an toàn.

Phần kết luận

Theo quan điểm của tôi, vàng bị định giá thấp đáng kể, dựa trên cơ sở tiền tệ, bảng cân đối kế toán của Fed và chỉ số Dow-to-gold. Với những thước đo định giá này, vàng có giá trị 4000 USD/ounce. Lãi suất của Mỹ đang ở mức cao nhất trong nhiều năm nhưng với mức lãi suất này, giá vàng vẫn cho thấy khả năng phục hồi. Nếu có một cuộc suy thoái toàn diện, Fed nới lỏng chính sách hoặc nếu bất kỳ sự kiện địa chính trị lớn nào xảy ra, chúng ta nên chuẩn bị cho một đợt tăng giá vàng lớn. Thậm chí một đợt tăng giá tương tự như cuộc khủng hoảng năm 2008 cũng có thể xảy ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2410.55

+33.82 (+1.42%)

Biểu đồ mã XAU/USD

2,410.45

+32.65 (+1.37%)

Biểu đồ mã Gold
9 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại