menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Vaccine thổi bùng kỳ vọng tăng trưởng ngành bán lẻ

Những con số thống kê gần đây đã chứng minh Covid-19 cũng không thể cản được đà tăng trưởng của ngành bán lẻ trong nước. Đặc biệt, theo các chuyên gia, việc triển khai đại trà vaccine ngừa Covid-19 sẽ tiếp tục thổi một sức sống mới vào ngành này và đưa bá

Tăng trưởng bất chấp khó khăn của dịch bệnh

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, tính chung 5 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.086,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước; nếu loại trừ yếu tố giá tăng 6,27% (cùng kỳ năm 2020 giảm 6,56%).

Trước đó, trong tháng 4/2021, bán lẻ Việt đã có bước “nhảy vọt” khi tăng kỷ lục 30,92% so với cùng kỳ năm trước. Điều này một lần nữa khẳng định sự tăng trưởng của ngành bán lẻ bất chấp dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Tổ chức khảo sát, nghiên cứu và công bố dữ liệu kinh tế thương mại toàn cầu Trading Economics cũng đưa ra nhận định, doanh số bán lẻ của Việt Nam dự báo tăng 11% trong năm 2021, vượt xa nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.

Nhìn về triển vọng phát triển của ngành bán lẻ, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, Việt Nam hiện có chỉ số kinh tế vĩ mô hứa hẹn như tăng trưởng GDP mạnh mẽ, tăng trưởng chi tiêu đi kèm với quá trình đô thị hoá nhanh. Số lượng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đồng thời gia tăng sẽ tạo ra sự thay đổi lạc quan trong tổng chi tiêu tiêu dùng nội địa. Một điểm đáng chú ý khác cũng được Savills chỉ ra, đó là các hiệp định thương mại song và đa phương giữa Việt Nam và các đối tác sẽ hỗ trợ sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường bán lẻ.

Thực tế cho thấy, mặc dù là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch nhưng các doanh nghiệp bán lẻ vẫn đang cho thấy tín hiệu lạc quan từ khó khăn. Bà Trang Đỗ - Tổng giám đốc Tupperware Việt Nam cho biết, ngay trong năm 2020, doanh nghiệp này vẫn bổ sung 55 cửa hàng mới, cán mốc 155 cửa hàng trên toàn quốc. Bên cạnh đó, mọi hoạt động của chuỗi cửa hàng đều chuyển sang online, tăng cường tiếp cận khách hàng thông qua các nền tảng công nghệ chính vì vậy doanh thu của doanh nghiệp này vẫn đảm bảo tăng trưởng.

Một minh chứng cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ vẫn tăng trưởng tốt trong đại dịch là Công ty cổ phần Tập đoàn Masan khi mà doanh thu thuần hợp nhất quý I/2021 của doanh nghiệp này đạt tới 19.977 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Đại diện công ty cũng cho biết trong thời gian tới sẽ tái mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Mục tiêu đến cuối 2021, số lượng điểm bán lẻ ít nhất sẽ tương đương với số lượng điểm bán khi Masan sáp nhập.

Ban lãnh đạo Saigon Co.op cũng thông tin, trong năm 2021 sẽ phấn đấu doanh thu tăng trưởng bình quân từ 8% - 10% lên mức 36.300 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu mở mới lên 2.000 điểm bán đến năm 2025.

Theo nhận định của các chuyên gia, đến giữa tháng 6/2021, Việt Nam đã tiêm gần 2 triệu liều vaccine phòng Covid-19 và đang tiến tới mục tiêu cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, nước ta sẽ đạt miễn dịch cộng đồng. Điều này sẽ như một làn gió mới thổi bùng sức sống của ngành bán lẻ nội địa do người dân sẽ an tâm hơn trong việc mua sắm nơi công cộng.

Cùng với đó, ngành bán lẻ cũng đang kiến nghị ưu tiên nhóm đối tượng nhân viên tuyến đầu của các doanh nghiệp này được nhanh chóng tiêm vaccine phòng Covid-19, điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra “lá chắn” an toàn, nhằm bảo vệ sức khỏe cho các doanh nghiệp, đồng thời tạo môi trường mua sắm an toàn cho người tiêu dùng.

Cuộc so kè nội - ngoại ngày càng khốc liệt

Triển vọng của bán lẻ Việt trong năm 2021 có nhiều tín hiệu tích cực khi các dòng vốn FDI đang đổ vào lĩnh vực này ngày một nhiều hơn. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 5 tháng đầu năm, tổng lượng vốn FDI đăng ký mới vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đạt gần 522 triệu USD, xếp thứ ba trong số các lĩnh vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Việc các doanh nghiệp ngoại đổ bộ vào ngành bán lẻ Việt Nam ngày càng nhiều đã tạo ra những cuộc đua khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên trong cuộc đua ấy, doanh nghiệp nội đang ngày càng chứng minh được bản lĩnh và dần lấy lại vị thế.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, hiện các nhà đầu tư nước ngoài đang gặp phải những thử thách nhất định khi đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Đầu tiên do tại Việt Nam bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo. Theo thống kê của Nielsen, bán lẻ truyền thống, bao gồm các cửa hàng tạp hoá và chợ truyền thống, vẫn chiếm 74% thị phần thị trường và tăng 1%/năm. Trong khi đó, bán lẻ hiện đại chiếm 26% thị phần, với mức tăng 12%/năm. Bên cạnh đó, tuy thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhưng các doanh nghiệp nắm giữ thị trường chủ yếu vẫn là những thương hiệu nội địa.

Chuyên gia kinh tế ThS. Huỳnh Phước Nghĩa nhận định, những “tay chơi” trong nước đã quá am hiểu thị trường nội địa và bắt đầu vận dụng được chuỗi giá trị, áp dụng quản trị tốt hơn. Tuy nhiên vẫn có nhiều doanh nghiệp bán lẻ còn chậm chạp trong áp dụng công nghệ, manh mún trong giải pháp bán hàng, chưa coi trọng trải nghiệm mua bán.

Trong khi đó, doanh nghiệp nước ngoài mạnh về vốn, công nghệ và khả năng quản trị, cũng chính là những điểm yếu còn hiện hữu của doanh nghiệp Việt, chính vì vậy các doanh nghiệp cần nhanh chóng khắc phục để tận dụng được ưu thế, chiếm lĩnh sân nhà.

Ông Lê Anh Tú - cố vấn cấp cao PWC Việt Nam cho rằng, sự tham gia của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp lớn ở quốc tế vào thị trường Việt Nam là một hướng đi không thể tránh khỏi, chính vì vậy doanh nghiệp nội cần củng cố năng lực, mở rộng mạng lưới, kết hợp cùng các đơn vị khác thông qua hình thức M&A.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, các doanh nghiệp FDI có tiềm lực mạnh về tài chính, công nghệ, quản trị, doanh nghiệp Việt cũng có ưu thế riêng, lợi thế ko hẳn thuộc về bên nội hay bên ngoại mà về phía bên nào nhanh chóng thay đổi, bắt kịp xu hướng công nghệ mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả