menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Vaccine: Tính khoa học và minh bạch

Khi tranh luận về các loại vaccine Covid-19, rất nhiều bạn cho rằng vaccine này mới có tính khoa học, mới minh bạch, còn vaccine kia là thiếu minh bạch, thiếu khoa học, vì thế chỉ nên dùng những vaccine có khoa học và minh bạch thôi.

Dẫn đầu quan điểm “vaccine khoa học, minh bạch” này thường là một số vị có học hàm Tiến sĩ, Bác sĩ Tây học, có sự đồng tình của một số vị Ta học, sau đó thường được một số bạn mang ra dẫn chứng như đấy là chân lý.

Quan điểm của tôi về vấn đề này như sau:

Tại thời điểm vaccine vừa mới được phê duyệt, khi một quốc gia quyết định phê duyệt một loại vaccine nào đó để tiêm đại trà cho người dân, thì tính khoa học và minh bạch của vaccine là yếu tố đặc biệt quan trọng, không thể bỏ qua, vì nó liên quan đến sức khoẻ và an toàn sinh mạng của con người.

Thế nhưng đến thời điểm này, khi các vaccine đã được tiêm hơn nửa năm rồi, đã tiêm hàng trăm triệu, hàng tỷ liều rồi, con virus đã có các biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh hơn, độc lực mạnh hơn, mà vẫn còn lôi hồ sơ thử nghiệm các vaccine từ 6 tháng trước (mới chỉ thử nghiệm trên biến chủng Vũ Hán, Alpha, chưa thử nghiệm trên biến chủng Delta, Gamma) ra để phân tích, đánh giá vaccine nào khoa học hơn, minh bạch hơn thì lại là phản khoa học.

Phản khoa học ở chỗ nó đi trái với nguyên tắc của khoa học thực nghiệm. Tất cả các vaccine, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đều chỉ thử nghiệm ở qui mô cỡ 30 ngàn người trên chủng Vũ Hán và Alpha, trong khi đó đến thời điểm này các vaccine đều đã được tiêm với qui mô ít thì 100 triệu liều, trung bình thì 500 triệu liều, thậm chí trên 1 tỷ liều trong bối cảnh có thêm chủng Delta, Gamma.

Điều đó có nghĩa là các vaccine đã được thực tế kiểm nghiệm với qui mô lớn gấp 3.000 lần đến 30.000 lần so với thử nghiệm giai đoạn 3 của bất cứ loại vaccine nào, không những thế còn kiểm nghiệm trên cả chủng Delta, Gamma về sự lây nhiễm, tỷ lệ nhập viện, tỷ lệ thở máy, chạy ICU mà còn cứu sống hàng triệu người.

Tôi không phải dân chuyên môn Y Dược, nhưng cũng hiểu được rằng Y Dược là ngành khoa học thực nghiệm, kết quả phòng chống dịch, điều trị, cứu chữa sức khoẻ và mạng sống của bệnh nhân Covid là thước đo quan trọng nhất, khoa học nhất, khách quan nhất, minh bạch nhất, nó trong sáng hơn mọi báo cáo khoa học được gõ ra từ bất cứ bàn phím nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả