menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

Vài suy nghĩ về Pi

Có mấy bạn lên comment tiêu cực quá nên thôi mình trả lời vài điểm để bớt nói bậy.

Về mình, mình đào Pi lâu lắm rồi, có tới 4 cái máy điện thoại cũ không làm gì vẫn thỉnh thoải vô chích chích, đào không đều thôi nhưng rảnh nhớ thì chích chích vô. Nó giống nuôi gà ảo hồi xưa thôi ấy mà. Dạo này mình bận hơn nhiều nên không rảnh đào nhiều, nhưng nói số lượng, chưa chắc bạn nào comment có nhiều Pi hơn mình à.

- Mình cũng có giới thiệu bạn mình chích thử chơi hồi Covid, nên không phải mình tự vỗ ngực gì là mình không gà. Cứ có cái gì mới là mình vô thử cho biết hà. Có thử mới có biết, cái này với món nào mới, lượng sức đủ tiền ăn thua là mình cũng chơi cho biết hết. Huống chi nhà có điện thoại cũ biết làm gì đâu, mà không tốn tiền gì.

- Cái bản chất của Pi với mình giống như mấy game crypto đợt sóng trước, có cùng đặc điểm: cày, lạm phát và cần cộng đồng cũng như team phía sau push.

- Bất lợi của Pi so với các dự án hiện tại: lạm phát đã quá nhiều, muốn xây dựng một hệ bơm xả hiện tại cho meme coin hay bất kỳ cái gì trên nền crypto giờ tốn kém hơn rất nhiều đợt 2017-2019, hay 2020-2021 trong khi người vô back dự án sẽ được cái gì trong bối cảnh 1 đống hàng trôi nổi ngoài đường?

- Vì vậy người nhảy vô đẩy dự án phải có cái gì liền, nhất là trong bối cảnh đầu tư tiền ảo nói riêng, góp vốn cá nhân và tài trợ vốn mạo hiểm nói chung không hot như hiện tại (tin tốt và xấu cho anh em crypto vì chưa hot nghĩa là còn tiềm năng hot nên khi chi phí tài trợ rẻ đi, Fed cắt lãi suất chỉ là vấn đề thời gian).

- Nó giống như mấy con game tiền ảo và dự án tiền ảo đợt trước, anh em cầm hàng token vẫn khá nhiều, mình vẫn cầm rất nhiều dự án, nhưng đa số chắc là không có ai lên push. Mình thì hoặc không tốn tiền hoặc là đã về bờ, cũng nhiều cái vô rồi lỗ nhưng không lớn vì chỉ thử, nên số đó đa số là chi phí ngầm gần 0. Giờ ai push hàng cũ lên là mình có tiền.

- Vì vậy mình không anti hàng cũ nào cả, từ Pi, Doge, hay gì vì mình có hàng rất nhiều món. Bạn muốn solo kiến thức về mấy món hàng mới thì mình không dám so vì dạo này nhiều cái mới quá, chứ solo mấy cái hàng cũ này thì chưa chắc bạn hiểu về nó nhiều hơn mình.

- Vậy quan điểm của mình về triển vọng của Pi là gì? Mình không lạc quan, vì lý do ở trên. Bất kỳ một con hàng nào trên crypto đều có cơ hội bay vun vút, vấn đề là ai làm game đằng sau.

Với Pi, giờ có quá nhiều cái mới ngon lành, 0.[xxx], họ vô họ lấy được 1 đống rồi push lên, xả ra có thanh khoản của cộng đồng mới, họ vô push Pi làm gì? Thiếu những tay chơi lớn đó vô làm pháp lý, làm hệ sinh thái, xây dựng cộng đồng, thì Pi khó phát triển lắm. Cái Pi có là cộng đồng, nhưng cũng vì cái cộng đồng đông như quân Nguyên nên cái khó là số hàng trong tay cộng đồng quá lớn, trở nên không hấp dẫn cho người tài trợ vô.

- Điểm tiếp theo là timing của dòng tiền tài trợ. Thời điểm sắp tới khi Fed hạ lãi suất USD, thì cũng mất một thời gian nếu có khi là 10 năm hơn để lãi suất về dưới 2%. Đó là thời điểm bơm mạnh của crypto và hàng meme. Chi phí đầu tư rẻ nhất trong mấy thập kỷ vì vậy khó mà quay lại trong 10 năm. Trong khi đó so với 17-19, 20-21, thì các món mới ra khá nhiều:

- AI

- thuốc trị ung thư

- vaccine ung thư

- thuốc trị alzeimer

- thuốc kéo dài sự sống/biotech

- edutech

- 3D printing

- robot các loại của anh Musk và đồng đội

- fintech giai đoạn mới với tay chơi ngân hàng và PE tham gia

Số game này không phải không có trong 20/21 nhưng công nghệ và pháp lý chín hơn một bậc. Ví dụ mấy cái thuốc và 3D printing.

Vì vậy khi đầu tư hot lại, crypto sẽ phải "tranh sủng" với một loạt "phi tần" khác trong khi còn có một tay chơi xu hướng khác đang mất giá mạnh rồi: bất động sản văn phòng.

Sửa bất động sản văn phòng lại thành phức hợp giải trí + nhà ở + mua sắm sẽ hấp dẫn hơn khi giá trị đầu tư về dưới 3% và làm sạch đống nợ cũ lãi suất 10+ ở Âu/Mỹ bằng đống nợ mới 4-6%.

Rồi một mớ hàng niêm yết và tài sản của Brazil & China đang rớt kịch kịch (BRICS của anh em đó).

Một điểm lạc quan là tiền vào crypto sẽ nhiều hơn từ tổ chức, nhưng họ sẽ chỉ vào hàng lớn, có ETF như BTC, ETH. Sau đó tay chơi có hàng lớn sẽ chọn dự án nhỏ hơn để push. Nên vẫn có cửa. Nhưng nó quay lại vấn đề ở trên, giá trị đầu tư của các game đó cao, họ sẽ cần cái ăn liền.

Trong khi đó lượng Pi trong tay anh em đang cầm quá lớn, sẵn sàng xả ra giống như anh em chơi game crypto xả ra vậy. Xưa ai chơi Axie, cua, giày cũng cầm 1 đống hàng NFT, định giá trên trời, cộng token nữa.

Lúc mình call bán Stepn còn một đống bạn vô chửi nữa mà. Đến khi thoái trào phải bán thì bán không phanh. Ai mà push Pi lên cũng nhìn thấy mấy chục triệu anh em đang đợi xả lên đầu thì ai đi push lên cho cộng đồng?

Vì vậy với lượng Pi như vậy mà mơ giá cao là không thể, nhưng làm meme vẫn được và cũng không thể loại trừ một tay chơi to nào đó sau này buồn vô push chơi cho biết. Người nhiều tiền có khi làm vì niềm vui.

Nhưng cái mình thấy không vừa bụng là nhiều bạn đi cường điệu nó như là BTC với ETH hay gì gì, hoặc kêu những cái giá mà không biết bạn làm toán chưa để nghĩ tiền đâu vô đẩy cái giá đó một cách liên tục, hay là đẩy lên phát anh em xả là về lại mặt đất (nếu list được)? Và ai nói gì Pi thì các bạn xù lên nhảy vô chém mà không biết mình đang nói gì.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả