Văn hoá doanh nghiệp đã đủ mạnh để hình thành căn tính riêng?
Nếu coi VHDN như một bộ môn quản trị đặc biệt, các nhà lãnh đạo không thể thiếu hai thứ: khung chiến lược (framework) và gọi tên (naming) đặc thù mô hình VHDN tổ chức họ theo đuổi.
Chức năng framework thì rõ rồi. Không rõ ràng framework, CEO dù có tâm huyết quan tâm VHDN cũng không biết bắt đầu từ đâu, làm cụ thể những gì và đo lường thế nào. Ở vấn đề thứ hai, gọi tên mô hình, phong cách VHND, là công việc cần thiết để mô tả chính xác VHDN của một tổ chức là kiểu gì. Điều này rất quan trọng cho truyền thông nội bộ và lan toả giá trị ra bên ngoài.
Các doanh nghiệp nổi tiếng về VHDN, một trong những dấu hiệu nhận biết là có tên gọi mô tả rõ ràng.
Zappos: văn hoá vui vẻ hạnh phúc
"Hãy vui vẻ. Cuộc chơi thú vị hơn nhiều nếu bạn có mục tiêu khác ngoài tiền".
(Tony Hsieh, founder)
Huawei: văn hoá kiểu "loài sói"
"Với khát khao cháy bỏng để chiến thắng, chúng tôi xây dựng tinh thần "loài sói" trong doanh nghiệp. Chúng tôi theo đuổi mục tiêu đến cùng và tìm mọi cách như loài sói làm sư tử kiệt sức".
(CEO Huawei)
Dấu hiệu rõ ràng nhất về sự hiển diện và màu sắc VHDN rõ ràng là cả lãnh đạo, quản lý cấp trung và nhân viên đều dễ dàng mô tả với câu quen thuộc: văn hoá doanh nghiệp của chúng tôi là Abc, văn hoá doanh nghiệp chúng tôi theo kiểu Xyz.
Chừng nào chưa thể gọi tên, văn hoá của tổ chức đó chưa đủ mạnh để hình thành nên cái gọi là "căn tính văn hoá" (Culture identity).
BrandSon
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận