menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Vận hành hệ thống KRX trễ không ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường chứng khoán?

Vận hành Dự án Công nghệ thông tin KRX là một trong những yếu tố thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán. Nếu kịch bản trong quý 1 hay thậm chí quý 2, hệ thống KRX vẫn chưa được vận hành, liệu có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thời gian tới hay không?

Vận hành hệ thống KRX trễ không ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường chứng khoán?

Bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng Giám đốc Điều hành Quỹ Đầu tư Chứng khoán của VinaCapital

Bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng Giám đốc Điều hành Quỹ Đầu tư Chứng khoán của VinaCapital nhận định ảnh hưởng lớn nhất của hệ thống KRX là giải quyết được yếu tố ký quỹ trước giao dịch (pre-funding) để có thể được nâng hạng thị trường.

Theo tìm hiểu của VinaCapital, hệ thống KRX khi được vận hành sẽ tăng cường được thanh khoản thị trường, nhưng không phải ở mức quá nhiều so với hệ thống hiện tại.

Do đó, nếu như việc vận hành KRX bị chậm trễ thì cũng chỉ ảnh hưởng đến thời gian nâng hạng. Còn thanh khoản thị trường vẫn sẽ có những yếu tố khác tích cực, góp phần thúc đẩy dòng tiền cả trong và ngoài nước vào thị trường chứng khoán nhiều hơn trong cả năm 2024.

Vận hành hệ thống KRX trễ không ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường chứng khoán?

Về dòng vốn đầu tư nước ngoài, bà Nguyễn Hoài Thu cho rằng một phần dòng vốn ngoại phụ thuộc vào việc nâng hạng, nhưng dòng vốn ngoại đã vào thị trường Việt Nam rất mạnh trong 2 tháng cuối năm 2023 khi thị trường về mức sụt giảm mạnh. Trong khi gần như 10 tháng đầu năm 2023, khối ngoại rút ròng, nhưng chỉ trong 2 tháng cuối năm, khối ngoại đã trở lại rất nhanh. Có nghĩa là luôn có nhà đầu tư nước ngoài chờ mức định giá tốt và chờ giá trị đến từ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Nếu kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp tốt hơn mức kỳ vọng, lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài sẽ quay trở lại nhanh chóng.

Năm 2024, VinaCapital kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng khoảng 19%. Động lực tăng trưởng của thị trường chứng khoán sẽ đến từ mức tăng trưởng lợi nhuận cao và định giá hấp dẫn hiện tại. Có một yếu tố được xem là bước ngoặt của thị trường chứng khoán Việt Nam là khả năng sẽ được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Vận hành hệ thống KRX trễ không ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường chứng khoán?

Thông tin mới nhất về tiến độ của KRX là vào ngày 21/12/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) tiếp tục gửi văn bản thông báo đến các công ty chứng khoán thành viên về việc kiểm thử FAT (kiểm thử đợt cuối cùng) của Dự án Công nghệ thông tin KRX trong 3 ngày từ 22-24/12.

Cụ thể, các công ty chứng khoán tiếp tục kiểm thử các chức năng nghiệp vụ đảm bảo hoạt động giao dịch chứng khoán như một ngày giao dịch bình thường. Các công ty báo cáo kết quả kiểm thử, lỗi (nếu phát sinh) và kết quả kiểm thử giai đoạn FAT từ 20/11-24/12 cho HOSE vào ngày 25/12.

Theo kế hoạch HOSE công bố trước đó, giai đoạn FAT sẽ diễn ra từ 06/11-01/12. Tiếp theo, giai đoạn chuẩn bị đưa hệ thống vào vận hành (go live) sẽ kéo dài từ 11-25/12. Hệ thống dự kiến vận hành từ 25/12.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,241.58

+20.55 (+1.68%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại