24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
TuấnAnh TVI Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Vận tải biển toàn cầu đối mặt rủi ro "tụt dốc mất kiểm soát"

Dự kiến, chỉ trong vòng ba năm từ 2021 đến 2023, ngành vận tải biển toàn cầu có thể có lợi nhuận tương đương với toàn bộ lợi nhuận thu được của sáu thập niên trước đó. Tuy nhiên, cơn suy thoái kinh tế toàn cầu, đang ngày càng có nguy cơ ập đến có thể đặt các tập đoàn vận tải biển vào rủi ro rất lớn.

Được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng vọt sau cơn khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, các tập đoàn vận tải biển đã đạt được mức lợi nhuận khổng lồ mà họ có thể chưa bao giờ mơ tới. Các tập đoàn vận chuyển container từ MSC, Maersk cho đến CMA CGM và Hapag-Lloyd đã trải qua thời kỳ thị trường bùng nổ chỉ diễn ra “một lần trong đời

Tuy nhiên, chu kỳ kinh doanh vận tải container bằng đường biển dường như đã đạt đến đỉnh điểm. Tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn thế giới vẫn chưa được giải quyết khiến giá cước vận tải biển vẫn ở mức cao dù đã giảm mạnh trong thời gian gần đây. Nhiều nhà phân tích cho rằng, với giá cước vận tải biển đã giảm khoảng 1/3 so với mức đỉnh, lợi nhuận của các hãng tàu biển ​​sẽ giảm trong năm tới.

Các tập đoàn vận tải container là tác nhân chính của quá trình toàn cầu hóa. Những nhà vận chuyển này đã chở hàng hóa từ giày dép, áo quần cho đến thực phẩm trên khắp các đại dương, đặc biệt là từ các nhà sản xuất ở châu Á đến người dùng ở châu Âu và Mỹ.

Sau làn sóng đầu tiên của Covid-19 vào năm 2020, các tập đoàn vận tải container và các công ty hàng tiêu dùng đều ngạc nhiên trước sự phục hồi mạnh mẽ trong chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là mua sắm trực tuyến.

Đầu tư tư logistics, mua tàu container mới

Các hãng vận tải biển đã sử dụng lợi nhuận đột biến để làm đẹp bảng cân đối kế toán vì ngay trước đại dịch, nhiều hãng vẫn căng thẳng về tài chính sau khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 chấm dứt thời kỳ tăng trưởng cao của ngành.

Nhiều tập đoàn vận tải biển lớn, chẳng hạn MSC, Maersk và CMA CGM đã sử dụng lợi nhuận tăng vọt để đầu tư nhiều hơn lĩnh vực logistics.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hoạt động kinh doanh của các tập đoàn vận tải biển trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu có thể diễn ra trong thời gian tới, sẽ chịu sức ép lớn do những tập đoàn này sử dụng lợi nhuận kỷ lục để mua thêm tàu container. Sau khi đặt hàng, phải mất từ 2-3 năm, các tàu container mới được giao, có nghĩa là sẽ có thêm nhiều tàu được đưa vào khai thác vào thời điểm mà việc kinh doanh có thể đã sa sút nghiêm trọng.

Theo Heaney, các hãng vận tải sẽ hối tiếc về việc đã tăng thêm công suất trong năm nay. “Nếu một cơn suy thoái kinh tế toàn cầu xảy ra và nhu cầu vận chuyển container giảm nhanh hơn nhiều so với dự đoán của chúng tôi, các cảng sẽ nhanh chóng phục hồi. Có rất nhiều tàu mới sắp được giao. Vì vậy, có nguy cơ xảy ra tình trạng dư thừa công suất vận tải biển quy mô lớn trong năm tới ”.

Một điểm khác biệt so với những lần suy thoái trước là ngành vận tải biển hiện tại được củng cố hơn với những đấu thủ có quy mô lớn hơn và trở thành một phần của mạng lưới liên kết với các hãng vận tải biển khác, cho phép cùng nhau điều chỉnh công suất.

LIỆU CÓ " TỤT DỐC MẤT KIỂM SOÁT "

Hiện tại, các nhà phân tích dự báo quá trình bình thường hóa chuỗi cung ứng sẽ diễn ra dần dần. Thu nhập trong năm tới của ngành vận tải biển có thể sẽ thấp hơn nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch. Các khó khăn của chuỗi cung ứng tiếp tục hỗ trợ ngành này ngay cả khi giá cước và khối lượng hàng hóa giảm.

Tuy nhiên, điều nguy hiểm là nếu cơn thoái kinh tế xảy ra đột ngột ở các nước phát triển thì sẽ dẫn đến sự đảo ngược mạnh mẽ, giúp các chuỗi cung ứng và cảng thoát khỏi tình trạng tắc nghẽn nhanh hơn dự kiến.

Viễn cảnh đó sẽ gây tổn hại lớn cho triển vọng lợi nhuận của các hãng vận tải biển.

Trích: Vietstock

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

TuấnAnh TVI Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả